Tập Huấn Nhiều Nội Dung Quan Trọng Về Công Tác Dân Số Trong Tình Hình Mới

Thứ năm - 05/04/2018 05:59    Lượt xem: 1844

Tập Huấn Nhiều Nội Dung Quan Trọng Về Công Tác Dân Số Trong Tình Hình Mới

Sáng ngày 5/4/2018, Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi tập huấn cho các đại biểu là cán bộ dân số, cán bộ các Sở, Ban, Ngành, đơn vị chuyên môn liên quan trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nhiều nội dung quan trọng đã được trình bày, phân tích và truyền tải tới các đại biểu thông qua phần trình bày của lãnh đạo Thành phố và Tổng cục DS-KHHGĐ.
Đến dự buổi tập huấn có đồng chí Trần Xuân Hà – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lan – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, đồng chí Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ công tác DS-KHHGĐ TP Hà Nội, đồng chí Tạ Quang Huy – Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội, Ủy viên BCĐ công tác DS-KHHGĐ TP Hà Nội, cùng nhiều đại biểu từ các Sở, Ban, Ngành, đơn vị liên quan trên địa bàn Hà Nội.
 


Các đại biệu dự buổi tập huấn sáng ngày 5/4/2018

Phát biểu tại buổi tập huấn, đồng chí Trần Xuân Hà nhấn mạnh chủ trương của Thành ủy Hà Nội dựa trên tinh thần của Nghị quyết 21-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng là Hà Nội phải chú trọng thực hiện các chính sách dân số sao cho hài hòa với việc phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, trong thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục coi việc xây dựng và triển khai các chính sách dân số là các nhiệm vụ chiến lược, trong đó, việc chuyển đổi dần trọng tâm từ chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình sang chính sách dân số và phát triển là một trong những mục tiêu quan trọng mà Đảng đã đề ra trong Nghị quyết 21.
 


Ông Trần Xuân Hà, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu chỉ đạo

Một nội dung quan trọng khác trong buổi tập huấn là việc triển khai Nghị quyết 21-NQ/TW theo chủ trương của Đảng và chính phủ, được bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ trình bày chi tiết. Theo các số liệu của Tổng cục DS-KHHGĐ, từ năm 1989, nhờ những chính sách dân số tích cực, nước ta đã khống chế được tốc độ gia tăng dân số, hạn chế tăng khoảng 20 triệu dân, đạt mức sinh thay thế. Nhờ đó, kinh tế - xã hội nước ta đã có những bước tiến vượt bậc dựa trên những thành tựu của công tác dân số. Tuy nhiên, trong bối cảnh thời đại mới với nhiều biến động trong khu vực cũng như quốc tế, Đảng và Chính phủ đã xác định ngành dân số cần có bước đi lâu dài, bền vững với những chính sách mới với trọng tâm chuyển sang hướng phát triển phù hợp với các mặt kinh tế - xã hội và an ninh – quốc phòng, được tóm gọn thành các quan điểm và mục tiêu:
Về quan điểm:
- Dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết vừa lâu dài; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân.
- Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển.
- Chính sách dân số phải bảo đảm cân bằng, hài hòa giữa quyền và nghĩa vụ của mọi người dân; nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
- Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa; tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế để bảo đảm nguồn lực cho công tác dân số.
- Tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với trọng tâm công tác dân số trong từng thời kỳ, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự quản lý chuyên môn, nghiệp vụ.
Về mục tiêu:
-Giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bổ, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội.
-Duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững.

 


Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ trình bày nội dung việc triển khai Nghị quyết 21-NQ/TW 

Cũng trong buổi tập huấn, các đại biểu được nghe phần trình bày của PGS.TS Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ công tác DS-KHHGĐ TP Hà Nội, về Kế hoạch số 74-KH/TW về việc thực hiện Nghị quyết số 21 của Thành ủy Hà Nội, trong đó nhấn mạnh đến những nhiệm vụ và giải pháp cần triển khai trong năm 2018:
-Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy và tổ chức đảng về công tác dân số nhằm giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội.
-Đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động về công tác dân số, đa dạng hóa các hình thức truyền thông về DS-KHHGĐ. Tích cực phổ biến tinh thần của Đảng và Nhà nước về duy trì mức sinh thay thế, vận động người dân nhận thức đúng đắn về bình đẳng giới, nâng cao chất lượng dân số.
-Rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về công tác dân số, đề cao mạnh mẽ tính gương mẫu của đảng viên, cán bộ dân số.
-Tiếp tục phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ DS-KHHGĐ, đẩy mạnh nghiên cứu về dân số và phát triển, nhất là những vấn đề mới.
-Đảm bảo nguồn lực cho công tác dân số. Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ dân số. Tăng cường hợp tác quốc tế.

 


PGS.TS Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ công tác DS-KHHGĐ TP Hà Nội trình bày Kế hoạch 74-KH/TW về việc thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW



Toàn cảnh buổi tập huấn

Tác giả: Nhật Linh

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây