Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024

Thứ năm - 11/07/2024 04:10    Lượt xem: 368

Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024

Sáng ngày 11/7, Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024 tại UBND xã Đình Xuyên với chủ đề “ Đầu tư cho công tác Dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
 
Quang cảnh Lễ mít tinh Kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 tại UBND xã Đình Xuyên
Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ mít tinh, đồng chí Trương Văn Học – Ủy viên Ban Thường vụ -  Phó Chủ tịch UBND huyện – Trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển huyện Gia Lâm nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, để phát huy những thành tựu, kết quả đáng tự hào và khắc phục những tồn tại, khó khăn, hạn chế trong công tác Dân số trên địa bàn huyện Gia Lâm cùng với nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của chương trình Dân số và phát triển trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội, huyện Gia Lâm xác định những nhiệm vụ và biện pháp thích hợp trong tình hình mới, chủ động sáng tạo trong mọi hoạt động, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo tiền đề thuận lợi để triển khai các nhiệm vụ Dân số và phát triển trong giai đoạn tới, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp Dân số huyện nói riêng và sự nghiệp Dân số thành phố Hà Nội nói chung ngày một khởi sắc”.
Đồng chí Trương Văn Học – Ủy viên Ban Thường vụ -  Phó Chủ tịch UBND huyện – Trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển huyện Gia Lâm
Năm 2024, kỷ niệm 30 năm thực hiện Chương trình Hành động Hội nghị quốc tế về Dân số và Phát triển tại Cairo năm 1994, tại Hội nghị lần thứ 57 của Ủy ban LHQ về Dân số và Phát triển, Thứ trưởng Trần Duy Đông (Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam) nêu rõ: Việt Nam cam kết “Tạo và tích hợp dữ liệu dân số có chất lượng trong các chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội cấp quốc gia và địa phương nhằm đạt được sự phát triển bền vững nhằm đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau. Dành sự ưu tiên cao các nhóm dân cư dễ bị tổn thương, bao gồm người dân tộc thiểu số, người di cư, người khuyết tật và những người bị ảnh hưởng bởi tác động của biến đổi khí hậu và các tình huống khẩn cấp về nhân đạo. Đảm bảo rằng thanh thiếu niên có quyền tiếp cận thông tin và dịch vụ phù hợp với lứa tuổi, bao gồm giáo dục giới tính toàn diện với trọng tâm là hỗ trợ thanh thiếu niên và thanh thiếu niên dễ bị tổn thương. Chấm dứt tảo hôn, bạo lực tình dục và giới tính, lựa chọn giới tính dựa trên cơ sở giới tính và mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ, trẻ em gái và các nhóm thiểu số; và cuối cùng, tận dụng tốt nhất các cơ hội của lợi tức dân số và ứng phó cũng như chuẩn bị một cách hiệu quả cho quá trình già hóa dân số của Việt Nam, có tính đến đầy đủ các phân tích nhân khẩu học và biến động dân số”
Đồng chí Đoàn Hồng Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm đọc diễn văn khai mạc buổi Lễ mít tinh Kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7 cho biết: Nhân sự kiện 30 năm thực hiện Chương trình hành động về Dân số và Phát triển, chào mừng ngày Dân số Thế giới 11/7 năm 2024, Việt Nam lựa chọn chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”, trong 30 năm qua, Việt Nam đã áp dụng những cách tiếp cận sáng tạo để giải quyết tình trạng bất bình đẳng và thu hẹp khoảng cách về phát triển kinh tế xã hội giữa các vùng và các nhóm dân cư. Việt Nam cũng vừa vượt mốc 100 triệu dân. Công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế thành công, đạt mức sinh thay thế từ năm 2006 cho đến nay tiếp tục duy trì xung quanh mức sinh thay thế. Cơ cấu dân số chuyển dịch tích cực. Dân số trong độ tuổi lao động tăng mạnh. Từ năm 2007, nước ta bước vào thời kỳ dân số vàng. Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt. Tuổi thọ trung bình tăng nhanh, cao hơn nhiều nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người. Tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ, trẻ em giảm mạnh. Tầm vóc, thể lực người Việt Nam có bước cải thiện. Dân số đã có sự phân bố hợp lý hơn, gắn với quá trình đô thị hoá, công nghiệp hóa và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Công tác tuyên truyền, giáo dục, nhận thức về dân số và kế hoạch hóa gia đình của các cấp, các ngành và toàn dân có bước đột phá. Mỗi cặp vợ chồng có 2 con đã trở thành chuẩn mực, lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội. Dịch vụ dân số và kế hoạch hóa gia đình được mở rộng, chất lượng ngày càng cao.  
Đồng chí Đoàn Hồng Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm đọc diễn văn khai mạc buổi Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7
Tại huyện Gia Lâm, trong nhiều năm qua, bám sát định hướng về Dân số của Thành phố, các hoạt động về công tác Dân số và Phát triển đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm triển khai đồng bộ. Ngay từ đầu năm, đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động về công tác dân số và phát triển, các kế hoạch thực hiện đề án như: chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đề án mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh tật trước sinh và sơ sinh, kế hoạch kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, kế hoạch hoạt động phát triển thể lực, tầm vóc người Hà Nội trên địa bàn huyện. Cùng với sự phấn đấu tích cực của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số; sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ; phối hợp của các Sở, ngành thành phố và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, công tác dân số của Huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Số trẻ sinh là 1.635 trẻ, tỷ suất sinh thô: 5‰ (Giảm 0.11‰ so với cùng kỳ); Số con thứ 3 trở lên: 100 trẻ, tỷ lệ: 6.12 % (Giảm 0.38 % so với cùng kỳ); Sàng lọc sơ sinh đạt 89%; Sàng lọc trước sinh đạt 88% ;Tỷ số giới tính khi sinh 112 trẻ trai/100 trẻ gái;Tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 46%;Tỷ lệ NCT được khám sức khỏe định kỳ trong năm là 47%. Tổ chức tốt Chiến dịch tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ, với kết quả đáng khích lệ, như: dịch vụ tử cung đạt 90.6% kế hoạch; tiêm tránh thai đạt 150%, cấy tránh thai đạt 112.5%, tổng Số PN được khám là 1865 người.
Để đạt được các kết quả như đã nêu trên, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển huyện đã xây dựng và triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông với các nội dung phong phú theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về công tác Dân số trong tình hình mới: Truyền thông chính sách mới về chuyển trọng tâm từ Dân số - KHHGĐ sang Dân số và phát triển; truyền thông về chăm sóc SKSS - KHHGĐ cho thanh niên, vị thành niên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ tuổi trung niên; truyền thông về bình đẳng giới và vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, truyền thông cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe người cao tuổi... Tổ chức 66 hội nghị truyền thông về Dân số thu hút 5.632 người tham dự. thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông như cổng thông tin điện tử huyện, xã, thị trấn; Biên tập và phát tin bài tuyên truyền về Dân số trên đài phát thanh các xã, thị trấn.  Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024, gắn với sơ kết công tác Dân số 6 tháng đầu năm 2024;
Ngoài ra, đã Tổ chức tốt Chiến dịch tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ, với kết quả đáng khích lệ, như: dịch vụ tử cung đạt 90.6% kế hoạch; tiêm tránh thai đạt 150%, cấy tránh thai đạt 112.5%, tổng Số PN được khám là 1865 người. Công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện được tăng cường, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc theo dõi, cập nhật, báo cáo các thông tin biến động về Dân số.
Sau điểm buổi Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7, đoàn xe ô tô và cùng với đoàn xe máy đoàn thanh niên tuyên truyền lưu động với băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7/2023 đã diễu hành trên các tuyến phố chính của xã Đình Xuyên và được đông đảo nhân dân hưởng ứng và quan tâm.
Đoàn xe ô tô và cùng với đoàn xe máy đoàn thanh niên xã Đình Xuyên tuyên truyền cổ động với băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7/2023
Một số hình ảnh tại Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7 trên địa bàn huyện Gia Lâm:
Chương trình văn nghệ tại Lễ mít tinh
Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7
Minh Hương – Phòng Dân số - TTYT huyện Gia Lâm


 

Nguồn tin: TTYT huyện Gia Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây