Hoài Đức: Cần phải có những giải pháp quyết liệt để nâng cao hiệu quả công tác dân số

Thứ ba - 31/03/2015 04:15    Lượt xem: 1288
Chiều ngày 25/3/20156, Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ thành phố đã tổ chức kiểm tra, giám sát công tác dân số trên địa bàn huyện Hoài Đức. TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban thường trực chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ thành phố làm trưởng đoàn.

Đánh giá về công tác DS-KHHGĐ năm 2014, lãnh đạo Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Hoài Đức khẳng định, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Chi cục DS-KHHGĐ thành phố, công tác DS-KHHGĐ của huyện Hoài Đức đã huy động được cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Thực hiện quy mô gia đình nhỏ có một hoặc hai con để nâng cao chất lượng dân số được người dân đồng thuận. Vì vậy, Hoài Đức đã hoàn thành chỉ tiêu giảm tỷ suất sinh thô, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba cũng như tăng tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Cụ thể, tỷ suất sinh thô là 18,4‰, giảm 23,4‰ so với năm 2013; tỷ lệ sinh con thứ ba là 15%, giảm 0,7% so với năm 2013; số người áp dụng các biện pháp tránh thai là 8549, đạt 121,1%; 73,4% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai mới…Đã triển khai lấy máu gót chân trẻ sơ sinh đến tất cả các trạm y tế xã, thị trấn, thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh.

 


TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ thành phố biểu dương những kết quả tích cực trong công tác DS-KHHGĐ của huyện Hoài Đức.


Tuy vậy, công tác DS-KHHGĐ vẫn đang đặt ra những thách thức cho huyện Hoài Đức. Đó là đã giảm được tỷ lệ sinh con thứ ba, tỷ suất sinh thô… nhưng so với chỉ tiêu chung của thành phố thì tỷ lệ này vẫn còn cao; kết quả sàng lọc trước sinh (52,8%) và sơ sinh (22,5%) đạt tỷ lệ thấp, tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh cao (122 trẻ trai/100 trẻ gái), vẫn còn tình trạng cán bộ, đảng viên sinh con thứ ba.


Ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ huyện Hoài Đức nhận định, nguyên nhân của những tồn tại trên có mặt chủ quan và khách quan, song quan trọng nhất vẫn là vấn đề nhận thức. Trước thực trạng này, Hoài Đức sẽ phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa. Quan điểm chỉ đạo chung của huyện là tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo phải gắn với truyền thông; chỉ tiêu về DS-KHHGĐ được thể chế đến tận xã, thị trấn; tập trung tăng cường đội ngũ làm công tác dân số; hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất cho công tác DS-KHHGĐ và quyết liệt trong xử lý cán bộ đảng viên vi phạm.


Trong năm 2015, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp liên ngành trong thực hiện công tác này. Ban chỉ đạo sẽ phân công cụ thể nhiệm vụ cho các ban, ngành thành viên thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với đặc thù của từng đơn vị góp phần tạo sự đồng thuận trong thực hiện chính sách dân số”-ông Thuận khẳng định.


Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường nguồn nhân lực, Hoài Đức phấn đấu thực hiện hiệu quả Đề án tầm soát các dị dạng, bệnh, tật bẩm sinh thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của thành phố Hà Nội và các dự án chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ. Chỉ tiêu đặt ra là sàng lọc trước sinh cho 70% bà mẹ mang thai, sàng lọc sơ sinh cho 80% trẻ em sinh ra; cung ứng đủ các phương tiện tránh thai miễn phí, đẩy mạnh hệ thống tiếp thị xã hội và các biện pháp tránh thai. Duy trì các hoạt động can thiệp, mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn các xã, thị trấn; mô hình chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản nam giới, mô hình can thiệp truyền thông CSSKSS-KHHGĐ ở vùng dân cư đặc thù…Với từng chỉ tiêu, Ban chỉ đạo của huyện cũng sẽ có những giải pháp phù hợp để hoàn thành chỉ tiêu công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn, cùng với thành phố hoàn thành chỉ tiêu Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ giai đoạn 2011-2015 và Nghị quyết 05/NQ-HĐND của HĐND thành phố về công tác dân số.

Sau khi các thành viên trong đoàn kiểm tra có ý kiến đóng góp cho công tác dân số của huyện để đảm bảo mục tiêu giảm sinh hợp lý, giảm sinh con thứ ba và nâng cao chất lượng dân số. TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ thành phố yêu cầu Ban chỉ đạo của huyện rà soát lại văn bản chỉ đạo thể hiện được hiệu quả của việc ra chỉ tiêu; đánh giá lại hoạt động của Ban chỉ đạo, đặc biệt là tại các xã để công tác dân số được triển khai đến cơ sở thực sự phát huy hiệu quả tích cực. Đối với chỉ tiêu sàng lọc trước sinh và sơ sinh thấp cần phải có kế hoạch hành động cụ thể, tổ chức thực hiện nghiêm túc, quy định rõ trách nhiệm của từng đơn vị chuyên môn, phân công nhiệm vụ cụ thể. Đặc biệt, Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ huyện cần tăng cường thanh kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra chuyên đề, đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu về dân số. Nghiêm túc xử lý đảng viên, cán bộ, viên chức sinh con thứ ba.

Tác giả: Hạnh Ngân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây