Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Thứ năm - 21/03/2024 03:46    Lượt xem: 119
Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như thời tiết, khởi động trước khi tập, giữ ấm cơ thể.
Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Người cao tuổi thường kém thích nghi với sự thay đổi của môi trường sống, đặc biệt là khi thời tiết lạnh.

Vào mùa đông, người cao tuổi thường dễ bị đau nhức các khớp. Việc tập thể dục, thể thao thường xuyên không chỉ giúp người cao tuổi giảm đau nhức xương khớp, ổn định sức khỏe tim mạch mà còn khiến cơ thể linh hoạt, dẻo dai. Tuy nhiên, việc tập thể dục trong thời tiết lạnh cần có một số lưu ý để tránh các biến cố nguy hiểm.

Những lưu ý khi tập thể dục trong thời tiết lạnh đối với người cao tuổi:

Theo dõi thời tiết trước khi tập thể dục

Người cao tuổi nên hạn chế đi ra ngoài khi thời tiết lạnh trong khoảng từ 21h đến 6h sáng. Đây là khoảng thời gian nhiệt độ bắt đầu xuống thấp. Người cao tuổi nên luyện tập nhẹ nhàng trong nhà và tránh nơi có gió.

Nếu luyện tập ngoài trời, người cao tuổi nên tập thể dục trong khoảng từ 8-9h sáng hoặc 16-17h chiều khi nhiệt độ lên cao và có ánh nắng mặt trời.

Một số người cao tuổi mắc các bệnh lý mạn tính như COPD, hen phế quản, tim mạch… có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh. Người cao tuổi nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra các bài tập phù hợp khi trời lạnh.

Giữ ấm cơ thể

Người cao tuổi mặc quần áo mỏng, nhiều lớp để giữ ấm cơ thể. Khi tập thể dục có thể mặc một chiếc áo thể thao chuyên dụng ở bên trong giúp thông thoáng, thấm hút mồ hôi.

Tùy thuộc vào thời tiết, người cao tuổi có thể chọn thêm một chiếc áo khoác gió để mặc bên ngoài. Nếu thời tiết quá lạnh, có thể sử dụng thêm một chiếc áo lót ở giữa và chọn áo khoác dày để giúp cơ thể giữ ấm.

Người cao tuổi nên đeo tất tay, tất chân để giữ ấm vùng tay, chânvà đội mũ để giữ ấm cho vùng đầu. Bởi vào mùa đông, bàn tay bàn chân thường bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ lạnh. Máu được chuyển đến vùng tay, chân sẽ chậm hơn so với các vùng trung tâm của cơ thể. Và vì thế vùng chân, tay thường được cung cấp ít máu để làm nóng hơn.

Khởi động trước khi tập

Các bác sĩ khuyên người cao tuổi nên khởi động ít nhất 10 phút trước khi tập để làm cho các khớp linh hoạt hơn, thư giãn các cơ. Thời gian khởi động có thể kéo dài hơn tùy thuộc vào thời tiết và thể trạng của từng người.

Vào mùa đông, thường dễ xảy ra bong gân khi luyện tập nếu không khởi động kỹ. Việc khởi động làm nóng cơ thể sẽ giúp xương khớp dẻo dai và linh hoạt hơn từ đó giúp giảm các nguy cơ chấn thương.

Uống đủ nước

Vào mùa đông con người thường ít có cảm giác khát nước hơn mùa hè. Thậm chí có những người không cảm thấy khát nước khi luyện tập. Tuy nhiên lúc này cơ thể vẫn đang mất nước do đổ mồ hôi. Sau khi tập thể dục, người cao tuổi nên nghỉ ngơi ít nhất 20 phút trước khi tắm.

Do vậy khi tập thể dục, người cao tuổi cần uống đủ nước để bùlại lượng nước đã mất trong lúc tập. Người cao tuổi có thể bổ sung nước ngay trong lúc tập tuy nhiên không nên uống quá nhiều.

Sau khi tập xong không nên tắm

Sau khi tập thể dục, người cao tuổi cần nghỉ ngơi ít nhất 20 phút để làm cơ thể ổn định, ráo mồ hôi. Khi tắm, người cao tuổi nên bắt đầu bằng nước ấm sau đó giảm dần nhiệt độ phù hợp với bản thân.

Tập thể dục trong mùa đông là hoạt động cần thiết tuy nhiên cần phải cân nhắc một số yếu tố. Để việc tập thể dục trong mùa đông được hiệu quả, người cao tuổi nên tham khảo một số lưu ý nêu trên.

Tác giả: ADMIN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây