Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội

https://dskhhgdhanoi.gov.vn


Hà Nội Sẽ đầu tư 100 tỉ đồng cho sàng lọc trước sinh và sơ sinh

Hà Nội Sẽ đầu tư 100 tỉ đồng cho sàng lọc trước sinh và sơ sinh
Đây là kinh phi đầu tư được đề cập trong dự thảo Đề án “Sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh” giai đoạn 2011 - 2015 đang được Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội trình các cấp có thẩm quyền của Hà Nội phê duyệt.

Ông Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội - cho biết như vậy tại Hội thảo triển khai hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh (SKTS&SS) năm 2012, diễn ra sáng 2/8 tại Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội.

Đại biểu Trung tâm DS - KHHGĐ, Trung tâm chăm sóc SKSS, một số bệnh viện và phòng khám đa khoa tham dự hội nghị.

Ông Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội - cho biết như vậy tại Hội thảo triển khai hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh (SKTS&SS) năm 2012, diễn ra sáng 2/8 tại Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội.

Ngay sau khi Đề án “Nâng cao chất lượng dân số thông qua tuyên truyền vận động, phát hiện và can thiệp sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh” của Hà Nội triển khai từ năm 2007, kết thúc vào năm 2010, Chi cục đã xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động này trên toàn bộ 29 quận, huyện.

Các hoạt động truyền thông tiếp tục được duy trì triển khai tại 191 xã bằng nguồn kinh phí Trung ương và mở rộng trên địa bàn bằng nguồn kinh phí địa phương. Các hoạt động chuyên môn kỹ thuật cũng được đẩy mạnh và triển khai trên toàn bộ các Bệnh viện tuyến quận/huyện, một số bệnh viện tuyến thành phố và bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn thành phố.

Ngoài nguồn kinh phí Trung ương, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội đã đầu tư thêm 2 tỉ đồng để đầu tư cho các hoạt động truyền thông, đào tạo và mua sinh phẩm hóa chất mở rộng thực hiện xét nghiệm mẫu máu sàng lọc cho trẻ sơ sinh trên toàn Thành phố.

Kết quả trong năm 2011, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội đã thực hiện hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch Trung ương giao. Địa bàn triển khai các hoạt động truyền thông được mở rộng thực hiện tại 567 xã, phường, thị trấn thuộc 29 quận, huyện, đạt 453% so với kế hoạch Trung ương giao. Các hoạt động chuyên môn kỹ thuật được triển khai tại 23 bệnh viện trên địa bàn Thành phố.
 

Ông Tạ Quang Huy Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội phát biểu tại Hội thảo triển khai hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh (SKTS&SS) năm 2012

Theo ông Tạ Quang Huy, năm 2012 này, Hà Nội duy trì 392 xã, phường, thị trấn đã thực hiện hoạt động SLTS&SS và mở rộng thêm 89 xã, phường, thị trấn tại 29 quận, huyện, thị xã.

Thực hiện chỉ đạo của HĐND, UBND Thành phố Hà Nội, với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động SLTS&SS nhằm từng bước kiểm soát và hạ thấp tỉ lệ dị tật bẩm sinh nâng cao chất lượng dân số Thủ đô, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Chi cục DS-KHHGĐ xây dựng Đề án “Sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh” giai đoạn 2011 – 2015 và đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
 

Một số kết quả SLTS&SS của Hà Nội năm 2011

Siêu âm sàng lọc trước sinh được 105.176 thai phụ (85% trên tổng số phụ nữ mang thai trên toàn Thành phố), kết quả này thực hiện cao hơn rất nhiều so với chỉ tiêu Trung ương giao (1,6%) và đạt 113% KH của Thành phố đặt ra. Trong đó, nghi ngờ bất thường là 1.236 trường hợp (chiếm 11,7%), đình chỉ thai nghén là 79 trường hợp (chiếm 0,75% trong tổng số thai phụ được sàng lọc).

Kết quả lấy mẫu máu gót chân sàng lọc sơ sinh được 24.079 mẫu, đạt 240% kế hoạch Trung ương giao, 80% kế hoạch Thành phố đặt ra, cao hơn năm 2010 là 17.840 mẫu (năm 2010 thực hiện được 6.497 mẫu, tăng 270% so với năm 2009).

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây