Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp: tác dụng và tác dụng phụ

Thứ ba - 05/03/2024 22:45    Lượt xem: 153
Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những phương pháp ngăn ngừa thai hiệu quả ngay sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Hầu hết các loại thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc viên. Tùy thuộc vào nhãn hiệu và liều lượng của thuốc, bạn có thể uống một hoặc hai viên. Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp bao gồm:

1. Thuốc tránh thai khẩn cấp có nội tiết tố:

Chúng chứa một loại hormone gọi là levonorgestrel, loại thuốc này không cần phải kê đơn. Các loại thuốc dựa trên hormone như thuốc levonorgestrel có thể ngăn ngừa mang thai bằng cách tạm thời ngăn trứng rụng hoặc ngăn không cho trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung.
 

su-khac-nhau-giua-thuoc-tranh-thai-khan-cap-loai-1-vien-va-2-vien-1_800x400
Hầu hết các loại thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc viên

2. Ella (ulipristal axetat): 

Ella là một viên thuốc chứa ulipristal có tác dụng ngăn chặn tác động của các hormone quan trọng cần thiết cho quá trình thụ thai. Ella chỉ có sẵn theo toa.

3. Thuốc tránh thai hàng ngày: 

Chúng cũng có thể được sử dụng như một biện pháp tránh thai khẩn cấp, nhưng bạn phải uống nhiều viên một lúc để ngừa mang thai. Cách này kém hiệu quả hơn và dễ gây buồn nôn hơn so với thuốc levonorgestrel. Không dùng thuốc tránh thai thường xuyên theo cách này trừ khi bạn đã liên hệ với bác sĩ phụ khoa trước.

4. Dụng cụ tử cung (IUD): 

Phương pháp này có thể hoạt động như một biện pháp tránh thai khẩn cấp. Nếu bạn muốn sử dụng, y tá hoặc bác sĩ cần đưa IUD vào cơ thể bạn trong vòng 5 ngày kể từ khi bạn quan hệ tình dục. IUD hoạt động như một biện pháp tránh thai khẩn cấp và kiểm soát việc sinh sản liên tục. Vòng tránh thai hoạt động bằng cách ngừng làm tổ của trứng đã thụ tinh trong tử cung.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng trong bao nhiêu lâu?

- Uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm thì hiệu quả càng cao.

- Những loại thuốc tránh thai khẩn cấp thông thường bao gồm: Thuốc tránh thai 24 giờ, 36 giờ, 48 giờ, 72 giờ và thuốc ngừa thai khẩn cấp 120 giờ. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ kể từ khi quan hệ tình dục, bạn chỉ có 1% đến 2% khả năng mang thai.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

- Thuốc tránh thai khẩn cấp đa phần là an toàn cho hầu hết mọi phụ nữ (phần lớn không có bất kỳ tác dụng phụ nào từ thuốc). Hoặc nếu có, bạn có thể có những biểu hiện nhẹ như buồn nôn, đau dạ dày nhẹ và đau đầu.

- Một số trường hợp khác, thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra máu âm đạo ngoài kỳ kinh nguyệt, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, thay đổi tâm trạng dẫn tới lãnh cảm. Nếu bị buồn nôn nghiêm trọng, bạn có thể phải uống thuốc để làm dịu dạ dày và sau đó uống liều thuốc tránh thai khẩn cấp thứ hai.

Lưu ý sử dụng:

- Liên hệ với bác sĩ khi cảm thấy bất ổn sau sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

- Không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp (sử dụng quá 2 lần/tháng) vì việc lạm dụng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ và biến chứng như teo niêm mạc tử cung (ảnh hưởng lâu dài tới khả năng sinh sản), bên cạnh đó sử dụng quá liều cũng khiến bạn dễ mắc bệnh về gan, thận, ung thư vú,…

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một phương pháp ngừa thai tiện dụng và hiệu quả, tuy nhiên có thể dẫn đến những tác dụng phụ và biến chứng không mong muốn nếu không được sử dụng đúng cách. Chị em phụ nữ nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ phụ khoa mà bạn tin tưởng trước khi quyết định sử dụng các biện pháp ngừa thai.

Tác giả: Trần Thanh Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây