Hà Nội biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số

Thứ sáu - 13/10/2023 00:33    Lượt xem: 219

Hà Nội biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số

Ngày 27.9, nhân kỷ niệm Ngày quốc tế người cao tuổi, Sở Y tế Hà Nội, Chi cục Dân số-Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị “Gặp mặt biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận"
     Tại Hội nghị, 100 người cao tuổi (NCT) tiêu biểu trên địa bàn quận Đống Đa đã được biểu dương luôn cố gắng, nỗ lực vận động con cháu và cộng đồng thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận nhân Ngày quốc tế người cao tuổi 1.10. 
 

                                                       Biểu dương 100 người cao tuổi tiêu biểu quận Đống Đa

     Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội cho biết, trong đợt cao điểm hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2023, TP Hà Nội phát động tổ chức kỷ niệm rộng khắp trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại một số đơn vị như quận Đống Đa, huyện Sóc Sơn tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương NCT vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận... Ngoài ra, thành phố còn triển khai nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe NCT nhằm nâng cao sức khỏe về cả thể chất và tinh thần đối với NCT tại cộng đồng…

     Theo ông Hưng, từ xưa đến nay, NCT luôn có vị trí quan trọng trong gia đình và xã hội, gương mẫu, giáo dục, dẫn dắt, định hướng cho thế hệ trẻ và có nhiều đóng góp cho quá trình phát triển đất nước. Vai trò của NCT trong việc tuyên truyền, vận động để con cháu trong gia đình và nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số là vô cùng quan trọng.

     Các cấp Hội NCT trên toàn TP còn lồng ghép phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” với công tác DS để vận dụng vào thực hiện tại mỗi gia đình, khu dân cư. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều Hội viên NCT tiêu biểu trong vận động nhân dân, con, cháu thực hiện tốt chính sách DS. Các cụ luôn xác định đây là trách nhiệm của mỗi cá nhân, có trách nhiệm  phối hợp với các đoàn thể ở cơ sở vận động người dân, vận động con cháu thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, đặc biệt xóa bỏ tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, coi việc thực hiện tốt công tác DS là một chỉ tiêu hoàn thành nhiệm vụ của hội viên chi hội NCT. Trong các buổi sinh hoạt, Hội NCT dành thời gian đáng kể để tuyên truyền công tác DS. Sự “vào cuộc” tích cực của các cụ cao tuổi đã góp phần thực hiện các chỉ tiêu công tác DS của toàn Thành phố.

     Cũng theo Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ, Việt Nam là nước bị ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến và Nho giáo. Nó ăn sâu bén rễ vào đời sống nhiều thế hệ. Có câu “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”  với ý nghĩa "có một con trai thì vẫn là có, nhưng có mười con gái thì vẫn là không". Chính vì tư tưởng trọng nam, khinh nữ nên nhiều ông, bà ép con phải đẻ bằng được cháu trai, nếu không sẽ cho là bất hiếu. Những tư tưởng phong kiến cổ hủ sợ bị đánh giá, gièm pha khiến cho nhiều gia đình tan vỡ. Tư tưởng lạc hậu trọng nam, khinh nữ cần được thay đổi, nam – nữ được bình đẳng để con, cháu của chúng ta được sống vui vẻ, hạnh phúc, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

     Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, cùng với Thủ đô Hà Nội, trong nhiều năm qua Quận ủy - HĐND - UBND quận Đống Đa luôn quan tâm, đầu tư và triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt công tác dân số trong đó có hoạt động chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, phát huy vai trò của người cao tuổi tại cộng đồng.

     Tính đến ngày 30.8, toàn quận có hơn 80.000 NCT, chiếm 21% dân số. Nhiều năm qua, quận luôn quan tâm, đầu tư và triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện công tác dân số, trong đó hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT được đặc biệt chú trọng.

     “Các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT được triển khai hiệu quả như: Mô hình chăm sóc sức khỏe NCT được duy trì và triển khai tại 21 phường; duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ NCT … Còn tại quận cũng đã tổ chức hàng trăm buổi truyền thông chuyên đề về chăm sóc sức khỏe NCT… nhằm kịp thời cung cấp các kiến thức cơ bản, giúp NCT nâng cao sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, sống vui, sống khỏe... Hằng năm, có trên 95% NCT được khám sức khỏe định kỳ”, ông Nguyễn Thanh Tùng nói.

     Ngày Quốc tế Người cao tuổi năm nay được tổ chức với chủ đề “Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích” nhằm tôn vinh những đóng góp của NCT trong xã hội, bằng kinh nghiệm của mình đã và đang đóng góp, cùng thế hệ trẻ tạo nên nền tảng vững chắc để phát triển xã hội. Để hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ TP Hà Nội đề nghị sự quan tâm, hỗ trợ, vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố tới cơ sở, đặc biệt là các cụ, các ông, các bà tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi trong triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về Dân số và Sức khỏe sinh sản, chương trình hành động quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2020-2025; Kế hoạch số 208/KH-UBND của UBND TP về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của TP giai đoạn 2016-2025 nhằm can thiệp một cách có hiệu quả, góp phần kiểm soát và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của Thành phố trong thời gian tới...

 

 

 

Tác giả: X. Quang

Nguồn tin: baovanhoa.vn

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây