Vì sao nam nữ tuổi dậy thì cần có một khoảng cách?

Thứ ba - 27/08/2024 04:33    Lượt xem: 139

Vì sao nam nữ tuổi dậy thì cần có một khoảng cách?

Bước chân vào ngưỡng cửa tuổi dậy thì, các bạn nam và các bạn nữ ở giai đoạn này phát hiện ra sự thay đổi của bản thân và khi phát hiện ra các bạn khác giới cũng có sự thay đổi thì các em bắt đầu nhận ra sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới, thế là lời nói và hành động cũng có sự thay đổi, trở nên ngượng nghịu, gò bó. Sự biến đổi tâm lý ở tuổi dậy thì thường trải qua những giai đoạn dưới dây:
1. Thời kỳ xa cách người khác giới
Những hiện tượng nói trên chính là biểu hiện của thời kỳ này, chủ yếu do tâm lý ngại ngùng và bất an về sự biến đổi trên cơ thể mình. Các bạn nữ sợ các bạn nam phát hiện ra ngực mình đã phát triển hoặc đã có kinh nguyệt. Còn các bạn nam thì sợ các bạn nữ quan sát thấy những biểu hiện như râu mọc dài hoặc yết hầu nhô lên. Do đó, giữa các bạn nam và các bạn nữ có sự xa cách lạnh nhạt, các hoạt động trong giờ ra chơi luôn giữ khoảng cách, nam một tốp, nữ một tốp. Có bạn ngay trong gia đình mình còn chủ động xa rời bố mẹ chỉ vì nhận thấy có sự thay đổi về giới tính. Phía sau sự xa cách người khác giới trong thời kỳ đầu của tuổi dậy thì này, lại tiềm ẩn cái cảm giác khó tả và tâm lý tò mò đối với sự khác biệt của hai giới.
Ảnh minh họa
2. Thời kỳ hấp dẫn người khác giới
Thông thường, việc nảy sinh cảm tình và sự yêu mến đối với người khác giới xảy ra với các bạn nữ từ 12-13 tuổi, các bạn nam từ 13-14 tuổi trở lên. Chính sự khác biệt về ngoại hình giữa hai giới hiện ra một cách rõ rang đã làm nảy sinh sức hấp dẫn. “Đồng tính thì đẩy nhau, khác tính thì hút nhau”, đây chính là “hiệu ứng từ trường”. Khát vọng được gần gũi lẫn nhau giữa các bạn nam nữ đã làm cho họ vui vẻ tham gia vào các hoạt động tập thể, thích giao du kết bạn, cùng vui chơi giải trí hoặc tham gia các hoạt động thể dục thể thao, và tỏ ra quan tâm vui vẻ giúp đỡ bạn khác giới để chiếm lấy cảm tình. Nhưng sự tiếp xúc, kết giao này phần lớn không có tính thống nhất và thiên về một giới.
3. Thời kỳ lưu luyến người khác giới
Cùng với tuổi tác, ý thức tự lập của các bạn nam, nữ cũng ngày càng nâng cao, mối quan hệ với bố mẹ cũng có khuynh hướng ngày càng xa dần. Do hiệu ứng của các hormone sinh dục trong cơ thể ngày càng tăng cao, hiệu ứng từ trường thu hút lẫn nhau giữa những người khác giới cũng ngày càng mạnh lên, mỗi người đều có thể giao du kết bạn với một hoặc nhiều người bạn khác giới. Các bạn nữ tuổi dậy thì lúc này cần nâng cao tinh thần trách nhiệm và khả năng khống chế bản thân, tích cực, chủ động kết bạn với bạn khác giới, trong giao lưu kết bạn phải bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, cần phải tang cường lòng tự trọng và sự tự tin. Các bạn gái sau khi hiểu rõ quá trình biến đổi tâm lý của mình thì có thể giải tỏa được những lúng túng khó xử của bản thân, thoải mái tiếp xúc với các bạn khác giới, học hỏi những nghệ thuật và quy tắc giao lưu giữa hai giới.
Thứ nhất, các em phải nâng cao nhận thức giao tiếp, ứng xử môt cách lành mạnh, thoải mái tiếp xúc rộng rãi, chung sống hòa thuận với các bạn nam trong lớp. Đặc biệt, các bạn nữ không cần phải lấy sự khác biệt giới tính làm tiền đề khi tiếp xúc với các bạn nam. Bạn nam, bạn nữ đều là bạn học với nhau thì không thể tồn tại vấn đề có thể hay không thể tiếp xúc với nhau, càng không thể vì trở ngại do tâm lý tạo ra mà làm ảnh hưởng đến quá trình giúp đỡ nhau học tập, cùng nhau tiến bộ.
Thứ hai, các em nên mở rộng hoạt động tập thể dưới sự chỉ đạo của các thầy cô giáo, như: Vừa học vừa làm, khảo sát xã hội, tham quan dã ngoại, hoạt động văn nghệ thể thao,… Trong các hoạt động tập thể cần giúp đỡ lẫn nhau để tăng thêm sự hiểu biết và kết nối tình cảm nhằm xóa bỏ hố ngăn cách do sự hiểu biết lẫn nhau tạo nên.
Thứ ba, các em cần xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa các bạn nam và các bạn nữ ở bên nhau, mọi lời nói việc làm nhất định phải có lý trí, quang minh chính đại, làm chủ tình cảm của bản thân.
Nhà giáo dục học nổi tiếng Makarenko đã chỉ ra rằng, các bạn nam nữ trong giai đoạn tuổi dậy thì cần giữ được mối quan hệ chân thành tốt đẹp, muốn như vậy thì bất luận là việc gì cũng không nên khoa trương hay hạ thấp quá mức. Nếu như hai bên không lừa dối lẫn nhau, biết tôn trọng mình và tôn trọng đối phương thì dù đó là quan hệ thế nào-bạn bè hay yêu đương, đều là mối quan hệ lành mạnh, tốt đẹp. Vì vậy, tình bạn khác giới chỉ cần được xây dựng trên cơ sở “hai bên không lừa dối nhau”, “tôn trọng mình cũng chính là tôn trọng đối phương”, thì đều được coi là mối quan hệ thân thiết, chân thành và đáng được trân trọng. Cho nên, các bạn nam nữ trong cùng lớp hãy vui vẻ đoàn kết, chân thành giúp đỡ lẫn nhau, đừng vì những ánh mắt nghi ngờ hoặc những lời châm chọc mỉa mai thiếu tính chất xây dựng của một vài người xung quanh mà làm mất đi tình bạn vô tư trong sáng của tuổi dậy thì. /.

Tác giả: Thu Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây