Quận Hoàn Kiếm phát động chiến dịch truyền thông, lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản

Thứ hai - 15/04/2024 05:44    Lượt xem: 34
Ngày 14/4, quận Hoàn Kiếm đã phát động chiến dịch tăng cường truyền thông, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) chất lượng cao trên địa bàn quận năm 2024.
Theo thống kê của quận Hoàn Kiếm, dân số trung bình toàn quận hơn 150 nghìn người, số sinh hàng năm ở ngưỡng 1.855 trẻ.
Những năm qua, công tác Dân số luôn được Quận ủy, HĐND, UBND quận Hoàn Kiếm xác định là nhiệm vụ quan trọng của Chiến lược phát triển quận, là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng.
Theo đó, chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chất lượng cao về dân số trên địa bàn quận là một hoạt động thường niên nằm trong chuỗi những hoạt động cung cấp kiến thức, các dịch vụ chất lượng cao về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nam và nữ giới tại cộng đồng, nhằm nâng cao chất lượng dân số và tăng tuổi thọ của người dân, góp phần phát triển đất nước.
Quận đã tổ chức quán triệt và phổ biến nội dung Nghị quyết số 21 của BCH Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới đến các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức và tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao việc thực hiện chuyển trọng tâm chính sách dân số từ Dân số - Kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và phát triển, nâng cao chất lượng dân số; mọi tầng lớp nhân dân, mọi độ tuổi đều được quan tâm, chăm sóc. Trong những năm qua, BCĐ công tác Dân số và Phát triển quận xác định tập trung vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh sản; chăm sóc sức khỏe cho nguời cao tuổi, vị thành niên, thanh niên tiền hôn nhân,… và các chương trình khám sàng lọc tại các trường Mầm non, Mẫu giáo, nhóm trẻ tư thục trên địa bàn. Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng đã hỗ trợ giúp người cao tuổi trên địa bàn có cơ hội giao lưu, học hỏi kiến thức và được tư vấn, chăm sóc sức khỏe. Chiến dịch khám sức khỏe người cao tuổi, học sinh, vị thành niên, phụ nữ, nam giới trong độ tuổi sinh sản đã được triển khai với sự phối hợp của các chuyên gia đầu ngành tại các bệnh viện Trung ương và Hà Nội.
2 min
Quang cảnh Lễ phát động Chiến dịch
Phát biểu tại chương trình, Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch thường trực UBND Quận - Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Hoàn Kiếm cho biết: để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, đề nghị BCĐ công tác Dân số và Phát triển các phường tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mở rộng toàn diện nội dung truyền thông, giáo dục cả về quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo các mục tiêu: “Duy trì mức sinh thay thế; Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Tận dụng cơ cấu dân số vàng; Thích ứng với già hoá dân số; Nâng cao chất lượng Dân số”.
Tăng cường tổ chức các chương trình nâng cao chất lượng dân số từ trẻ Mầm non, Mẫu giáo, Tiểu học, Trung học cơ sở, THPT, thanh niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ và người cao tuổi. Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới. Tạo chuyển biến rõ nét ở những phường có tỷ số giới tính khi sinh cao. Truyền thông, vận động khơi dậy phong trào trong mọi người dân thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực người Hoàn Kiếm. Đa dạng hóa các hình thức, phương pháp truyền thông giáo dục phù hợp với các nhóm đối tượng. Tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, hiệu quả của việc tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh. Vận động mọi thanh niên, đặc biệt là những người có nguy cơ cao trước khi kết hôn thực hiện việc tư vấn và khám sức khoẻ trước hôn nhân; phụ nữ mang thai thực hiện việc tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh để mọi trẻ sinh ra đều được chẩn đoán, can thiệp kịp thời. Nâng cao nhận thức về tác hại, hệ lụy, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống.
“Nâng cao chất lượng dân số; đưa tỷ số giới tính khi sinh dần về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý sẽ góp phần xây dựng quận Hoàn Kiếm và thủ đô Hà Nội phát triển nhanh và bền vững” - Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết.
1 min
Người dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tích cực hưởng ứng, tham gia Chiến dịch
Ngay sau lễ phát động đã diễn ra các hoạt động: đoàn xe cổ động truyền thông, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS chất lượng cao trên địa bàn quận.
Đặc biệt, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức khám bệnh (khám tuyến vú, khám phụ khoa, siêu âm và xét nghiệm máu) cho chị em phụ nữ, người dân trên địa bàn phường Chương Dương. Được biết, quận Hoàn Kiếm sẽ khám, tuyên truyền, CSSKSS cho hơn 400 chị em phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49 tuổi trên địa bàn phường Chương Dương.
 
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây