Hội nghị Sơ kết thực hiện công tác DS-KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm

Thứ tư - 11/07/2018 22:24    Lượt xem: 997

Hội nghị Sơ kết thực hiện công tác DS-KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm

Hội nghị được tổ chức tại hội trường Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội vào sáng ngày 10/7/2018. Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo sơ kết tình hình thực hiện công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 của Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội.
Đến tham dự hội nghị có PGS.TS Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, TS. BS. Nguyễn Mạnh Trí – Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, BS. Đinh Thúy Linh – Phó Giám đốc Trung tâm Chấn đoán trước sinh và sau sinh (BV Phụ sản Hà Nội), cùng các đại biểu là lãnh đạo các phòng, ban của Chi cục và các Trung tâm DS-KHHGĐ quận, huyện.
 


Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo sơ kết của đồng chí Tạ Quang Huy – Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội, tổng số sinh 6 tháng đầu năm là 46.591 trẻ, giảm 845 trẻ so với cùng kỳ năm 2017. Tuy vậy, số trẻ là con thứ 3 là 3.568 trẻ (tăng 29 trẻ so với cùng kỳ năm 2017); Hà Nội dự kiến đến hết năm 2018 sẽ hoàn thành chỉ tiêu giảm sinh con thứ 3+ đạt 6,6%. Bên cạnh những số liệu trên, tình hình công tác DS-KHHGĐ nửa đầu năm 2018 cũng đạt được một số kết quả khả quan: Tỷ số giới tính khi sinh là 112,1 trẻ trai/100 trẻ gái; Tỷ lệ sàng lọc trước sinh là 76,05% số bà mẹ mang thai, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh là 77,6% số trẻ sinh ra; Tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai đạt 111,4% kế hoạch năm.
 


Đồng chí Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội trình bày báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2018
 

 Cũng theo đồng chí Tạ Quang Huy, trong nửa đầu năm 2018, Chi cục đã phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, đơn vị chuyên môn liên quan triển khai nhiều hoạt động, chương trình DS-KHHGĐ. Các hoạt động chính được triển khai nằm trong các nội dung chủ yếu là: Đảm bảo hậu cần và cung cấp dịch vụ KHHGĐ; Tầm soát các dị dạng, tật bệnh bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; Nâng cao năng lực, truyền thông và giám sát, đánh giá, thực hiện các chương trình DS-KHHGĐ; Tích cực triển khai các đề án, kế hoạch như: Đề án tầm soát các tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh, sau sinh của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020; Kế hoạch kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh Thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 – 2025; Kế hoạch xã hội hóa cung cấp các phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/SKSS trên địa bàn thành phố Hà Nội; Kế hoạch triển khai thực hiện “Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025”.
 


Đồng chí Tạ Quang Huy nhấn mạnh, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng về thực hiện chính sách dân số

Nhìn chung, trong nửa đầu năm 2018, kết quả đạt được là rất khả quan, tuy nhiên, theo đồng chí Tạ Quang Huy, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 còn nhiều thách thức, do đó Chi cục DS-KHHGĐ sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị cấp cơ sở làm tốt các công tác, đồng thời tập trung xây dựng, bàn thảo tìm các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu DS-KHHGĐ năm 2018. Để làm được điểu đó, đồng chí Tạ Quang Huy nhấn mạnh, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng về thực hiện chính sách dân số: Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng khóa XII.
 


BS. Đinh Thúy Linh giới thiệu tổng quan về Trung tâm Chấn đoán Trước sinh và Sau sinh (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) 



B.S Nguyễn Mạnh Trí – Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội làm rõ thêm những thắc mắc về các vấn đề SLTS và SLSS

Cũng tại hội nghị, liên quan đến một nội dung hết sức quan trọng của công tác dân số trong tình hình mới là vấn đề nâng cao chất lượng dân số, các đại biểu đã được nghe phần trình bày của BS. Đinh Thúy Linh, giới thiệu tổng quan về Trung tâm Chấn đoán Trước sinh và Sau sinh (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) và các chức năng, nhiệm vụ của trung tâm. Cũng liên quan đến vấn đề SLTS, SLSS, B.S Nguyễn Mạnh Trí – Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bày tỏ sự đồng tình với các chủ trương của Sở Y tế cũng như Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội. BS. Trí cho biết, Trung tâm Chẩn đoán TS và SS của BV Phụ sản Hà Nội đã đưa vào tiến bộ khoa học kỹ thuật – công nghệ để phục vụ việc khám, chẩn đoán nhiều nội dung, bao gồm rất nhiều các dạng dị tật, bẩm sinh mới; trong thời gian tới, hy vọng các Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội sẽ phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội xây dựng và triển khai thêm nhiều đề án, kế hoạch hơn nữa, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dân số của Đảng và Nhà nước.
 
Các đại biểu là lãnh đạo các Trung tâm DS-KHHGĐ quận, huyện trao đổi ý kiến tại Hội nghị:
 


Bà Nguyễn Hoàng Yến - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ quận Hai Bà Trưng



BS. Đinh Xuân Hanh - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Phúc Thọ 



Bà Trần Thị Thúy Miên - GIám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sóc Sơn



Bà Trần Thị Lê Anh - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ quận Long Biên



Hội nghị diễn ra với nhiều ý kiến trao đổi


PGS.TS Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kết luận và bế mạc hội nghị
 

Tác giả: Nhật Linh

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây