Mít tinh hưởng ứng Ngày dân số thế giới 11/7/2015

Thứ tư - 15/07/2015 00:05    Lượt xem: 2603
Sáng 10/7/2015, Quỹ Dân số Liên hợp quốc UNFP, Tổng cục Dân số và Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) Việt Nam phối hợp với UBND TP Hà Nội và các ban ngành đóng trên địa bàn tổ chức mít tinh, diễu hành nhân kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11-7-2015. Đến dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến.
Mít tinh hưởng ứng Ngày dân số thế giới 11/7/2015
        Chủ đề năm nay của Ngày Dân số thế giới là “Hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ và KHHGĐ cho người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai”.  Theo ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục DS-KHHGĐ Việt Nam, chủ đề chung của Quỹ DS Liên hợp quốc (UNFPA) cho Ngày Dân số Thế giới năm nay là “Hỗ trợ các nhóm dân số dễ bị tổn thương trong các trường hợp  khẩn cấp”. Ở Việt Nam, theo ông Tân, “trường hợp khẩn cấp” ở đây là thiên tai chứ không có các tình huống khác như khủng hoảng, nội chiến, chiến tranh... giống như một số quốc gia khác nên Tổng cục DS-KHHGĐ Việt Nam chọn chủ đề nói trên.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại Lễ mít tinh

              Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu ghi nhận Việt Nam đã và đang đạt mức sinh thay thế, nâng cao tuổi thọ và mức sống người dân một cách đáng kể. Tuy nhiên, Phó chủ tịch cũng chỉ ra một số điểm cần lưu ý vấn đề dân số và sức khoẻ sinh sản vẫn là thách thức đối với sự phát triển bền vững của đất nước cũng như Việt Nam đang là một đất nước chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai. Ông đề nghị Tổng cục DS-KHHGĐ tiếp tục rà soát lại trên các địa bàn các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương thiên tai để đề xuất các phương án ứng phó, tổ chức truyền thông cho người dân đảm bảo cuộc sống, khắc phục những ảnh hưởng trước, trong và sau thiên tai, nhất là các lĩnh vực sức khoẻ sinh sản, chất lượng dân số, sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, phát huy lợi thế của cơ cấu dân số vàng...

           Đề cập đến những hạn chế và thách thức của dân số Việt Nam hiện nay cũng như mai sau, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: Dân số nước ta đang già hoá, số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vẫn tiếp tục tăng, nhu cầu KHHGĐ và cung cấp các phương tiện tránh thai ngày càng lớn... Trong khi đó, nước ta đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ hiện tượng biến đổi khí hậu. Mỗi năm, mỗi người dân phải hứng chịu nhiều trận bão, lũ và hạn hán kép dài, đặc biệt là khu vực ven biển và miền núi. Để thực hiện chủ đề nói trên, Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến nêu nhiệm vụ các cấp, các ngành cần tiếp tục nâng cao truyền thông dân số, tiếp cận phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng vùng dễ bị tổn thương do thiên tai.

Bà Ritsu Nacken, Quyền trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam

          Bà Ritsu Nacken, Quyền trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam, sau khi nhắc lại mục đích, ý nghĩa của Ngày Dân số thế giới cũng như chủ đề của Ngày Dân số thế giới năm nay, thông tin: Có khoảng gần 60 triệu người trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em bị buộc phải rời khỏi nơi cư trú do khủng hoảng và thiên tai gây ra. Họ đã và đang gặp vô cùng nhiều khó khăn. Ngay trong điều kiện xung đột và thiên tai, họ thường bị xâm hại tình dục hoặc gánh nặng hậu quả. Đây là lý do của chủ đề Ngày Dân số thế giới năm nay. Mục đích của chúng tôi là đảm bảo phẩm giá và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái vị  thành niên. Tôi xin chia sẻ một trận động đất gần đây tại Nepan đã cướp đi sinh mạng của hơn 8.000 sinh mạng trong đó có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái. Việt Nam cũng là một trong 5 quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. Vì vậy, chủ đề của Việt Nam trong dịp này là rất đúng đắn.

          Tại buổi họp báo diễn ra sau đó, Bà Ritsu Nacken, Quyền trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam một lần nữa khẳng định phụ nữ và trẻ em gái là những đối tượng thường phải chịu hậu quả nặng nề trong thiên tai nói riêng, khủng hoảng nói chung. Vì vậy mà UNFPA chọn chủ đề nói trên cho Ngày dân số Thế giới năm nay. Bà cho hay, tới đây UNFPA tiếp tục thực hiện một số dự án hỗ trợ các địa phương như Quảng Bình truyền thông cho trẻ em về sức khoẻ sinh sản, hỗ trợ đào tạo cho các bác sĩ, dược sĩ trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Một lĩnh vực khác, UNFPA hỗ trợ hoạch định chính sách cho Việt Nam ban hành Luật Thanh niên. Trả lòi báo chí, Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến cho hay: Tỷ lệ phụ nữ bị viêm nhiễm đường sinh dục tăng lên rất nhiều trong những ngày bão lũ do không đảm bảo vệ sinh môi trường. Đây là một trong những nguyên nhân gây ung thư tử cung - căn bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội. Chính vì thế, như cầu cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản và KHHGĐ ngày càng rất lớn và cần rất kịp thời. Chúng ta cần phải có dự báo, chuẩn bị kỹ càng nguồn cung ứng sẵn sàng.

Tác giả: Ngọc Kha - ĐĐK

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây