Thạch Thất: Tổ chức tập huấn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh Thalassemia

Thứ tư - 22/05/2024 05:58    Lượt xem: 186
Thalassemia (hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh) là bệnh máu di truyền bẩm sinh phổ biến trên Thế giới và Việt Nam. Hiện nay có rất nhiều người mang gen bệnh nhưng không biết mình mang gen. Do đó, tỷ lệ hai người cùng mang gen bệnh Thalassemia kết hôn với nhau ngày càng cao, điều này đã và đang ảnh hưởng xấu tới chất lượng dân số nếu như không có kiến thức sàng lọc trước sinh; sẽ có nguy cơ sinh ra những đứa con em mắc bệnh là gánh nặng cả về vật chất và tinh thần cho gia đình và toàn xã hội.
Tại huyện Thạch Thất, trong năm 2023, qua kết quả xét nghiệm sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh do Trung tâm y tế huyện Thạch Thất phối với Chi cục Dân số Hà Nội, Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương tổ chức xét nghiệm bệnh Thalassemia cho 938 học sinh trường Trung học phổ thông Bắc Lương Sơn, kết quả có 258 học sinh mang gen hoặc nghi ngờ mang gen bệnh tan máu bẩm sinh chiếm tỷ lệ 27.5%.
Sáng ngày 20/5, Trung tâm y tế huyện Thạch Thất phối hợp với Viện huyết học truyền máu Trung ương tổ chức tập huấn công tác chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh Thalassimia cho cán bộ y tế, chuyên trách dân số 23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Tại buổi tập huấn, học viên đã được trang bị những kiến thức cơ bản về bệnh Thalassimia, những hệ quả, biến chứng khi mắc bệnh; chẩn đoán, điều trị Thalassemia; Cơ chế di truyền và phòng bệnh. Từ đó có những kiến thức để tư vấn trước hôn nhân,tư vấn cho các cặp vợ chồng mang gen bệnh để sinh ra những đứa con khỏe mạnh. Qua đó, góp phần giảm tỉ lệ mắc bệnh tan máu bẩm sinh ở trẻ, đem lại hạnh phúc cho nhiều gia đình, xã hội góp phần nâng cao chất lượng dân số.
Một số hình ảnh tại buổi tập huấn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh Thalassemia trên địa bàn huyện Thạch Thất:

 
 

Tác giả: Phùng Hồng - TTYT Thạch Thất

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây