Hà Nội: Biểu dương gia đình thực hiện tốt chính sách dân số, có con gái chăm ngoan học giỏi tại quận Long Biên

Thứ tư - 24/10/2018 23:58    Lượt xem: 1239
Ngày 11-10, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với UBND quận Long Biên đã tổ chức Hội nghị biểu dương các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số, có con gái chăm ngoan học giỏi nhân. Đây là hoạt động nhân ngày Quốc tế Trẻ em gái (11-10).
Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Phó trưởng Ban chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình TP Hà Nội cho biết: TP Hà Nội luôn quan tâm là coi trọng công tác dân số, kế hoạch hoá gia đình, chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội đang có xu hướng giảm dần, từ 117,6 trẻ trai/ 100 trẻ gái năm 2008 xuống còn 113,5 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2017 và tiếp tục duy trì mức này trong 9 tháng đầu năm 2018.

PGS.TS. Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu ý kiến tại Hội nghị

 
PGS.TS. Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Riêng tại quận Long Biên, đây là quận có tỷ số giới tính khi sinh cao của thành phố. Năm 2017, 10/14 phường của quận có mất cân bằng giới tính khi sinh, đứng đầu là phường Sài Đồng với tỷ lệ chênh lệch giới tính lên tới 137 trẻ trai/ 100 trẻ gái lúc sinh ra, phường Việt Hưng 126 trẻ trai/ 100 trẻ gái…
Đáng chú ý, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh thường gia tăng mạnh ở những trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Trong số những trường hợp trẻ là con thứ 3 trở lên thì tỷ lệ giới tính lên tới 140-163 trẻ trai/ 100 trẻ gái.
“Mặc dù tỷ số giới tính khi sinh của TP đang có xu hướng giảm nhưng vẫn trên mức báo động. Nếu không có những can thiệp mạnh mẽ, kịp thời, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường”, ông Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh.
Thời gian qua, TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động nhằm can thiệp giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong đợt cao điểm của Chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh, hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11-10 Hà Nội phát động tổ chức kỷ niệm rộng khắp trên địa bàn TP. Hội nghị nhằm biểu dương các gia đình sinh con một bề gái chăm ngoan, học giỏi,
“Phân biệt đối xử với trẻ em gái dù bất cứ nơi đâu trên thế giới này đều là mặt trái xã hội, là sự vi phạm quyền con người, cần phải được chấm dứt. Bé gái cũng như bé trai, xứng đáng được hưởng sự yêu thương, cơ hội và quyền bình đẳng trong suốt cuộc đời mình. Bình đẳng giới là cốt lõi của sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia”, Phó giám đốc Sở Y tế khẳng định.
Để giảm dần tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, ông Hạnh cho rằng, cần phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó giải pháp trọng tâm vẫn là phải truyền thông thay đổi nhận thức, nâng cao vị thế trẻ em gái.
Tới đây, Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, người dân về mất cân bằng giới tính khi sinh và thực thi các chính sách giảm thiểu mất cân bằng giới tính. Quan trọng nhất là phải từng bước làm theo đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái.


 
Đồng chí Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tặng quà cho các gia đình tiêu biểu
 
Tại hội nghị này, Sở Y tế Hà Nội và UBND quận Long Biên đã trao quà biểu dương, khen thưởng 100 gia đình tiêu biểu trên địa bàn quận Long Biên thực hiện tốt chính sách dân số, có con gái chăm ngoan học giỏi. Các gia đình được vinh danh là những gia đình sinh con một bề gái, đã vượt qua định kiến, tư tưởng của xã hội về “trọng nam, khinh nữ”, nuôi dạy con cái tốt, gia đình hạnh phúc ấm no./.

Tác giả: Thịnh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây