Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội

https://dskhhgdhanoi.gov.vn


Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ thành phố kiểm tra thực hiện công tác Dân số tại các đơn vị

Trong 2 ngày 10 và 11/10, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ thành phố do Phó giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn đã về kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ trong 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm của các huyện Gia Lâm, Chương Mỹ và thị xã Sơn Tây.
Tại thị xã Sơn Tây, thực hiện Kế hoạch số 74-KH/TU ngày 27 tháng 01 năm 2018 của Thành ủy, Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 20/4/2018 của UBND Thành phố về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Về công tác dân số trong tình hình mới”, Ban Thường vụ thị ủy đã ban hành Kế hoạch số 133-KH/HU ngày 17/04/2018; UBND huyện ban hành Kế hoạch số 266/KH-UBND ngày 11/06/2018 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW trên địa bàn thị xã Sơn Tây. Thực hiện Quyết định 3453/QĐ-UBND ngày 05/7/2018 của UBND thành phố Hà Nội về tổ chức lại Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã trực thuộc Sở Y tế trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Dân số-KHHGĐ cấp huyện thuộc UBND cấp huyện và Trung tâm Y tế cấp huyện thuộc Sở Y tế. Sau sáp nhập, đội ngũ cán bộ dân số đã từng bước ổn định chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn. Đồng thời, các hoạt động công tác dân số đã ổn định. Tuy nhiên, có một tồn tại ở thị xã Sơn Tây tỷ lệ sinh con 3 trở lên quá cao; đặc biệt là số cán bộ đảng viên sinh con 3 trở lên có chiều hướng gia tăng; trong các đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ chưa huy động được các thành viên Ban chỉ đạo công tác dân số các cấp vào cuộc tích cực.


PGS.TS Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế - Phó Trưởng ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ thành phố Hà Nội chỉ đạo tại Hội Nghị
 
Theo báo cáo của huyện Gia Lâm: Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 101-KH/HU ngày 09/4/2018; UBND huyện ban hành Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 18/5/2018 về thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung Ương Đảng (khóa XII) “về công tác dân số trong tình hình mới. Sau khi thực hiện Quyết định của UBND Thành phố Hà Nội về việc tổ chức lại Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã trực thuộc Sở Y tế, Trung tâm Y tế đã đảm bảo duy trì ổn định các hoạt động về công tác dân số. Đội ngũ cán bộ dân số từ huyện đến xã ổn định, yên tâm công tác ngay sau khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Theo báo cáo của huyện, hiện nay tỷ số giới tính khi sinh của huyện đang ở mức cao 112 trẻ trai/100 trẻ gái.
Trong báo cáo với đoàn kiểm tra, huyện Chương Mỹ khẳng định: mặc dù địa bàn rộng, dân số đông, còn nhiều khó khăn, nhưng công tác Dân số - KHHGĐ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị từ huyện đến xã quan tâm chỉ đạo và tiếp tục  thực hiện đạt kết quả.
Công tác tuyên truyền không ngừng được đổi mới về nội dung và đa dạng hình thức như: tuyên truyền trên đài truyền thanh, tổ chức các hội nghị truyền thông trực tiếp cho các đối tượng và phối hợp, lồng ghép trong hội nghị của Đảng, chính quyền, MTTQ  và các đoàn thể. Tổng số trong 9 tháng đầu năm, huyện Chương Mỹ đã tổ chức được 133 cuộc truyền thông tập trung vào các nội dung:  Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII của Đảng “về công tác Dân số trong tình hình mới”; các văn bản chỉ đạo về chính sách dân số của Đảng và Nhà nước, của thành phố Hà Nội; truyền thông về mất cân bằng giới tính khí sinh,  giảm sinh con thứ 3 trở lên, đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, các chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, sức khỏe sinh sản cho phụ nữ,  sức khỏe sinh sản vị thành niên...
Về các chỉ tiêu thực hiện KHHGĐ đều cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên nhiều chỉ tiêu về dân số của huyện Chương Mỹ vẫn thực hiện chưa đạt và khó có thể hoàn thành chỉ tiêu đặt ra trong năm 2018 và ở mức cao so với mặt bằng chung của thành phố như tỷ lệ sinh con thứ 3 hiện là 11,5%, nhiều xã tỷ lệ này còn cao hơn; tỷ số chênh lệnh giới tính khi sinh là: 119,4 trẻ trai/100 trẻ gái.
Kết luận tại các buổi kiểm tra, đồng chí Hoàng Đức Hạnh- Phó giám đốc Sở Y tế ghi nhận, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng, dân số đông, có những biến động trong tư tưởng của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số sau khi sáp nhập, nhưng cơ bản các chương trình, kế hoạch đặt ra của năm 2018 và 9 tháng đầu năm đã được các đơn vị quan tâm chỉ đạo thực hiện đạt kết quả, các mô hình, đề án duy trì hoạt động ổn định.
Tuy nhiên, đồng chí Phó Giám đốc Sở Y tế cũng lưu ý các đơn vị cần phải quan tâm, có những giải pháp tích cực, cụ thể để thực hiện giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 và tỷ số giới tính khi sinh. Đồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền và có kế hoạch thực hiện cụ thể đưa Nghị quyết số 21- NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII ngày 25/10/2017 về công tác dân số trong tình hình mới vào cuộc sống. Trong đó chú trọng đến công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, các đơn vị cũng cần quan tâm tới việc ổn định tư tưởng, ổn định tổ chức cho đội ngũ cán bộ dân số sau sáp nhập. Kiện toàn cán bộ làm công tác dân số các cấp: kiện toàn lãnh đạo Trung tâm Y tế phụ trách công tác dân số; Đảm bảo đủ chỉ tiêu biên chế phòng dân số; Đảm bảo duy trì ổn định hoạt động của cán bộ chuyên trách, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của cán bộ chuyên trách; Đối với cộng tác viên dân số: thực hiện chức năng nhiệm vụ và quản lý theo quy định./.

Tác giả: Hạnh Mai

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây