Khám sức khỏe trước khi kết hôn góp phần nâng cao chất lượng dân số

Thứ sáu - 16/02/2024 04:49    Lượt xem: 88
Khám sức khỏe trước khi kết hôn là hình thức sàng lọc quan trọng để xây dựng cuộc sống gia đình bền vữngvà góp phần nâng cao chất lượng dân số. Tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn cũng được coi là mộttrong những giải pháp giúp trẻ vị thành niên, thanh niên, nhất là những người sắp kết hôn chuẩn bị kiếnthức, tâm lý và sức khỏe để xây dựng gia đình hạnh phúc, sinh con khỏe mạnh.
Khám sức khỏe trước khi kết hôn để xây dựng gia đình bền vững
Từ năm 2021, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) - nay là Cục Dân số đã giao chỉ tiêu về tỷ lệ các cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn cho các tỉnh, thành phố. Năm 2023, Hà Nội là một trong 5 tỉnh, thành phố được giao chỉ tiêu mỗi năm tăng thêm ít nhất 15% so với năm 2022. Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, trong năm 2022, tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn trên địa bàn thành phố là 31,9%; chỉ tiêu này được đặt ra trong năm 2023 là 50%.
rsz tu van
Tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn cũng được coi là một trong những giải pháp giúp trẻ vị thành niên, thanh niên, nhất là những người sắp kết hôn chuẩn bị kiến thức, tâm lý và sức khỏe để xây dựng gia đình hạnh phúc, sinh con khỏe mạnh.

Kết quả, trong 9 tháng năm 2023, tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn là 53,4% (vượt kế hoạch đề ra). Để có được kết quả trên, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội đã đề nghị Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp các đơn vị liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tại cộng đồng. Đồng thời, thực hiện tư vấn tại cộng đồng, tư vấn tại các tụ điểm, các trường học, câu lạc bộ…; giới thiệu các cặp nam, nữ đến các cơ sở dịch vụ có đủ điều kiện theo quy định thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi những trường hợp khi khám phát hiện hoặc nghi ngờ có các bệnh hoặc mang gen bệnh di truyền để tiếp tục tư vấn, tầm soát, chẩn đoán sàng lọc khi mang thai và trước khi sinh.
Các chuyên gia cho rằng, khám sức khỏe trước khi kết hôn là hình thức sàng lọc quan trọng để xây dựng cuộc sống gia đình bền vững và góp phần nâng cao chất lượng dân số. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều thanh niên chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.
Khám sức khỏe tiền hôn nhân là rất cần thiết 
Chị Thắm Hoàng (26 tuổi, ở Hà Nội) - trong độ tuổi tiến tới hôn nhân - chia sẻ đa số bạn bè xung quanh mình khi kết hôn hầu như không đi khám  sức khỏe tiền hôn nhân.  Bởi họ đều nghĩ rằng khi khám ra bệnh cũng vẫn sẽ cưới nhau hay con cái là do duyên trời cho. Trong khi đó, vợ chồng anh T.K (34 tuổi, ngụ TP HCM) sau 5 năm kết hôn vẫn chưa có con dù không sử dụng các biện pháp tránh thai. Đến bệnh viện thăm khám, các bác sĩ phát hiện số lượng tinh trùng của anh K. rất ít, chất lượng yếu. Nếu đến khám trước khi kết hôn, tình trạng của anh có thể cải thiện và vợ chồng anh không lãng phí 5 năm mong con.
Ông Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương - cho biết tại bệnh viện hằng năm tiếp nhận rất nhiều bệnh nhi mắc các dị tật bẩm sinh  như hở van tim, suy tim, suy thận, các bệnh di truyền về máu… Chưa kể các bệnh không lây nhiễm như ung thư, đái tháo đường, di tật bẩm sinh đang có xu hướng ngày càng tăng lên. Do đó, việc khám tiền hôn nhân hiện nay rất cần thiết nhằm xem xét người cha, người mẹ tương lai có bệnh lý gì không để tránh cho thế hệ sau. Đồng quan điểm, ông Trần Danh Cường - nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương - cho biết khám tiền hôn nhân chắc chắn là cần thiết, đặc biệt là những bệnh lý như máu khó đông - hemophilia, tan máu bẩm sinh thalassemia. Trong phiên thảo luận kinh tế xã hội tại Quốc hội mới đây, đại biểu Nguyễn Tri Thức - Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh cho rằng khám sức khỏe tiền hôn nhân là cần thiết nhằm sớm phát hiện các bệnh lý như viêm gan B, C, giang mai đặc biệt là bệnh di truyền, bệnh tim. Khám sức khỏe tiền hôn nhân là trách nhiệm với người vợ hoặc người chồng và trách nhiệm tương lai cũng như thế hệ sau”, ông nói.
Cũng về nội dung này, tại Hội thảo mức sinh thấp tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp do Cục Dân số (Bộ Y tế) và Hội sản phụ khoa Việt Nam phối hợp tổ chức mới đây, ThS.BS Mai Trung Sơn, Cục Dân số cho hay, trong định hướng về chính sách dân số ở nước ta tại Nghị quyết 21- NQ/TW đưa ra mục tiêu đến năm 2030 tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 90%
Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định, tuổi kết hôn của nam là 20, nữ 18 và không bị mất năng lực hành vi dân sự. Nam, nữ kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện. Tuy nhiên, các văn bản pháp lý hiện nay đều không quy định bắt buộc khám sức khỏe trước khi kết hôn. Dù vậy, từ nhiều năm qua, các chuyên gia y tế đưa ra khuyến cáo, khám sức khỏe trước khi kết hôn giúp các cặp vợ chồng phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, tránh được hệ lụy trong cuộc sống và tương lai thế hệ sau. Theo đó, cả nam, nữ nên khám sức khỏe trước khi kết hôn tối thiểu từ 3-6 tháng trước khi kết hôn. Khám sức khỏe tiền hôn nhân, bao gồm khám lâm sàng tổng quát (khám nội tổng quát và chuyên khoa phụ sản); xét nghiệm (nhóm máu, bệnh lý về máu, chức năng gan thận, viêm gan vi rút, các bệnh lây qua đường tình dục); siêu âm ổ bụng...

Tác giả: Thái Bình 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây