Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên là đầu tư cho tương lai của chúng ta

Thứ hai - 11/07/2016 23:39    Lượt xem: 1266

Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên là đầu tư cho tương lai của chúng ta

Sáng 9-7, tại Cung Triển lãm kiến trúc quy hoạch xây dựng Quốc gia, Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội đã phối hợp với Tổng cục Dân số - KHHGĐ long trọng tổ chức Lễ mít tinh, cổ động, diễu hành kỉ niệm ngày Dân số Thế giới (11-7) với chủ đề “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên là đầu tư cho tương lai của chúng ta”.
          Tham dự Lễ mít tinh có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương, TP HN, các quận, huyện cùng 400 cán bộ, cộng tác viên dân số và đoàn viên thanh thiếu niên trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
           Lễ mít tinh, cổ động, diễu hành ra trong không khí sôi nổi, thu hút nhiều người tham gia, đặc biệt là các trẻ em gái, nhằm kêu gọi đầu tư nhiều hơn nữa cho trẻ em gái, giúp xây dựng một thế giới mà mỗi lần mang thai đều được mong đợi, mỗi ca sinh nở đều được an toàn và mỗi người trẻ tuổi đều được phát triển hết tiềm năng của mình.
                      
              Đại điện thanh niên nhận cờ từ Tổng cục Dân số - KHHGĐ và hưởng ứng lễ diễu hành cổ động 

          Hiện nay trên thế giới có khoảng 1,8 tỷ thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 10 đến 24, chiểm ¼ tổng dân số thế giới. Trẻ em gái vị thành niên trên khắp thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn so với trẻ em trai cùng trang lứa. Tiến sĩ Babatunde Osotimehin, Giám đốc điều hành UNFPA cho biết: Trẻ em gái là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi và dễ bị tổn thương nhất, nhìn từ góc độ sức khỏe sinh sản. Các em rất có thể buộc phải làm mẹ trong khi bản thân vẫn còn là trẻ em. Các em có quyền được hiểu, kiểm soát cơ thể mình và quyết định cuộc sống của chính mình.
         Đại diện cho UNFPA tại Việt Nam, bà Astrid Bant chia sẻ: Đảm bảo rằng trẻ em gái, cũng giống như trẻ em trai, được thực hiện quyền của mình như quyền được phát biểu ý kiến, quyền được lắng nghe, được đi học, không làm quá nhiều việc trong gia đình, có kỹ năng, cơ hội để tham gia vào các dịch vụ công cộng và có công việc ổn định. Điều này không chỉ cần thiết cho cuộc sống của các em, mà còn là nền tảng quan trọng về sức khỏe, cuộc sống hạnh phúc của gia đình và cộng đồng, cũng như cả quốc gia.
                      
                    Bà 
Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam hy vọng trẻ em gái vị thành niên tại Việt Nam
                                                 sẽ có nhiều cơ hội để phát triển và thay đổi cuộc sống của mình


        Phát biểu tại lễ mít tinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Nước ta đang trải qua thời kì “Cơ cấu dân số vàng” với tỉ lệ thanh thiếu niên cao nhất trong lịch sử. Nhóm dân số trẻ từ 10 đến 24 tuổi chiếm gần 40% dân số. Cần tận dụng thời kỳ cơ cấu Dân số vàng giúp phát triển kinh tế - xã hội, mà một số quốc gia khác ở châu Á đã thành công bằng việc đảm bảo rằng tất cả các nhóm dân số đều được quan tâm, mỗi thanh thiếu niên đều được giáo dục và hỗ trợ để phát huy hết tiềm năng của mình”
                     
                                    Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi lễ 

        Bên cạnh đó, thay mặt các đoàn viên thanh niên, đặc biệt là những nữ vị thành niên/thanh niên có mặt tại buổi lễ mít tinh, em Đặng Hoàng Phương Anh, nữ sinh lớp 12A5, Trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: Những năm gần đây, các chương trình về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên đã được lồng ghép vào các môn học trong trường phổ thông đồng thời đưa vào các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt của các Câu lạc bộ thanh niên.
                      
             Em 
Đặng Hoàng Phương Anh - Đại diện cho nữ vị thành niên đồng thời cũng là tình nguyện viên
                    cho Dự án của Tổng cục Dân số - KHHGĐ bày tỏ mong muốn và nguyện vọng của mình


         Phương Anh cũng bày tỏ mong muốn tất cả thanh thiếu niên được sống trong môi trường được đầu tư về y tế, giáo dục, đặc biệt là trẻ em gái vị thành niên, tạo không gian thuận lợi cho chúng em phát huy trọn vẹn năng lực bản thân. Hãy tin tưởng chúng em, trao cho chúng em kiến thức và kỹ năng để chúng em biết tự bảo vệ mình đồng thời giúp chúng em phát triển khỏe mạnh, có một cuộc sống an toàn và lành mạnh để đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững của đất nước.
        Kết thúc Lễ mít tinh Tổng cục DS-KHHGĐ với các Bộ, ban, ngành đoàn thể Trung ương đã cùng nhau ký kết chương trình phối hợp về công tác DS-KHHGĐ trong thời gian tới.

                      
        Một số hình ảnh khác trong buổi lễ:

                      

                       

                       
                   4 đoàn xe tham gia lễ diễu hành cổ động trên các trục đường chính của quận Nam Từ Liêm 

                       
Đ/c Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cùng đ/c Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục Dân số- KHHGĐ
                                tham quan gian hàng "Nam khoa" tại triển lãm các mô hình Dân số - KHHGĐ



                        
                Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận Ba Đình với mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN/TN


                       

 

Tác giả: Phòng TT - GD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây