Quận Long Biên tổ chức tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác Dân số trong tình hình mới năm 2023

Thứ tư - 12/07/2023 23:39    Lượt xem: 263

Quận Long Biên tổ chức tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước  về công tác Dân số trong tình hình mới năm 2023

Thực hiện kế hoạch liên tịch số 79/KHLT-TTYT-UBMTTQ ngày 21/4/2023 của Trung tâm Y tế quận Long Biên và Ban thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam quận Long Biên, ngày 15/6/2023, Trung tâm Y tế quận Long Biên phối hợp với Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam quận và Trung tâm chính trị quận tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác Dân số trong tình hình mới cho 486 học viên là các đồng chí chủ tịch Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT 14 phường; Chi hội trưởng, Chi hội phó người cao tuổi tại các tổ dân phố trên địa bàn Quận.
     Đến dự và trực tiếp làm báo cáo viên tại hội nghị có ThS.Bs Nguyễn Tân Sơn - Phó giám đốc Trung tâm đào tạo bồi dưỡng - Tổng cục Dân số. Tại hội nghị, Ths.Bs Nguyễn Tân Sơn đã trình bày những nội dung trọng tâm của công tác dân số trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW, trong đó báo cáo viên tập trung nhấn mạnh về những thách thức của việc già hóa dân số tại Việt Nam; các biện pháp nhằm nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi cũng như những hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại địa phương.


                ThS.Bs Nguyễn Tân Sơn – Phó giám đốc trung tâm đào tạo bồi dưỡng – Tổng cục dân số trình bày tại hội nghị

     Tại Việt Nam, người cao tuổi là những người từ 60 tuổi trở lên. Theo Tổng cục thống kê năm 2019, dân số Việt Nam là 96,21 triệu người trong đó số người cao tuổi là 11,41 triệu người (chiếm 11,86% tổng dân số). Dự báo đến năm 2029, Việt Nam sẽ có khoảng 17,28 triệu người cao tuổi (chiếm 16,53%) và đến năm 2036 Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn dân số già. Như vậy, Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Người cao tuổi tại Việt Nam chủ yếu sống ở nông thôn, sống dựa vào con cháu, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, sức khỏe còn hạn chế. Bên cạnh đó, Việt Nam là nước đang phát triển, GDP bình quân đầu người còn thấp nên việc trợ cấp xã hội cho người cao tuổi còn hạn chế. Từ những vấn đề trên đã đặt ra nhiều thách thức cho công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

     Tại quận Long Biên, theo số liệu thống kê hàng năm, Long Biên là một quận có tốc độ đô thị hóa cao, dân số trung bình tăng gần 10.000 dân một năm. Trong đó, tổng số người cao tuổi của Quận là 49.683 người (Số liệu ngày 01/01/2023), chiếm 14,28% tổng dân số của quận; Số người cao tuổi trên 80 tuổi là 6340 người, chiếm tỷ lệ 12.9% người cao tuổi trên địa bàn quận; Số người cao tuổi được trợ cấp xã hội là 1868 người; Số người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo là 43 người; Số người cao tuổi tàn tật là 284 người; Số người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa là 48 người. Toàn quận có 21.596 người cao tuổi không có lương hưu, chiếm 43,8% trên tổng số người cao tuổi. Với những số liệu nêu trên, có thể thấy, dân số quận Long Biên đang bước vào quá trình già hóa, nhu cầu thực tế về chăm sóc, tiếp cận các dịch vụ y tế thuận tiện, chất lượng cho người cao tuổi tại quận Long Biên rất lớn. Đây cũng là một khó khăn, thách thức đối với công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn Quận.

     Để giúp người cao tuổi trên địa bàn quận chủ động thích ứng với quá trình già hóa dân số, báo cáo viên đã dành nhiều thời gian trao đổi, cung cấp những kiến thức, kỹ năng giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích. Qua hội nghị, người cao tuổi đã nắm được những nội dung trọng tâm của công tác dân số và phát triển trong tình hình mới, các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi có thể triển khai tại cộng đồng; những kiến thức cơ bản trong công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi hiện nay cũng như những lời khuyên bổ ích để người cao tuổi có được sức khỏe tốt như ăn nhạt, thường xuyên theo dõi huyết áp, lựa chọn thực phẩm an toàn, uống đủ nước, tập thở thường xuyên, lựa chọn và duy trì luyện tập thể dục thể thao phù hợp, tham gia các hoạt động xã hội…

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây