Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội

https://dskhhgdhanoi.gov.vn


Quận Thanh Xuân tổ chức truyền thông nói chuyện chuyên đề về giới, giới tính, bình đẳng giới và kỹ năng sống cho vị thành niên, thanh niên tại các trường THCS công lập

Buổi truyền thông tại trường Trung học cơ sở Phương Liệt

Buổi truyền thông tại trường Trung học cơ sở Phương Liệt

Đầu tháng tư năm 2019, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức truyền thông nói chuyện chuyên đề về giới, giới tính, bình đẳng giới và kỹ năng sống cho vị thành niên, thanh niên tại 11 trường THCS công lập (trường THCS Phương Liệt, trường THCS Phương Mai, THCS Phan Đình Giót, THCS Kim Giang, THCS Hạ ĐÌnh...) trên địa bàn quận Thanh Xuân.
Thực hiện kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 23/01/2019 của UBND quận Thanh Xuân về triền khai công tác Dân số - KHHGĐ năm 2019, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức truyền thông nói chuyện chuyên đề về giới, giới tính, bình đẳng giới và kỹ năng sống cho hơn 3000 học sinh lớp 7,8 tại 11 trường THCS công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân với mục đích trang bị cho các em học sinh những kiến thức về những biến đổi của cơ thể và tâm sinh lý của các em ở tuổi dậy thì, phòng chống bị lạm dụng, quấy rối tình dục.
Đồng chí  Huỳnh Thị Dung - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân phát biểu tại trường THCS Phan Đình Giót
 
Đồng chí  Huỳnh Thị Dung - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân cho biết: “Công tác Dân số - KHHGĐ quận Thanh Xuân trong nhiều năm qua luôn được lãnh đạo Quận ủy, HĐND và UBND quận quan tâm, chỉ đạo và coi trọng. Quận đã triển khai nhiều hoạt động nhằm can thiệp và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, tổ chức hàng trăm cuộc truyền thông về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh, nguyên nhân, hệ luỵ và giải pháp cho các đối tượng; Tổ chức Hội nghị biểu dương các gia đình sinh con một bề là gái, các con chăm ngoan, học giỏi, hiếu thảo; Triển khai và duy trì các mô hình nâng cao chất lượng dân số cho vị thành niên, thanh niên, trang bị kỹ năng sống cho học sinh… nhằm thực hiện tốt mục tiêu, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thành niên (VTN/TN) đặc biệt chú trọng đến trẻ em gái vị thành niên. Kết quả, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn quận Thanh Xuân cuối năm 2018 là 105,5 trẻ trai/ 100 trẻ gái, đảm bảo mức cân bằng tự nhiên. Trong khi đó tỷ số giới tính khi sinh trên toàn địa bàn Hà Nội đang ở mức khá cao là 113.5 trẻ trai/ 100 trẻ gái”.
Thạc sĩ Nguyễn Quyết Thắng - Phó giám đốc Học viện Thanh thiếu niên – giảng viên các buổi truyền thông

Thạc sĩ Nguyễn Quyết Thắng - Phó giám đốc Học viện Thanh thiếu niên – được mời làm giảng viên, trong các buổi truyền thông đã truyền tải cho các em học sinh những kiến thức về những thay đổi của cơ thể trong tuổi dậy thì mà người lớn cho rằng các em đã biết nhưng thực tế các em lại thường rất bối rối và lúng túng không biết hỏi ai như: cách vệ sinh, bảo vệ, phát hiện sự bất thường ở cơ quan sinh dục; các bạn nam có những “giấc mơ ướt”, nó có bình thường hay không; các bạn gái lần đầu có kinh nguyệt…

Đặc biệt giảng viên cũng chú ý nhấn mạnh cho các em học sinh cách phòng chống bị lạm dụng, quấy rối tình dục. Quấy rối tình dục không chỉ là nguy cơ đối với các bạn nữ mà còn cả các em nam. Trong xã hội hiện có nhiều người sẵn sàng dụ dỗ, khống chế các em học sinh để thỏa mãn nhu cầu thân xác của họ. Việc bị lạm dụng, quấy rối tình dục sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, việc học tập của học sinh. Khi bị lạm dụng, quấy rối tình dục, các em cũng cần phải bình tĩnh, báo ngay sự việc với bố mẹ, thầy cô để tìm cách xử lý.

Giảng viên Nguyễn Quyết Thắng cho biết thêm: “có nhiều phụ huynh nghĩ rằng truyền thông về giới tính cho trẻ những thông tin này là vẽ đường cho hươu chạy, nhưng thực tế không vẽ đường thì hươu vẫn tự chạy mà thường là chạy không đúng hướng dẫn đến những hệ quả xấu. Vậy tại sao chúng ta không vẽ cho hươu chạy đúng đường”. Trang bị cho các em một vốn kiến thức đủ đầy về giới tính, tình yêu, tình dục cùng những kĩ năng sống cần thiết, xây dựng cho con một thái độ sống tích cực.
Các em học sinh rất hào hứng trong buổi truyền thông

Các buổi truyền thông đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ ban giám hiệu nhà trường và các em học sinh. Các em đã mạnh dạn chia sẻ những thắc mắc để hiểu thêm rất nhiều vấn đề về giới tính và sức khỏe sinh sản, cách giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống có liên quan đến tình bạn, tình yêu .Cùng với đó, các em có thể đặt câu hỏi trực tiếp với các thầy cô về vấn đề sức khỏe của bản thân. Đây cũng là cơ sở để các em có thêm hành trang kiến thức, tự tin bước vào đời.

Quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục triển khai và nhân rộng, phấn đấu 100% các em học sinh trên địa bàn quận Thanh Xuân được tiếp cận với các kiến thức, kỹ năng cơ bản về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, giới, giới tính, kỹ năng sống và tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân. Đây là hoạt động cụ thể góp phần nâng cao chất lượng Dân số Thủ đô nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng.

Tác giả: Nguyễn Tuân - Huỳnh Thị Dung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây