Nam Từ Liêm tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Việt Nam

Thứ ba - 29/12/2015 03:36    Lượt xem: 1329

Nam Từ Liêm tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Việt Nam

Sáng 24/12/2015, UBND quận Nam Từ Liêm long trọng tổ chức kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12 và tổng kết công tác Dân số - KHHGĐ năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016.
         Tới dự có đồng chí Nguyễn Minh Xuân – Phó Chi Cục trưởng Chi cục DSKHHGĐ thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thanh Minh – Phó Bí thư Quận ủy cùng các đồng chí lãnh đạo Quận uỷ - HĐND – UBND quận; các đồng chí trưởng, phó các phòng, ban ngành, đoàn thể thuộc quận. Đại biểu phường có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND – Trưởng BCĐ DS-KHHGĐ; các đồng chí trưởng Trạm Y tế, các đồng chí cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ đặc biệt là sự có mặt của các đồng chí cộng tác viên và các gia đình tiêu biểu trong công tác DS-KHHGĐ và thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ của 10 phường trong toàn quận.

Đ/c 
Nguyễn Thanh Minh – Phó Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

          Có thể nói, công tác DS-KHHGĐ đã được BCĐ công tác DS-KHHGĐ huyện Từ Liêm trước đây và nay là quận Nam Từ Liêm đặc biệt quan tâm chỉ đạo thể hiện qua các Nghị quyết HDND và kế hoạch của UBND. Sự phối hợp đồng bộ, có hiệu quả của các ban ngành đoàn thể cùng sự tham gia nhiệt tình của đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ từ quận đến phường nên các chỉ tiêu, kế hoạch do Thành phố giao đều đạt và vượt mức kế hoạch.
Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2015: Tỷ suất sinh giảm còn 15,70‰ (tương đương với 3.455 trẻ) giảm 0,3%0 so với năm 2014 và đạt chỉ tiêu, kế hoạch Thành phố giao; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 3,40%, (tương đương 117 trẻ) giảm 0,12% so với năm 2014 và đạt 150% chỉ tiêu, kế hoạch Thành phố giao. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh đều đạt chỉ tiêu, kế hoạch Thành phố giao, cụ thể: Sàng lọc trước sinh đạt 70%; Sàng lọc sơ sinh đạt 80%. Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai đạt 78,6%, vượt chỉ tiêu kế hoạch Thành phố giao 0,1%. Vận động thoái lui con thứ 3 được 48 trường hợp…Trung tâm DS KHHGĐ quận đứng thứ 2 khối quận về công tác DSKHHGĐ tiếp tục được Thành phố tặng bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015.
           Bên cạnh các kết quả trên, Trung tâm DSKHHGĐ quận còn tích cực triển khai nhiều hoạt động tại quận và cộng đồng như đẩy mạnh hoạt động đề án “Tâm soát, phát hiện một số tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc, chuẩn đoán trước sinh và sơ sinh” của Thành phố và quận Nam Từ Liêm đặc biệt là ra mắt và duy trì hoạt động Phòng tư vấn, dịch vụ KHHGĐ tại tầng 1 – Trụ sở Trung tâm DS-KHHGĐ quận thực hiện tư vấn và cung cấp các dịch vụ DSKHHGĐ cho các cặp vợ chồng trên địa bàn quận, siêu âm, khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh;  tổ chức khám sàng lọc khiếm thính cho 5.048 trẻ dưới 06 tuổi tại 12 Trường Mầm non công lập trong toàn quận trong đó phát hiện 80 trẻ có khó khăn về nghe đã giới thiệu và chuyển Bệnh viện Nhi Trung ương khám chuyên sâu để can thiệp kịp thời.
Tổ chức tốt các hoạt động của 3 mô hình điểm về nâng cao chất lượng Dân số tại 5 phường: Mô hình về chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên tại phường Đại Mỗ và Xuân Phương; mô hình tư vấn, chăm sóc sức khoẻ tiền hôn hôn nhân tại
phường Tây Mỗ và Mỹ Đình 1; mô hình can thiệp truyền thông về Dân số - Chăm sóc SKSS/KHHGĐ tới vùng dân di cư tự do tại phường Phú Đô…
          Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Xuân – Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Thành phố Hà Nội đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Trung tâm DS-KHHGĐ quận trong việc tham mưu, chỉ đạo và tổ chức có hiệu quả các hoạt động công tác DS-KHHGĐ của quận năm 2015 trong điều kiện Thành phố giao chỉ tiêu giảm sinh năm 2015 rất cao so với năm 2014 và các năm trước nhưng Trung tâm DSKHHGĐ quận vẫn triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ và hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch Thành phố giao, đặc biệt biểu dương Trung tâm DS-KHHGĐ quận được Thành phố tặng bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí đề nghị các cán bộ làm công tác DSKHHGĐ quận và cơ sở tiếp tục phát huy thành tích đạt được trong năm 2015, triển khai thực hiện tốt hơn nữa công tác DSKHHGĐ của quận trong năm 2016 góp phần nâng cao chất lượng dân số, đồng thời đóng góp vào sự phát triển chung của quận và toàn Thành phố.
Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Thanh Minh – Phó Bí thư Quận ủy phát biểu cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Thành phố Hà Nội, đồng thời ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ từ quận tới phường. Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đồng chí đề nghị đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình hoạt động, hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch công tác DS-KHHGĐ năm 2016; duy trì và triển khai có hiệu quả Đề án “Tầm soát, phát hiện một số tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh” trên địa bàn quận giai đoạn 2016-2020; Tăng cường tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản; hoàn thiện và nâng cao chất lương kho dữ liệu điện tử chuyên ngành DS-KHHGĐ của Quận và Phường đặc biệt là tổ chức tốt các hoạt động, chương trình công tác DS-KHHGĐ tại các phường góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch Thành phố giao.


         Nhân dịp này, UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức trao tặng Giấy khen của UBND quận cho các tập thể, cá nhân và gia đình có nhiều đóng góp trong công tác Dân số - KHHGĐ năm 2015 của quận./.

Tác giả: TT DS-KHHGĐ quận Nam Từ Liêm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây