Quận Đống Đa tăng cường truyền thông khám sức khỏe tiền hôn nhân

Chủ nhật - 18/02/2024 21:15    Lượt xem: 32
Tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân có vai trò rất quan trọng trong vấn đề đảm bảo sức khỏe cơ thể và sức khỏe tinh thần trước khi kết hôn. Đồng thời cũng giúp chúng ta chủ động ngăn ngừa và kiểm soát nhữngbệnh có nguy cơ lây truyền.
Hiện tại, trên địa bàn quận Đống Đa, việc tuyên truyền, tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn cho nhóm đối tượng nam, nữ thanh niên đang từng bước được đẩy mạnh. Mới đây, Phường Nam Đồng đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Đống Đa tổ chức truyền thông tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân. Đối tượng hướng tới là gần 100 em học sinh trung học phổ thông và thanh niên trên địa bàn phường.

Tại đây, nhiều kiến thức quan trọng xoay quanh năm nhóm nội dung chính đã được Ban tổ chức chắt lọc và chia sẻ để các em hiểu và nhận thức đúng hơn vai trò quan trọng của việc khám sàng lọc sức khỏe trước khi xây dựng gia đình.
tu van tien hon nhan min
Tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân trên địa bàn quận Đống Đa

Tham dự buổi truyền thông, các bạn trẻ được truyền tải về lợi ích, ý nghĩa của việc tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các biện pháp phòng tránh thai, đồng thời, tư vấn về mối quan hệ trong tình bạn, tình yêu và tình dục, tư vấn và cung cấp các dịch vụ về dân số cho lứa tuổi nam, nữ thanh niên. Nhiều câu hỏi gần gũi, đời thường, đúng độ tuổi tâm sinh lý mà lứa tuổi các học viên đang gặp được chia sẻ thẳng thắn, tạo sự gần gũi, nhiều thông tin hữu ích được trao đổi. Qua đó, các bạn trẻ cũng bổ sung cho mình thêm nhiều kiến thức quan trọng để lưu lại và chuẩn bị cho cuộc sống hôn nhân sau này. Em Nguyễn Đức Việt – học sinh trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: “Tiến tới hôn nhân thời điểm này thì em vẫn chưa nghĩ tới, nhưng mà trong tương lai chắc chắn là em cần đến những kiến thức mà mình vừa được chia sẻ để bảo vệ sức khỏe của bản thân”.

Theo kế hoạch, từ đầu tháng 10/2023, Trung tâm Y tế quận Đống Đa phối hợp với Ủy ban Nhân dân 21 phường trên địa bàn quận tổ chức các buổi truyền thông tư vấn sức khỏe trước hôn nhân cho các bạn trẻ. Đây là con số được đánh giá là thành công, góp phần từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng dân số toàn quận. “Qua nhiều năm làm công tác dân số, tôi đã tận dụng hết thời gian và khả năng của mình, tôi tranh thủ các buổi tối để gặp gỡ tư vấn tận nhà cho các cháu lứa tuổi thanh niên, trước khi lập gia đình, nhằm mong muốn các cháu hiểu được muốn đảm bảo được hạnh phúc gia đình tốt nhất, trước hết là phải có sự quan tâm đến sức khỏe của chính bản thân mình, đến cộng đồng, để có chất lượng sống tốt, sinh ra những thế hệ kế tiếp được khỏe mạnh…”, bà Quách Thị Bách, cộng tác viên dân số phường Nam Đồng chia sẻ.

TS. BS. Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội cho biết. “Trước kia, khi chuẩn bị kết hôn, các cặp đôi thường quan tâm nhiều hơn đến việc chuẩn bị điều kiện vật chất cho cuộc sống gia đình trong tương lai, không quan tâm đầy đủ đến kỹ năng sống, sức khỏe sinh sản. Việc khám và kiểm tra tình trạng sức khỏe, khả năng sinh con và phát hiện sớm các bệnh tật, điều trị bệnh cũng như việc thực hiện các biện pháp dự phòng bị buông lỏng. Đó là một phần nguyên nhân dẫn đến việc sinh con ngoài ý muốn, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, xảy ra sự bất hòa trong ứng xử giữa hai vợ chồng... Những vấn đề này đều có ảnh hưởng trực tiếp đến tình cảm, hạnh phúc gia đình. Thông qua các hoạt động tư vấn, các bạn trẻ nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng tránh lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, phát hiện sớm, điều trị kịp thời các bệnh di truyền... Sau các buổi tuyên truyền, các cặp đôi đã được trang bị kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc sống sau hôn nhân và chuẩn bị sức khỏe thật tốt để chào đón những đứa con khỏe mạnh”

Tác giả: Thu Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây