Truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại phường Phú La

Thứ sáu - 23/08/2024 05:54    Lượt xem: 628
Với mục tiêu nâng cao sự hiểu biết của người cao tuổi về các kiến thức chăm sóc sức khỏe từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, sáng ngày 23/8/2024, tại Hội trường UBND phường Phú La, Trung tâm Y tế Hà Đông đã phối hợp với UBND và Trạm Y tế phường tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn phường.
Buổi truyền thông đã thu hút sự quan tâm, tham gia của 120 người cao tuổi và gia đình có người cao tuổi trên địa bàn phường Phú La.
Theo chia sẻ của báo cáo viên Ths.BSCKII. Lê Xuân Nam - trưởng phòng DS - TT&GDSK, TTYT quận Hà Đông tại buổi truyền thông, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Số liệu của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho thấy, Việt Nam bắt đầu giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 với số người từ 65 tuổi trở lên chiếm 7% tổng dân số. Năm 2021, số người cao tuổi tại Việt Nam chiếm 8,3% tổng dân số (8,16 triệu người cao tuổi). Dự báo, số người cao tuổi của Việt Nam tăng lên 16,8 triệu người vào năm 2039 và đạt 25,2 triệu người vào năm 2069. Già hóa dân số đặt ra những thách thức nghiêm trọng về tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội, lao động, thiết kế cơ sở hạ tầng, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Trung bình 1 người cao tuổi Việt Nam mắc 3 bệnh với khoảng 95% người cao tuổi có bệnh, chủ yếu là bệnh mãn tính không lây truyền như tăng huyết áp, đái tháo đường, sa sút trí tuệ,… Do vậy, việc cần làm hiện nay là tăng cường chăm sóc sức khỏe người cao tuổi để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.
Để chăm sóc tốt cho sức khoẻ người cao tuổi, bên cạnh sự quan tâm của gia đình và xã hội giúp chăm sóc sức khỏe tinh thần thì cần chăm sóc sức khỏe thể chất người cao tuổi cụ thể: chế độ dinh dưỡng hợp lý; vận động và luyện tập thể dục thường xuyên; đặc biệt việc kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần là vô cùng quan trọng vì thông qua việc làm này có thể giúp người cao tuổi phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý tiềm ẩn nếu có.
Bên cạnh đó, giảng viên cũng đã cung cấp một số kiến thức về các bệnh thường gặp ở người cao tuổi như: bệnh huyết áp và các bệnh tim mạch khác, bệnh tiểu đường, bệnh xương khớp, bệnh về tiêu hóa… và các thông tin để người cao tuổi có thể tiếp cận những loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của người cao tuổi như thế nào, ở đâu; đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của người cao tuổi và nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn của người cao tuổi tại gia đình, cộng đồng.
Tính đến thời điểm hiện tại, dân số của phường Phú La là 29.195 người, trong đó có 3.948 người cao tuổi chiếm 13,52% dân số phường. Theo kế hoạch, ngoài việc tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp, từ đầu năm phường đã triển khai thực hiện Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi năm thứ nhất. Cụ thể, đã phối hợp với BQL Đề án 818 của Bộ Y tế tổ chức khám sức khỏe và tư vấn miễn phí về các bệnh không lây nhiễm cho 124 người cao tuổi trên địa bàn phường, trong đó 96 người cao tuổi được siêu âm tuyến giáp, xét nghiệm CT máu và kiểm tra định lượng Glucose cho 94 người cao tuổi. Điều đáng ghi nhận là qua đợt khám sức khoẻ, đã phát hiện 57 người cao tuổi mắc các bệnh về tuyến giáp, 31 người cao tuổi có chỉ số công thức máu bất thường và 34 người có chỉ số đường huyết cao. Bên cạnh đó, Ban Dân số và Phát triển của phường cũng đã phối hợp với Hội người cao tuổi phường thành lập các câu lạc bộ (CLB) người cao tuổi như: CLB văn nghệ Hương Sen và Cựu chiến binh, CLB cờ tướng, CLB dưỡng sinh, CLB bóng chuyền hơi, 2 CLB Cầu lông, CLB thơ Hương Sen để làm nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ thể thao, nâng cao sức khỏe tinh thần người cao tuổi trên địa bàn phường.
Một số hình ảnh tại buổi truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại phường Phú La:
 

 
 

Tác giả: Phương Nga - TTYT Hà Đông

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây