Quốc Oai khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho hội viên hội người cao tuổi

Thứ năm - 24/12/2015 21:51    Lượt xem: 1146

Th.S.Bs Nguyễn Đình Lân - Phó chi cục trưởng chi cục DS - KHHGD Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác DS của huyện Quốc Oai

Th.S.Bs Nguyễn Đình Lân - Phó chi cục trưởng chi cục DS - KHHGD Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác DS của huyện Quốc Oai
Sáng ngày 18/12/2015, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Quốc Oai phối hợp với Bệnh viện, Trung tâm y tế huyện, Bệnh viện mắt Hà Đông tổ chức khám và tư vấn chăm sóc sức khỏe cho 251 hội viên người cao tuổi ở thôn Đĩnh Tú xã Cấn Hữu; đến thăm hỏi và cấp một phần quà cho 08 gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
           Qua thăm khám đã phát hiện nhiều bệnh của các hội viên cần phải điều trị kịp thời như các bệnh về mắt, tai, mũi, họng, cao huyết áp,…đồng thời cấp thuốc miễn phí cho 251 hội viên và tư vấn giới thiệu lên tuyến trên những trường hợp bệnh cần thiết để người cao tuổi có hướng điều trị khỏi bệnh, không để bệnh tình kéo dài, tăng thêm tuổi thọ. Đây là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng tháng hành động Quốc gia vê Dân số và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12 của Ban chỉ đạo công tác Dân số -KHHGĐ huyện Quốc Oai.
           Năm 2015, trung tâm DS-KHHGĐ huyện Quốc Oai đã phối hợp với Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức triển khai 2 đợt Chiến dịch truyền thông lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS); qua đó đã làm thay đổi nhận thức của người dân và chuyển đổi hành vi có lợi trong việc thức hiện chính sách DS-KHHGĐ, tăng số người được tiếp cận với những BPTT hiện đại. Phối hơp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề với các nội dung: CSSKSS vị thành niên, thanh niên; mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số.               Đặc biệt là tổ chức nhiều buổi tọa đàm để tìm giải pháp giảm sinh và giảm sinh con thứ 3. Thường xuyên viết tin bài phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh huyện, xã, thị trấn. Cấp phát 2.100 tờ rơi với nhiều nội dung phong phú tới cơ sở; sửa chữa, làm mới và in ấn nhiều pano, áp phích, băng rôn.
        Nhờ vậy, năm 2015, các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện Quốc Oai đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trọng tâm là giảm mức sinh 1‰, đạt 100% kế hoạch được giao. Tổng số trẻ sinh ra năm 2015 là 3.113 trẻ, giảm 139 trẻ so với cùng kỳ năm 2014; Tỷ suất sinh thô là 16,7‰, giảm 1‰ so với năm 2014; Tổng số trẻ là con thứ 3 trở lên là 406 trẻ, giảm 30 trẻ so với cùng kỳ năm 2014; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 13%, giảm 4% so với năm 2014; Tỷ số giới tính khi sinh là 107 trẻ nam/100 trẻ nữ.  Số người mới áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại (BPTT) trong năm 2015 là: 8.985 ca/7.721 ca, đạt 116% so với chỉ tiêu kế hoạch giao. Trong đó: Triệt sản 27 ca, đạt 129% so với kế hoạch; vòng tránh thai 1.742 ca, đạt 116,1% so với kế hoạch; thuốc uống tránh thai và thuốc tiêm tránh thai cũng đều đạt và vượt kế hoạch. Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh tiếp tục được duy trì và thực hiện tốt với: 3.111 ca sàng lọc trước sinh, đạt 92%; sàng lọc sơ sinh là 1.653 ca, đạt 80% kế hoạch chung. Mô hình tư vấn và CSSK người cao tuổi; mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân vẫn được duy trì và hoạt động đạt hiệu quả.
         Để đạt được những thành tích trên, ngay từ đầu năm 2014, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Quốc Oai đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo sâu sát, quyết liệt; cùng với sự cố gắng, nỗ lực, chủ động trong tham mưu đề xuất của hệ thống cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ từ huyện đến cơ sở; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và đơn vị chuyên môn nên nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 được triển khai đồng bộ.

Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Quốc Oai trao tặng bằng khen cho những tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác DS-KHHGĐ năm 2015


        Tuy nhiên, công tác DS-KHHGĐ của huyện Quốc Oai còn nhiều khó khăn, thách thức: công tác truyền thông chưa sâu rộng, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn khá nặng nề, tỷ suất sinh giảm nhưng chưa ổn định,… Nhận thức được điều này, Ban chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ huyện Quốc Oai quyết tâm, cố gắng khắc phục khó khăn và phát huy những thành tích đã đạt được./.

Tác giả: Hà My

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây