Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới

Thứ sáu - 07/06/2024 04:32    Lượt xem: 42

Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới

Để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp để tạo dư luận xã hội ủng hộ và xóa dần sự phân biệt giữa con trai và con gái; tập trung vào vấn đề định kiến giới, phát huy hơn nữa sự tham gia của nam giới vì bình đẳng giới.
Nguyên nhân của mất cân bằng giới tính khi sinh
Bình đẳng giới đã trở thành một trong những vấn đề mang tính toàn cầu. Nói đến bình đẳng giới là nói đến sự bình đẳng về vị thế, cơ hội và các quyền của phụ nữ với nam giới. Bình đẳng giới trở thành một trong những mục tiêu phát triển quan trọng của các quốc gia trên thế giới, nhằm hướng tới một xã hội tiến bộ, dân chủ và văn minh. Thực tế cho thấy, nếu được quan tâm trong thời gian vị thành niên, trẻ em gái sẽ có tiềm năng để thay đổi thế giới, trở thành những người lao động, các bà mẹ, các doanh nhân, cố vấn, các nhà lãnh đạo trong gia đình và các nhà lãnh đạo chính trị trong xã hội của ngày mai.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, việc bảo đảm bình đẳng giới giữa nam và nữ vẫn còn nhiều tồn tại và thách thức. Nhất là đối với lĩnh vực dân số và phát triển hiện nay. Thực tế cho thấy, do ảnh hưởng của nền văn hóa châu Á và tư tưởng trọng nam khinh nữ, đánh giá vai trò của nam giới là trụ cột trong gia đình… tâm lý ưa thích và mong muốn có con trai để “sau này về già có chỗ dựa”; để “nối dõi tông đường”… đã ăn sâu trong tiềm thức của nhiều người Việt Nam qua nhiều thế hệ là nguyên nhân gốc rễ của hiện tượng mất cân bằng giới tính khi sinh.
Ảnh minh họa về bình đẳng giới
Tăng cường tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức
Theo các chuyên gia, để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, thời gian tới cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp để tạo dư luận xã hội ủng hộ và xóa dần sự phân biệt giữa con trai và con gái trong quan niệm của nhiều người dân; tập trung vào vấn đề định kiến giới, tâm lý ưa thích con trai hơn con gái, phát huy hơn nữa sự tham gia của nam giới vì bình đẳng giới.
Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Phát huy vai trò, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, vận động người dân thay đổi tư duy, nhận thức và hành động trong vấn đề chênh lệch giới tính khi sinh bằng việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chủ trương, chính sách, pháp luật.
Nhiều ý kiến cũng đề xuất, các cấp, các ngành cần phối hợp tổ chức các sự kiện, chiến dịch truyền thông trọng điểm trên kênh truyền thông đại chúng các cấp và kênh truyền thông trực tiếp tại cơ sở tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh, bình đẳng giới và triển khai các loại hình cung cấp thông tin, mô hình tư vấn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe về mất cân bằng giới tính khi sinh, bình đẳng giới... ưu tiên các vùng sâu, vùng cao, vùng biển và ven biển.
Các thông điệp truyền thông về bình đẳng giới:
- Phụ nữ và nam giới bình đẳng trong tham gia và đưa ra quyết định đối với mọi công việc trong gia đình và xã hội.
- Nam giới và nữ giới đều được bình đẳng về quyền và cơ hội.
- Không khoan nhượng với các hành vi ngược đãi phụ nữ và trẻ em gái bằng mọi hình thức.
- Bình đẳng giới là chìa khóa để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.
- Chấm dứt bạo lực, vun đắp và lan tỏa yêu thương.
- Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.
- Hãy tố cáo mọi hành vi bạo lực, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em bằng mọi cách.
- Hãy lên tiếng khi bạn bị bạo lực để nhận được sự giúp đỡ của mọi người.

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây