Kết quả thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng dân số quận Long Biên giai đoạn 2016 - 2020” 6 tháng đầu năm 2016

Thứ sáu - 24/06/2016 04:16    Lượt xem: 1284
Bám sát sự chỉ đạo sát sao của UBND Quận, sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên Ban quản lý Đề án “Nâng cao chất lượng Dân số quận Long Biên giai đoạn 2016 – 2020”, trong 6 tháng đầu năm 2016, các hoạt động Đề án được sự quan tâm và tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở và đặc biệt là sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận
         *  Công tác chỉ đạo, điều hành:
         Tham mưu UBND Quận tổ chức họp Ban quản lý Đề án theo định kỳ hàng quý, qua giao ban đánh giá kết quả hoạt động và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tồn tại bất cập, đồng thời đề ra các giải pháp triển khai hiệu quả các hoạt động trong thời gian tiếp theo.
 Phối hợp với các ngành liên quan ban hành quy trình quản lý bà mẹ mang thai thống nhất từ tuyến y tế cơ sở đến quận, giúp quản lý chặt chẽ, kịp thời các bà mẹ mang thai tham gia Đề án.
         Thực hiện in, cấp phát các loại biểu mẫu báo cáo Đề án cho các đơn vị tham gia Đề án, đảm bảo thống kê số liệu, thông tin về các hoạt động của Đề án đầy đủ, kịp thời.
          *  Hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức:
       Các đơn vị trực tiếp thực hiện các hoạt động của Đề án đã nghiêm túc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tham gia Đề án:
        Trung tâm DS-KHHGĐ đã tổ chức 01 lớp tập huấn bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về sàng lọc trước sinh và sơ sinh, kiến thức chăm sóc SKSS vị thành niên cho 200 cộng tác viên, tuyên truyền viên tham gia Đề án, đạt 100% kế hoạch đề ra.
Trung tâm y tế tổ chức 01 lớp tập huấn về quy trình quản lý các bà mẹ mang thai tại cộng đồng, tư vấn sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho 40 cán bộ y  tế tham gia Đề án, đạt 100% kế hoạch đề ra.
      Bệnh viện đa khoa Đức Giang tổ chức 02 lớp tập huấn về quy trình sàng lọc sơ sinh cho 82 y, bác sỹ tham gia Đề án, đạt 100% kế hoạch đề ra.

    1 buổi tập huấn sàng lọc trước sinh - sơ sinh cho các cán bộ y tế, cán bộ Dân số và các CTV dân số 
       
       * Hoạt động tuyên truyền chung:

       - Trung tâm DS-KHHGĐ đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan và UBND các phường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Đề án đạt yêu cầu và tiến độ đề ra, cụ thể: Tổ chức 14 buổi tuyên truyền trực tiếp về nội dung, hoạt động của Đề án thu hút 1.358 lượt người tham dự là cán bộ, hội viên các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố các phường; tổ chức 51 buổi tuyên truyền lồng ghép nội dung, hoạt động của Đề án thu hút 3.403 lượt người tham dự.
       - Niêm yết 268 poster tuyên truyền về thông tin Đề án, địa chỉ khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại các nhà văn hóa tổ dân phố và các đơn vị cung cấp dịch vụ; in và cấp phát 20.000 tờ rơi tuyên truyền cho các đối tượng đích của Đề án.
       Biên soạn, đăng tải và phát 33 tin bài tuyên truyền về Đề án trên đài truyền truyền thanh phường và cổng thông tin điện tử Quận, Phường.
       *  Hoạt động tuyên truyền tới các đối tượng đích của Đề án:
      Các hoạt động tuyên truyền tới các đối tượng đích của Đề án được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, giúp nâng cao nhận thức của nhân dân, đồng thời góp phần nâng cao tỷ lệ các đối tượng đích tại cộng đồng tham gia các dịch vụ thuộc Đề án. Các đơn vị trực tiếp thực hiện các hoạt động của Đề án đã nghiêm túc triển khai thực hiện:
      - Phòng Giáo dục - đào tạo thực hiện tổ chức giảng dạy lồng ghép trong các tiết học ngoại khóa cung cấp kiến thức chăm sóc SKSS cho học sinh tại 17 trường THCS, với tổng số 963 tiết học, số ý kiến học sinh trao đổi trong các tiết học chuyên đề là 3.352 ý kiến, đạt 50% kế hoạch đề ra.
      - Trung tâm DS-KHHGĐ phối hợp với Quận đoàn tổ chức 25 buổi tuyên truyền cung cấp kiến thức cho thanh niên tiền hôn nhân, vị thành niên tại cộng đồng, thu hút 2.434 lượt người tham dự, đạt 100% kế hoạch; tổ chức 4 buổi giao lưu, nói chuyện chuyên đề cho học sinh tại 04 trường THPT: Lý Thường Kiệt,  Nguyễn Gia Thiều, Thạch Bàn, Phúc Lợi thu hút 620 học sinh tham dự, đạt 100% kế hoạch đề ra.
       - Trung tâm DS-KHHGĐ phối hợp với UBND các phường tổ chức 24 buổi tuyên truyền kiến thức về sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại cộng đồng thu hút 2.196 lượt người tham dự, đạt 100% kế hoạch.
       - Phòng Y tế tổ chức 10 buổi tuyên truyền kiến thức về chế độ dinh dưỡng thai kỳ, cách chăm sóc nuôi con nhỏ, kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ cho phụ nữ đang mang thai và nuôi con nhỏ tại các phường thu hút 995 lượt người tham dự đạt 71.4% kế hoạch; Tổ chức 03 cuộc thực hành dinh dưỡng thu hút 120 lượt người tham dự, đạt 37.5% kế hoạch.


    Truyền thông về CSSKSS cho vị thành niên tới đối tượng giáo viên các trường THCS trên địa bàn quận 

          * Hoạt động cung cấp dịch vụ:
          Các đơn vị được giao nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ cho các đối tượng đích của Đề án đã chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhân dân:
          - Trung tâm y tế thực hiện tư vấn về sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho tổng số 1.871 phụ nữ mang thai đạt 62.4% kế hoạch, trong đó, số phụ nữ mang thai tham gia Đề án được lập hồ sơ quản lý là 720 người đạt 24% kế hoạch. Thực hiện siêu âm sàng lọc trước sinh (cả trong Đề án và ngoài Đề án) cho 895 người, trong đó, số phụ nữ mang thai tham gia đề án được siêu âm sàng lọc trước sinh 326 người đạt 10.9 % kế hoạch.
- Bệnh viện đa khoa Đức Giang thực hiện tư vấn về sàng lọc sơ sinh cho 2.410 bà mẹ, thực hiện sàng lọc 2 bệnh SGBS và G6PD cho 252 trẻ có hộ khẩu tại Quận, đạt 12.6 % kế hoạch.
           Đề án “Nâng cao chất lượng dân số quận Long Biên giai đoạn 2016 – 2020” triển khai 6 tháng đầu năm 2016 với các hoạt động truyền thông cơ bản đã hoàn thành kế hoạch đề ra, nhằm nâng cao cao nhận thức cho các đối tượng đích thuộc Đề án sẽ làm tiền đề giúp các đối tượng tích cực tham gia các dịch vụ thuộc Đề án góp phần hoàn thành các mục tiêu Đề án trong năm 2016. Cùng với việc triển khai có hiệu quả các hoạt động thường xuyên về công tác DS-KHHGĐ, hoạt động thuộc Đề án năm 2016 sẽ góp phần nâng cao chất lượng dân số quận Long Biên một cách toàn diện, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về công tác DS-KHHGĐ nói riêng và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận nói chung./.

Tác giả: TT DS - KHHGĐ quận Long Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây