Tập huấn lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh cho cán bộ Y tế thực hiện kỹ thuật chuẩn đoán, SLSS

Thứ sáu - 24/06/2016 03:24    Lượt xem: 1233
Với mục đích nâng cao kiến thức, kỹ năng tư vấn và kỹ thuật lấy mẫu gót chân trẻ sơ sinh cho các cán bộ y tế thực hiện chẩn đoán, sàng lọc sơ sinh các cấp, từ ngày 21/6 đến ngày 7/7 Chi cục Dân số – KHHGĐ Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh cho các cán bộ y tế thực hiện kỹ thuật chuẩn đoán, sàng lọc sơ sinh các cấp thuộc các Trung tâm Dân số – KHHGĐ quận/huyện/thị xã, Trung tâm Y tế quận/huyện/thị xã, các bệnh viện đa khoa trên địa bàn.
          Trong buổi tập huấn, học viên được học những kiến thức cơ bản về sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh; kỹ năng tư vấn đối tượng tham gia lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh; kỹ thuật lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh, cách bảo quản và vận chuyển mẫu máu. Ngoài phần học lý thuyết các học viên còn được cùng các bác sỹ, y tá của bệnh viện Phụ sản Trung ương thực hành lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh.


                        Đều là các cán bộ trực tiếp thực hành kỹ thuật nên ai cũng chăm chú nghe giảng 

          Lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh là một quy trình sàng lọc, chẩn đoán sơ sinh giúp phát hiện sớm các bệnh lý rối loạn nội tiết – chuyển hoá – di truyền bẩm sinh nhằm tránh tử vong hoặc hạn chế tối đa những hậu quả do bệnh lý gây ra. Thời điểm lấy mẫu máu gót chân ở trẻ sơ sinh là từ 24 giờ sau sinh đến trước 72 giờ sau sinh. Nếu trẻ cần truyền máu, mẫu máu sàng lọc phải được lấy trước khi truyền hoặc 3 tháng sau thời điểm truyền máu.
 
                    

                     Các học viên chăm chú theo dõi và ghi lại các thao tác của bác sỹ để làm tài liệu

         Kết thúc khoá tập huấn, các học viên đã không còn lúng túng trong các thao tác kỹ thuật lấy mẫu gót chân trẻ sơ sinh. Đồng thời có thêm động lực để theo sát công việc này bởi nó có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của ngành Dân số – KHHGĐ nói riêng và sự đất nước nói chung./.

Tác giả: Thu Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây