Xã Châu Sơn - huyện Ba Vì nỗ lực giảm sinh con thứ 3

Thứ ba - 22/09/2015 00:50    Lượt xem: 1525
Châu Sơn là xã ven sông của huyện Ba Vì, có hai thôn là Hạc Sơn và Hoắc Châu. Trong những năm qua công tác Dân số của xã có nhiều chuyển biến, đặc biệt là tình trạng giảm sinh con thứ 3 và để làm được việc này xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

 Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo công tác dân số xã cho biết: “Xác định công tác dân số là nhiệm vụ quan trọng nên xã luôn chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đặc biệt là công tác giảm sinh con thứ 3, lấy gia đình cán bộ, Đảng viên là những gia đình gương mẫu thực hiện công tác này”. Chị Nguyễn Thị Huyền, Cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết, ngoài đội ngũ cộng tác viên dân số thực hiện công tác của mình, Ban Dân số xã đã thường xuyên kết hợp cùng Hội Phụ nữ, Nông dân, Đoàn Thanh Niên tuyên truyền trong các hội nghị, trong các buổi sinh hoạt về thực hiện giảm sinh con thứ 3. Toàn xã Châu Sơn hiện có 854 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có nhiều cặp vợ chồng có hai con toàn gái. Nhiều năm qua, kinh tế xã Châu Sơn ngày càng phát triển do đi xuất khẩu lao động, phát triển kinh tế nông nghiệp nên từ đó dẫn đến việc sinh con thứ 3 trong nhiều cặp vợ chồng ngày một tăng. Bên cạnh đó, tâm lý muốn sinh thêm con để phòng những tai nạn, rủi ro ngày càng xuất hiện trong các gia đình.

 Từ những khó khăn chung như vậy, 11 cộng tác viên dân số xã đã thường xuyên tư vấn, tuyên truyền đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Trong các buổi trò chuyện thân tình, các cộng tác viên dân số đã thủ thỉ, tâm tình về việc dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt, chăm lo đến con cái bằng cả vật chất và tinh thần để tương lai các cháu tốt hơn. Các biện pháp tránh thai cũng được tư vấn để mỗi cặp vợ chồng chọn lựa phù hợp với sức khỏe, công việc và hoàn cảnh gia đình mình, từ đó sẽ tránh việc mang thai ngoài ý muốn.
Điều quan trọng nữa, hàng năm có hai chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản trên địa bàn xã, Ban Dân số xã đã chủ động cùng với Đài Truyền Thanh, Ban Văn hóa xã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, treo băng zôn, khẩu hiệu về hiệu ích của việc mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh hai con để nuôi dạy cho tốt. Trong chiến dịch chăm sóc sức khỏe ngoài việc tư vấn, các chị em mắc bệnh phụ khoa được đội ngũ Y tế huyện và xã thực hiện các thủ thuật để nâng cao sức khỏe sinh sản. Tranh thủ trong những chiến dịch này, các cộng tác viên dân số luôn dành thời gian cho các cặp vợ chồng có hai con gái, có điều kiện kinh tế mà đã đủ hai con hoặc có ý định sinh con thứ 3 để thuyết phục, động viên để không sinh con thứ 3. Từ nhiều biện pháp đồng bộ như vậy mà so với mức sinh con thứ 3 của huyện là 11% hoặc trên 12%, thì Châu Sơn luôn có tỷ lệ thấp hơn nhiều về sinh con thứ 3. Đó là năm 2012, trong tổng số 120 ca sinh trong toàn xã thì có 22 ca sinh con thứ 3 chiếm tỷ lệ là 11%, thì năm 2013, có 90 ca sinh, thì có 4 trường hợp sinh con thứ 3, chiếm tỷ lệ là 4%, năm 2014 có 85 ca sinh thì có 6 trường hợp sinh con thứ 3 chiếm tỷ lệ là 7%, hiện nay đến năm 2015, tỷ lệ chỉ có 7%. Thấp hơn so với tỷ lệ sinh con thứ 3 của huyện Ba Vì là 4% đến 5%.

So với nhiều xã khu vực ven sông là Phong Vân, Cổ Đô, Tản Hồng… thì Châu Sơn luôn có tỷ lệ sinh con thứ 3 thấp hơn 3% đến 4% năm. Những kết quả trên đã thể hiện việc giảm sinh con thứ 3 ở Châu Sơn ngày một hiệu quả, so với mức giảm sinh con thứ 3 của nhiều xã trong huyện thì xã Châu Sơn là một điểm sáng.

Tác giả: Trần Phương (Đài Truyền Thanh huyện Ba Vì-Hà Nội)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây