Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội

https://dskhhgdhanoi.gov.vn


Đâu cứ phải "có nếp có tẻ" mới vui

Đâu cứ phải "có nếp có tẻ" mới vui
“Chúng tôi rất hạnh phúc, toại nguyện và không mong muốn gì thêm”, bà Nguyễn Thị Lợi (58 tuổi, phường Trúc Bạch, Hà Nội) tự hào khẳng định khi nhắc tới 2 cô cháu gái của mình.
Từ nhiều đời nay, gia đình bà Lợi đã sinh sống ở ngôi nhà số 41 ngõ 29, phố Cửa Bắc. Bà có 2 người con trai, người con trai cả là anh Nguyễn Tuấn Anh (35 tuổi) đã lập gia đình và là cha của 2 cô con gái xinh xắn, kháu khỉnh: Thùy Linh (11 tuổi) và Thu Trang (7 tuổi). Do cả 3 thế hệ cùng chung sống trong một nhà nên gia đình bà Lợi ý thức rất rõ việc chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy các bé. Nếu bố mẹ đưa 2 bé đi học buổi sáng, thì bà sẽ đón về buổi chiều. Hơn nữa, do đặc thù công việc của 2 vợ chồng anh Tuấn Anh rất vất vả (từ 11h trưa đến 22h đêm) và hay phải làm ca đêm nên bà Lợi đã tự tay trông nom các cháu từ khi lọt lòng. Trộm vía, cả 2 bé đều xinh xắn, ngoan ngoãn và ham học hỏi.
 
 
Bà nội và bố cùng hai cô con gái trò chuyện với các cán bộ dân số quận Ba Đình. Ảnh: Hà Ngân

 
Với nhiều gia đình ở Việt Nam, sự hài lòng không dừng ở 2 cô con gái, nhiều cặp vợ chồng sẵn sàng mang nặng đẻ đau thêm từ 1 – 2 lần nữa hy vọng may mắn sẽ mỉm cười mang đến cho họ một đứa con trai. Mặc dù tuổi đời vẫn còn khá trẻ nhưng khi được hỏi là gia đình có muốn sinh thêm một cậu con trai nữa không thì anh T.Anh khẳng định là không muốn. Đối với gia đình anh, tinh thần nhất quán là dừng lại ở 2 con để toàn tâm làm kinh tế cho tốt, từ đó mới xây dựng được hạnh phúc gia đình. Anh cũng cho biết thêm là gia đình thông gia nhà vợ có tư tưởng truyền thống, trước đây rất mong muốn có đứa cháu trai, thường bảo anh và vợ cố thêm chút nữa cho “có nếp có tẻ”. Anh và mọi người phải "làm công tác tư tưởng" khá lâu họ mới thay đổi suy nghĩ này. Đồng quan điểm với con, bà Lợi cho rằng không nhất thiết phải sinh thêm con trai: “Thời đại tiến bộ rồi, mình chỉ sinh 2 đứa thôi để nuôi dạy cho tốt, có hay không có con trai không quan trọng”. Có lẽ chính vì tư tưởng cởi mở, tiến bộ như vậy nên khi đã về hưu, bà vẫn tham gia làm cộng tác viên dân số ở địa phương mình.

Chia sẻ thêm về cuộc sống gia đình, anh Tuấn Anh cho biết, Thùy Linh đang học lớp 6 và Thu Trang lớp 2, cả 2 chị em đều học chung một ngôi trường nên bây giờ không cần bố mẹ, ông bà đưa đi đón về nữa mà có thể tự đi đến nơi về đến chốn. Ngoài giờ học thêm, các bé còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa như hát, múa; khi về nhà cơm nước xong là tự giác bảo ban nhau ngồi vào bàn học và đi ngủ đúng giờ giấc mà không cần nhắc nhở. Nhiều năm liền các bé đều đạt học sinh giỏi và được nhà trường tặng giấy khen. Những lúc mẹ phải đi công tác xa nhà, các bé đều tự biết đỡ đẫn ông bà nấu cơm, quét dọn theo sức của mình. Đặc biệt, những lúc này các bé còn quan tâm, quấn quít bên bố nhiều hơn vì sợ mẹ vắng nhà thì bố sẽ buồn. Hơn nữa, các bé còn rất hay tâm sự chuyện trường lớp, bạn bè với  người lớn nên vợ chồng anh thường xuyên nắm bắt được tâm tư của con, ông bà hiểu được suy nghĩ của cháu, từ đó kịp thời giải quyết những vấn đề tâm sinh lý phát sinh ở mỗi lứa tuổi của các bé. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình anh T.Anh đỡ vất vả đi rất nhiều.

Nhiều khi bạn bè, đồng nghiệp cũng đùa là có 2 quả bom nổ chậm trong nhà, nhưng họ chỉ đùa vậy thôi chứ khối người mơ ước có được 2 bé gái như gia đình mình, con gái là vàng đấy”. Quả thực đúng vậy, tuy không có con trai nhưng gia đình với 2 cô công chúa của nhà anh không lúc nào vắng tiếng cười. Các bé đều biết quan tâm chăm lo cho nhau và biết đỡ đần cho cha mẹ, ông bà, khiến cho không khí gia đình lúc nào cũng vui vẻ, đầm ấm.

 


Anh Tuấn Anh cùng con gái thứ hai (Thu Trang) tại "Hội nghị biểu dương các gia đình tiêu biểu, thực hiện tốt chính sách dân số, có con gái chăm ngoại, học giỏi" năm 2017. Ảnh: Hoàng Phương

 
Là một trong những gia đình được tuyên dương trong “Hội nghị biểu dương các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số, có con gái chăm ngoan, học giỏi” của thành phố vừa qua, anh Tuấn Anh đã vinh dự được Ban tổ chức chọn để phát biểu trước hội nghị. Trong bài phát biểu của mình, anh nói: “Các bé gái chính là sự ưu ái mà cuộc sống dành tặng cho chúng ta. Mỗi gia đình nếu làm tốt trách nhiệm của mình đối với xã hội, sinh đủ 2 con, trai hay gái đều không thành vấn đề mà quan trọng nhất là phải yêu thương và trao cho con cái mình một cuộc sống gia đình hạnh phúc và đúng nghĩa, để các bé sau này trở thành những con người lương thiện, có ích cho xã hội”. Đó quả thực là những suy nghĩ chân thành và đáng quý.

Tác giả: Nhật Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây