Quận Hà Đông làm tốt công tác dân số 6 tháng đầu năm

Thứ ba - 30/07/2024 05:04    Lượt xem: 145

Quận Hà Đông làm tốt công tác dân số 6 tháng đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm y tế Hà Đông đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số.
Quận Hà Đông có 17 phường với dân số tính đến hết tháng 6 là 450.964 người (115.292 hộ dân cư); là quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao. Xác định tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã ban hành các kế hoạch, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dân số; đồng thời tham mưu cho UBND quận ban hành công văn chỉ đạo các phường trong thực hiện công tác dân số và phát triển, thành lập Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển của 17 phường đảm bảo chất lượng trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của công tác Dân số và phát triển từ quận đến cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã tổ chức 51 cuộc truyền thông trước, trong và sau chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản đến vùng dân cư đặc thù với hơn 5000 lượt người tham dự, đảm đảo an toàn, đúng tiến độ và hoàn thành sớm các chỉ tiêu chiến dịch đã đề ra. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền để làm thay đổi hành vi, thì sự có mặt của các chương trình, đề án nâng cao chất lượng dân số đã tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận chính sách của Đảng, Nhà nước góp phần tạo bước đột phá trong công tác dân số ở quận Hà Đông trong thời gian qua. Đối với Đề án Mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh trên địa bàn, TTYT Hà Đông đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Quân y 103 tổ chức khám sàng lọc trước sinh cho 90% phụ nữ mang thai, số trẻ sơ sinh được sàng lọc 05 bệnh đạt trên 80% tổng sinh. Trung tâm đã phối hợp với trạm y tế phường triển khai và duy trì kế hoạch mô hình nâng cao chất lượng dân số, cụ thể: Mô hình “Chăm sóc Người cao tuổi tại cộng đồng” năm thứ nhất tại phường Mộ Lao, Phú La; năm thứ hai tại phường Nguyễn Trãi, Dương Nội, Mô hình “Chăm sóc Người cao tuổi tại cộng đồng” trên địa bàn phường Đồng Mai, Yên Nghĩa.Tại điểm trạm y tế phường đều chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình, đảm bảo việc cung ứng dịch vụ thường xuyên và dịch vụ trong chiến dịch. Điển hình như Đề án 818 tổ chức khám sức khỏe và tư vấn dinh dưỡng miễn phí cho người dân trên địa bàn toàn quận với tổng số 2652 người đến khám, trong đó đã phát hiện 325 phụ nữ mắc bệnh phụ khoa, 1203 người có bệnh lý tuyến giáp, 578 người có chỉ số công thức máu bất thường, 494 người có chỉ số đường huyết cao.
Theo Ths.BS Nguyễn Anh Thành - Phó Giám đốc Trung tâm, ngoài sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng chính quyền; sự vào cuộc, phối hợp thường xuyên, đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể là rất quan trọng. Trung tâm đã phối hợp với Phòng Y tế, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Quân y 103 và các cơ sở y tế khác trên địa bàn tổ chức tư vấn triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ, hỗ trợ các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản, triển khai thực hiện chương trình sàng lọc trước sinh, sơ sinh. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin & Thể thao quận tăng cường phát thanh chuyên đề Dân số và phát triển trên hệ thống đài truyền thanh phường; Xây dựng chuyên mục, thường xuyên đưa tin, bài trên hệ thống đài truyền thanh về công tác Dân số và Phát triển. Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, Ban Tuyên giáo quận tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động tại các trường mầm mon, doanh nghiệp nhân dịp chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông; 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Phối hợp với hội người cao tuổi, Đoàn thanh niên... tổ chức chương trình truyền thông chăm sóc sức khoẻ cho hội viên, đoàn viên. Phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn để phổ cập cho các em kiến thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên, thanh niên và kiến thức về phát triển tầm vóc, thể lực nhằm nâng cao chất lượng dân số...
Ths.BS Nguyễn Anh Thành nhấn mạnh, bên cạnh đó sự tham mưu đắc lực của Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển từ quận đến cơ sở; sự nhiệt tình cố gắng của đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số; sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân trong công tác Dân số là yếu tố để tạo đà cho việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Trong 6 tháng cuối năm, Trung tâm y tế Hà Đông sẽ tiếp tục đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển; tập trung tăng cường các hoạt động từ quận đến cơ sở, chú trọng thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn quận.
Diễu hành cổ động hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới trên địa bàn quận Hà Đông:
 
 

Tác giả: Phương Nga - TTYT Hà Đông

Nguồn tin: TTYT Hà Đông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây