Kiểm tra công tác Dân số - KHHGĐ năm 2016 tại huyện Mỹ Đức

Thứ hai - 29/08/2016 03:46    Lượt xem: 1525

Đ/c Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng cục trưởng PT Tổng cục DS- KHHGĐ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đ/c Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng cục trưởng PT Tổng cục DS- KHHGĐ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức triển khai thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ năm 2016, Ngày 17/8/2016, Đoàn công tác của Tổng cục Dân số - KHHGĐ và Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ thành phố Hà Nội về thăm và làm việc với Ban chỉ đạo công tác Dân số -KHHGĐ huyện Mỹ Đức.
        Tham dự đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng PT Tổng cục Dân số - KHHGĐ cùng với các đồng chí là lãnh đạo các Vụ Truyền thông giáo dục, Cơ cấu và Chất lượng Dân số, Đại diện Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ thành phố là TS. Hoàng Đức Hạnh – Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo, đồng chí Tạ Quang Huy- Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố.
       Tại huyện Mỹ Đức, Đoàn công tác đã thăm và làm việc với Ban dân số- KHHGĐ xã Hợp Thanh – huyện Mỹ Đức. Xã Hợp Thanh có 496 ha diện tích đất nông nghiệp với 13.900 nhân khẩu. Ruộng đất chủ yếu thuộc vùng chiêm trũng, không bằng phẳng nên hoạt động sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên cuộc sống của người dân nơi đây phần lớn vẫn dựa vào nông nghiệp. Với sự cố gắng của Ban dân số - KHHGĐ và các cộng tác viên xã Hợp Thanh 7 tháng đầu năm 2016 có 101 trẻ ra đời, giảm 25 trẻ so với cùng kỳ 2015, số sinh con thứ 3 tăng 1 trẻ. Chia sẻ với đoàn công tác, các cộng tác viên dân số - KHHGĐ xã cho biết do tư tưởng cổ hủ “trọng nam, khinh nữ” nên người dân nơi đây vẫn muốn sinh nhiều con, sinh cho “đủ nếp, đủ tẻ”. Ngoài ra, địa bàn rộng, việc đi lại giữa các thôn còn khó khăn nên ảnh hưởng tới công tác tuyên truyền, vận động DS-KHHGĐ.
        Làm việc với đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Văn Hậu – Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho biết; Mỹ Đức có 22 đơn vị hành chính thì 19 xã có bà con công giáo, có 7 xứ đạo. Mỹ Đức là huyện vành đai xanh, trồng nhiều cây ăn quả, thu nhập của người dân chủ yếu bằng nông nghiệp, không có sản xuất công nghiệp, do vậy, tư tưởng của người dân còn cổ hủ, cuộc sống còn khó khăn. Tuy nhiên, với sự đồng lòng nhất trí của hệ thống cán bộ làm công tác Dân số- KHHGĐ từ huyện tới các xã, sự phối hợp tích cực của các ban, ngành đoàn thể trên địa bàn huyện 7 tháng đầu năm 2016: số trẻ sinh ra là 1.498 trẻ (giảm 125 trẻ so với cùng kỳ 2015), số trẻ là con thứ 3 trở lên 191 trẻ (giảm 18 trẻ so với cùng kỳ 2015); Tỷ lệ sàng lọc trước sinh là 48%, sàng lọc sơ sinh là 59,7%.

       

Đại diện Ban Dân số - KHHGĐ xã Hợp Thanh - huyện Mỹ Đức báo cáo tình hình công tác DS - KHHGĐ tại địa phương 

       Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Tân – Phó tổng cục trưởng PT Tổng cục Dân số - KHHGĐ đánh giá cao sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác Dân số - KHHGĐ huyện. Tuy nhiên, hiện tượng sinh con thứ ba trở lên tại huyện Mỹ Đức vẫn là vấn đề nhức nhối cần được tiếp tục vận động và quan tâm đặc biệt. Các cán bộ chuyên trách mới được tuyển cần được quan tâm đào tạo, tập huấn, đặc biệt là công tác tham mưu, lập kế hoạch trên địa bàn xã mình quản lý. Cần chú trọng đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng dân số thông qua việc mở rộng diện bao phủ về sàng lọc trước sinh, sơ sinh, sàng lọc Thalassemia, quan tâm tới các đối tượng vị thành niên – thanh niên, người cao tuổi./.

Tác giả: Hạnh Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây