Gia lâm Kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7 và Sơ kết công tác Dân số - KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2015

Thứ hai - 13/07/2015 23:38    Lượt xem: 1418

Gia lâm Kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7 và Sơ kết công tác Dân số - KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2015

Sáng ngày 3/7/2015, UBND huyện Gia Lâm tổ chức kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7 và Sơ kết công tác Dân số-KHHGĐ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.
Tới dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Thuần - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện; Trưởng Ban chỉ đạo, cán bộ thường trực Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Trưởng trạm y tế, Cán bộ Tư pháp hộ tịch và đại diện Cộng tác viên Dân số-KHHGĐ các xã, thị trấn.   
Kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7 năm nay, Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc lựa chọn một chủ đề cấp thiết mang tính toàn cầu kêu gọi sự chú ý của toàn nhân loại, đó là “Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe sinh sản và KHHGĐ cho người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai” nhằm khẳng định cần quan tâm và hướng tới những người dân thiệt thòi trong thiên tai, đặc biệt chú trọng đến nhu cầu về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ  và trẻ em gái, bởi lẽ, họ là những người phải gánh chịu nhiều nhất những rủi ro khi thiên tai xảy ra.


Đ/c Nguyễn Thị Lợi – Giám đốc Trung tâm
Dân số - Kế hoạch hóa gia đình
trình bày diễn văn và báo cáo kết quả công tác Dân số-KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2015
 
         Về kết quả công tác dân số-KHHGĐ 6 tháng đầu năm, huyện Gia Lâm đã đạt được một số kết quả quan trọng, như: các chỉ tiêu về Dân số-KHHGĐ đều hoàn thành kế hoạch, tỷ suất sinh giảm so với cùng kỳ năm 2014 (đạt 6,42%o, giảm 0,17%o) đặc biệt là giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên (đạt 8,7%, giảm 1,09%), tiêu biểu như: xã Bát Tràng (giảm 9,35%), xã Đa Tốn (giảm 8,06%), xã Văn Đức (giảm 5,8%); tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh đạt kết quả tốt (SLTS đạt 54%/ kế hoạch giao 65%; SLSS đạt 58%/ kế hoạch giao 75%); các chỉ tiêu biện pháp tránh thai hiện đại đều đã hoàn thành trên 80% kế hoạch năm, đặc biệt có những biện pháp đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch năm như: Triệt sản (140%), Thuốc tiêm tránh thai (102,7%), Thuốc uống tránh thai (137,5%); Bao cao su (105,2 %); công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của nhân dân được quan tâm, đầu tư hơn, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể và chỉ đạo sát sao cơ sở; công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác Dân số-KHHGĐ được quan tâm, thực hiện có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế; công tác kiểm tra, giám sát được tổ chức trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những đơn vị còn nhiều tồn tại, khó khăn.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Dân số - KHHGĐ huyện Gia Lâm vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định , đó là: tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tuy giảm nhưng chưa bền vững, còn có đảng viên vi phạm chính sách dân số; tỷ số giới tính khi sinh vẫn ở mức cao; việc thực hiện Đề án “Tầm soát, phát hiện một số tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc trước sinh và sơ sinh” còn chậm, thực hiện lấy máu gót chân trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm và trạm y tế các xã, thị trấn đạt kết quả thấp.
           Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến. Các ý kiến tham luận tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được trong việc triển khai, tổ chức thực hiện, phân tích những vấn đề còn tồn tại, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ công tác Dân số-KHHGĐ, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất và giải pháp nhằm khắc phục trong thời gian tới.
 

Đồng chí  Nguyễn Ngọc Thuần – UV BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện,  Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ phát biểu tại Hội nghị

 
         Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Thuần - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ huyện đã biểu dương và ghi nhận những thành tích của ngành Dân số huyện Gia Lâm đã đạt được, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số – KHHGĐ từ Huyện đến cơ sở, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnhtrong thời gian tới cần tập trung chỉ đạo, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Các cấp ủy Đảng, chính quyền xã, thị trấn cần rà soát việc thực hiện các chỉ tiêu dân số, coi là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương và đưa vào Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của HĐND; cán bộ thường trực dân số cần bám sát, chủ động tham mưu với lãnh đạo địa phương để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu dân số được giao.

2. Kiện toàn Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ các xã, thị trấn; kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác dân số cơ sở, thực sự tâm huyết, trách nhiệm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

3. Đẩy mạnh, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục, tư vấn về dân số, sức khỏe sinh sản ngay từ cơ sở đặc biệt là những đơn vị có mức sinh con thứ ba trở lên, tỷ số giới tính khi sinh cao. Tăng cường công tác phối hợp giữa ngành Dân số với các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả hợp đồng trách nhiệm về việc tuyên truyền, vận động thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ năm 2015.

4. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chính sách và các chỉ tiêu DS-KHHGĐ của các xã, thị trấn đến từng thôn, xóm, tổ dân phố, coi đó là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy đảng, chính quyền.

5. Trung tâm DS-KHHGĐ ra mắt Bộ phận tư vấn, dịch vụ dân số - KHHGĐ trong tháng 7 với các dịch vụ: tư vấn về dân số/chăm sóc SKSS/KHHGĐ, siêu âm sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện các tật, bệnh bẩm sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Tác giả: Ngọc Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây