Người cao tuổi phường Xuân Phương tích cực tham gia sinh hoạt cộng đồng

Thứ năm - 26/05/2016 05:45    Lượt xem: 1213
Thực tế ở Việt Nam, cũng giống như nhiều quốc gia nông nghiệp khác, trong quan niệm truyền thống, nói đến người cao tuổi là nói đến tuổi già, đến sự suy giảm về sức khỏe và cần được quan tâm, chăm sóc. Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội hiện đại, hình ảnh người cao tuổi đã trở nên năng động hơn bằng việc tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, thể dục thể thao...
         Phường Xuân Phương là phường thuộc quận Nam Từ Liêm. Sau khi Huyện Từ Liêm chia làm 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm thì phường Xuân Phương có diện tích tự nhiên là 293,8 ha với 14.556 nhân khẩu. Số người cao tuổi sinh sống tại phường là 1.306 người (chiếm 9,67% dân số). Trong đó số người cao tuổi từ 60-69 là 756 người, từ 70-79 là 342 người, từ 80 tuổi trở lên có 82 người. Người cao tuổi cô đơn sống tại phường là 05 người. Hàng năm các cụ người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên đều được phường tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ.

Đồng chí Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng PT Tổng cục Dân số - KHHGĐ thăm câu lạc bộ dưỡng sinh
của phường Xuân Phương – quận Nam Từ Liêm

           Từ 15 năm nay, Hội người cao tuổi của phường Xuân Phương vẫn duy trì 02 câu lạc bộ dưỡng sinh, luyện tập thường xuyên tại các nhà văn hóa, sân đình, chùa. Ngoài ra trên địa bàn phường còn có 01 câu lạc bộ bóng chuyền hơi, 01 câu lạc bộ thơ, 02 câu lạc bộ văn nghệ. Mỗi câu lạc bộ đều có từ 40-50 người cao tuổi tham gia sinh hoạt. Việc duy trì sinh hoạt tại các câu lạc bộ này giúp người cao tuổi phường Xuân Phương vận động thân thể, vận động trí óc mang lại cho các cụ một sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn. Sinh hoạt, giao tiếp sẽ giúp người cao tuổi nhận thấy mình còn có ích cho xã hội, mang lại tinh thần lạc quan, động cơ sống tốt.
 

Vận động thân thể, vận động trí óc mang lại cho người cao tuổi một sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn

         Nhằm đảm bảo sức khỏe cho người cao tuổi, để người cao tuổi còn được quan tâm, chăm sóc chất lượng cuộc sống tinh thần, phát huy khả năng tham gia hoạt động xã hội phù hợp, tạo điều kiện cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội, nhiều câu lạc bộ người cao tuổi như của phường Xuân Phương đã được nhân rộng khắp cả nước. Đặc biệt, năm 2016, Phường Xuân Phương đã được chọn là phường duy nhất trong cả nước thí điểm để triển khai “Dự án dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” do tổ chức Yasuragi (đối tác của JICA) hỗ trợ và giúp đỡ.
 
 
          Được biết, Tại Hà Nội, từ năm 2015, Mô hình “Chăm sóc Người cao tuổi tại cộng đồng” đã được thí điểm tại 91/584 xã, phường, thị trấn của 30/30 quận,huyện, thị xã. Năm 2016, 25 xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai mô hình “Chăm sóc Người cao tuổi tại cộng đồng”. Việc xây dựng và duy trì các mô hình điểm về chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng nhằm nâng cao vị thế của người cao tuổi, trách nhiệm của các tổ chức và cộng đồng đối với người cao tuổi, các hoạt động chăm sóc người cao tuổi, từ đó nhân rộng các mô hình tại địa bàn các xã, phường, thị trấn.

       Thông qua việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi của mô hình trên địa bàn thành phố, nhiều người cao tuổi biết về cách chăm sóc và quan tâm đến việc phòng bệnh hơn chữa bệnh, khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm và điều trị có hiệu quả. Ngoài ra, bản thân người cao tuổi cũng nắm bắt được kiến thức về bệnh lý tuổi già để chủ động chăm sóc ngay từ gia đình, cộng đồng./.

Tác giả: Mai Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây