Hà Nội: Thực hiện hiệu quả nhiều chương trình, đề án, kế hoạch trong công tác dân số

Thứ ba - 05/03/2024 21:12    Lượt xem: 131
Việc triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch của thành phố trong công tác dân số được triển khai toàn diện, đồng bộ đã mang lại hiệu quả thiết thực, chất lượng dân số không ngừng được nâng cao.

Mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh, tật trước sinh và sơ sinh

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, năm 2023, tỷ lệ sàng lọc trước sinh toàn thành phố đạt 88,7% (vượt chỉ tiêu, kế hoạch giao 83%); tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 90,3 % (vượt chỉ tiêu, kế hoạch giao 88%); tỷ lệ cặp nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn đạt 53,7% (kế hoạch giao 50%).

Ngành y tế Hà Nội đã tổ chức triển khai các hoạt động chuyên môn kỹ thuật về sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại các bệnh viện trong và ngoài công, trung tâm y tế, Trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Tổ chức đào tạo kỹ thuật siêu âm chẩn đoán sàng lọc trước sinh trình độ cơ bản cho 12 bác sĩ và trình độ nâng cao cho 18 bác sĩ tại trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn thành phố; đào tạo kỹ thuật lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh cho cán bộ y tế tại trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn.

Ngành y tế triển khai nhiều hoạt động chuyên môn kỹ thuật về sàng lọc trước sinh.
Ngành y tế triển khai nhiều hoạt động chuyên môn kỹ thuật về sàng lọc trước sinh.

 

Tổ chức tập huấn cho cán bộ quận/huyện/thị xã, xã/phường/thị trấn và cộng tác viên dân số về nâng cao năng lực quản lý và thực hiện đề án sàng lọc trước sinh sơ sinh. Tăng cường các hoạt động truyền thông cung cấp kiến thức, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi cho cộng đồng và đối tượng đích về sàng lọc trước sinh và sơ sinh, về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và sự cần thiết tham gia khám sức khỏe trước kết hôn. 

Tăng cường các hoạt động truyền thông cung cấp kiến thức, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi cho cộng đồng và đối tượng đích về sàng lọc trước sinh và sơ sinh, về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và sự cần thiết tham gia khám sức khỏe trước kết hôn. Chi cục Dân số -  KHHGĐ Hà Nội phối hợp với TTYT huyện Chương Mỹ, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức tụ điểm truyền thông tại huyện Chương Mỹ hưởng ứng ngày Thalassemia thế giới (8/5). Sản xuất và cung cấp tài liệu phát thanh tại đài truyền thanh của xã, phường, thị trấn; phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội xây dựng phóng sự, các clip tuyên truyền để phát trên truyền hình; phối hợp các cơ quan báo chí xây dựng các chuyên trang, chuyên đề tuyên truyền đăng trên các báo trên địa bàn.

Thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án tại 10 đơn vị (Ba Vì, Mỹ Đức, Vân Đình, Phú Xuyên, Thường Tín, Sơn Tây, Chương Mỹ, Hà Đông, Sóc Sơn, Đông Anh) về tình hình thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của đề án, công tác thống kê, báo cáo, triển khai sàng lọc miễn phí và dịch vụ.

Nỗ lực kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Số sinh toàn thành phố năm 2023 là 105.054 trẻ, tăng 994 trẻ so với năm 2022. Tỷ suất sinh thô đạt 12,23‰. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đạt 6,52%, giảm 0,1 % so với năm 2022, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch. Tỷ số giới tính khi sinh là 111,2 trẻ trai/100 trẻ gái, vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm 2023, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch về triển khai các hoạt động kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, 30/30 quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các hoạt động trên địa bàn và chỉ đạo 100% các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện.

Năm 2023, tỷ số giới tính khi sinh của thành phố là 111,2 trẻ trai/100 trẻ gái.

 

Tổ chức các hoạt động truyền thông vận động về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh cho cấp ủy đảng, chính quyền; các ban, ngành, đoàn thể; đội ngũ cán bộ dân số các cấp; tổ trưởng dân phố, trưởng thôn; người có uy tín ở cộng đồng và đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện dịch vụ về các văn bản quy định cấm lựa chọn giới tính khi sinh; truyền thông cho thanh niên, nam nữ chuẩn bị kết hôn, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ về hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh; lồng ghép nội dung tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh vào các buổi truyền thông trước, trong chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ kế hoạch hóa gia đình; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất các phóng sự về mất cân bằng giới tính khi sinh phát trong chương trình Vì chất lượng Dân số Thủ đô.

Cũng trong năm 2023, Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội đã phối hợp 4 quận, huyện là Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thạch Thất tổ chức hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10); phối hợp 5 đơn vị gồm Thanh Xuân, Hà Đông, Thường Tín, Ba Vì và Mỹ Đức tổ chức các tụ điểm tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh; phối hợp với 2 đơn vị Đống Đa, Sóc Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt biểu dương người cao tuổi có con một bề là gái, vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số.

Các quận, huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động phong phú, hiệu quả tuyên truyền cao, thu hút được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng của người dân. Cùng với đó tăng cường công tác tham mưu và tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các nội dung hoạt động công tác dân số tại cơ sở nhằm đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu công tác dân số.

Tác giả: Nhã Khanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây