Ngăn chặn hành vi lựa chọn giới tính thai nhi

Chủ nhật - 18/02/2024 20:56    Lượt xem: 29
Theo báo cáo của Cục Dân số (Bộ Y tế), ước tính cả năm 2023, tỷ số giới tính khi sinh là 113,2 bé trai/100 bé gái, không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2023 là 111,2 bé trai/100 bé gái. Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), tỷ số giới tính khi sinh đạt từ 104-106 bé trai trên 100 bé gái là mức tỷ số sinh đẻ “tự nhiên” bình thường. Riêng tại Hà Nội, theo thông tin từ Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình thành phố, tỷ số giới tính khi sinh của thành phố Hà Nội năm 2023 là 112 bé trai/100 bé gái.
Ngăn chặn hành vi lựa chọn giới tính thai nhi
TS. BS. Trần Văn Chung Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, mặc dù tỷ số giới tính khi sinh của toàn thành phố đang có xu hướng giảm nhưng vẫn trên mức báo động. Nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời như hiện nay, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, xã hội, dẫn đến hiện tượng thiếu nữ thừa nam trong độ tuổi kết hôn, từ đó phá vỡ cấu trúc gia đình ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai. Cũng theo ông Trần Văn Chung, một trong những nguyên nhân dẫn tới tỷ số giới tính khi sinh cao là tư tưởng “trọng nam khinh nữ” ăn sâu trong đời sống xã hội, tâm lý sinh con trai.
Thêm vào đó, việc tiếp cận kỹ thuật mới để lựa chọn giới tính phổ biến rộng trong thời gian gần đây. Hầu hết người dân đều có thể tiếp cận dịch vụ siêu âm, phá thai với mục đích lựa chọn giới tính. Trước đó, Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 485/KH-SYT về việc triển khai thực hiện chương trình hành động số 02/CTr-UBND ngày 1-2-2023 của UBND thành phố Hà Nội trong lĩnh vực y tế. Tại kế hoạch này, ngành Y tế thành phố tập trung thực hiện 4 chỉ tiêu được thành phố giao và 2 chỉ tiêu phấn đấu của ngành.
Riêng đối với công tác dân số/kế hoạch hóa gia đình, Sở Y tế Hà Nội đặt ra mục tiêu tiếp tục thực hiện và triển khai các đề án, kế hoạch của UBND thành phố như: Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2025; đề án tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản năm 2030… Bên cạnh đó, Sở Y tế thành phố cũng yêu cầu, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra ở các cấp bảo đảm thực hiện chính sách dân số ở địa bàn các quận, huyện, thị xã, đặc biệt là đối với các xã, phường, thị trấn có mức sinh còn cao.
rsz t10 ba dinh hn teg 5
Tuyên truyền lưu động trên địa bàn quận Ba Đình

Mặt khác, tăng cường thanh tra các cơ sở y tế ngoài công lập về lựa chọn giới tính thai nhi, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, pháp luật về việc nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức. Mới đây, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 8 triệu đồng đối với Bệnh viện đa khoa tư nhân Hà Nội trực thuộc Công ty cổ phần Y khoa HANO (số 29 Hàn Thuyên, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng) do tuyên truyền phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.
Trước đó, Thanh tra Sở Y tế cũng xử phạt phòng khám chuyên khoa phụ sản DR Thành Sơn (số 29-TTB, khu nhà ở 319 Bồ Đề, tổ 10, phường Bồ Đề, quận Long Biên) bị xử phạt 28,5 triệu đồng về các hành vi lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; tuyên truyền phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn; quảng cáo dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi quảng cáo.
Thanh tra Sở Y tế cũng tịch thu các bài tuyên truyền phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn trên mạng Internet. Đồng thời yêu cầu các đơn vị phải gỡ bỏ các nội dung tuyên truyền này đã được đăng tải trên mạng Internet. Lựa chọn giới tính thai nhi sẽ để lại hệ lụy cho sức khỏe người mẹ cũng như sự mất cân bằng giới tính, để lại hậu quả lâu dài cho xã hội...
Tại Hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Dân số, Điều 10, Chương I, Nghị định số 104/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh dân số đã quy định chi tiết nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi. Mỗi người dân cần nắm rõ nhận thức pháp luật và lên án hành vi vi phạm này, trường hợp nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có biểu hiện vi phạm cần ngay lập tức báo cho cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương để kịp thời có biện pháp xử lý ngăn chặn. Đây là việc làm cần thiết phù hợp với chính sách dân số, truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc cũng như góp phần lành mạnh hóa công tác dân số và đời sống xã hội.

Tác giả: Hạnh Mai

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây