Hà Nội đánh giá công tác DS-KHHGĐ năm 2015 và triển khai kế hoạch 2016

Thứ hai - 18/01/2016 23:24    Lượt xem: 2571

Hà Nội đánh giá công tác DS-KHHGĐ năm 2015 và triển khai kế hoạch 2016

Sáng ngày 18/1, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá công tác Dân số - KHHGĐ năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016. Tới dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số, Đ/c Đỗ Trung Hai – Phó Ban Văn hóa- xã hội- Hội đồng Nhân dân thành phố, Đ/c Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở tế - Phó Trưởng ban Chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ thành phố Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo các ban ngành đoàn thể- Thành viên Ban chỉ đạo công tác Dân số, các đồng chí lãnh đạo các trung tâm Dân số - KHHGĐ quận/huyện/thị xã.
          Theo báo cáo của đồng chí Tạ Quang Huy – Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố, năm 2015 số sinh toàn thành phố là 118.678 trẻ, giảm 3.311 trẻ so với năm 2014, tỷ suất sinh đạt 15,8‰ giảm 0,7‰ so với năm 2014 (đạt chỉ tiêu giao). Số sinh con thứ 3 trở lên 8.456 trẻ, giảm 612 trẻ đạt tỷ lệ 7,13% giảm 0,3% so với năm 2014 (đạt chỉ tiêu so với năm 2014). Tỷ số giới tính khi sinh là 114 trẻ trai/100 trẻ gái. 


       Đ/c Hoàng Đức Hạnh- Phó Giám đốc Sở Y tế - Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo công tác
     Dân số - KHHGĐ TP trao tặng cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua” của UBND Thành phố Hà Nội
                            cho Trung tâm Dân số -KHHGĐ quận Long Biên và huyện Phúc Thọ

         Tỷ lệ sàng lọc trước sinh: 70% số bà mẹ mang thai (đạt chỉ tiêu giao). Kết quả thực hiện sàng lọc nâng cao là 6.916 thai phụ, xét nghiệm triple-test là 4.282 trường hợp, siêu âm hội chẩn là 2.225 trường hợp, chọc ối làm nhiễm sắc thể là 920 trường hợp và tổng số đình chỉ thai nghén là 403 trường hợp. Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 80,00% số trẻ sinh ra (đạt chỉ tiêu giao). Kết quả thực hiện nghi ngờ 787 ca thiếu men G6PD, 39 ca suy giáp trạng bẩm sinh. Ngoài ra, thực hiện thêm một số xét nghiệm khác đã phát hiện: 40 ca rối loạn chuyển hóa đường, 49 ca tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, 5 ca Phenylkepone niệu, 28 ca nghi ngờ tim bẩm sinh và xác định 05 ca tim bẩm sinh chuyển theo dõi điều trị, sàng lọc khiếm thính cho 9.600 trẻ, chẩn đoán xác định 209 ca khiếm thính theo dõi điều trị; sàng lọc thalassemia cho 2065 trẻ, phát hiện 39 trẻ mang gen bệnh.
         Tỷ lệ sử dụng BPTT: Thuốc uống tránh thai đạt 141,2%/kế hoạch năm, bao cao su đạt 114,4%/kế hoạch năm, dụng cụ tử cung đạt 113,1%/kế hoạch năm, thuốc tránh thai tiêm đạt 100%/kế hoạch năm, thuốc cấy tránh thai đạt 72,9%/kế hoạch năm, triệt sản đạt 166,7%/kế hoạch năm.


Đ/c Đỗ Trung Hai – Phó Trưởng Ban Văn hóa – xã hội – HĐND Thành phố tặng Bằng khen của UBND TP
                         cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015

         Đồng chí Chi cục trưởng cho biết, có được những kết quả như vậy là do sự quan tâm, chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố. Các cấp uỷ đảng, chính quyền quan tâm trong việc chỉ đạo, điều hành các hoạt động chương trình. Ban chỉ đạo công tác dân số Thành phố và các quận, huyện đã quan tâm công tác chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng địa bàn ngay từ đầu năm, đảm bảo các hoạt động theo kế hoạch của Thành phố. Nội dung và hình thức tuyên truyền liên tục được thay đổi đa dạng phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. Các mô hình nâng cao chất lượng dân số đã được triển khai có hiệu quả, đặc biệt Đề án Tầm soát, phát hiện một số tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của TP Hà Nội đã hạn chế số trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh và số trẻ mắc các bệnh chuyển hóa hàng năm. Đặc biệt, sự nhiệt tình, tâm huyết, có tránh nhiệm của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ các cấp, đặc biệt là đội ngũ CTV dân số là yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành các mục tiêu của chương trình. Hệ thống số liệu về dân số được cập nhật thường xuyên và được sử dụng phục vụ nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở các cấp.

Đ/c Tạ Quang Huy- Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố trao giấy khen của Giám đốc Sở Y tế
               cho các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác Dân số - KHHGĐ năm 2015

         Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số đánh giá cao những hoạt động của Hà Nội đã thực hiện được trong năm qua. Hà Nội là một trong những thành phố đứng đầu trong công tác DS-KHHGĐ. Năm 2015, Hà Nội đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đề ra theo đúng chỉ đạo của Thành ủy – UBND – HĐND, đạt và vượt các chỉ tiêu; trong đó có các chỉ tiêu rất khó như tỷ số MCBGTKS. Để tiếp tục hoàn thành và vượt các chỉ tiêu trong năm 2016 Hà Nội cần quan tâm và đẩy mạnh hơn nữa xã hội hóa trong việc cung cấp phương tiện và dịch vụ KHHGĐ nói chung, quan tâm nhiều hơn tới các đối tượng cho VTN, TN (đặc biệt là đối tượng công nhân và người nhập cư); Triển khai công tác sàng lọc trước sinh, sơ sinh nâng cao chất lượng dân số, từng bước mở rộng về nội dung, sàng lọc thalassemia tập trung ở các đối tượng chuẩn bị kết hôn, đang trong độ tuổi sinh đẻ. Ngoài ra, số lượng người cao tuổi ở Hà Nội rất lớn do vậy cần thí điểm và mở rộng nhiều hơn nữa mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở cộng đồng.
 
           
                Đ/c Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - KHHGĐ trao tặng
        Giấy khen của Tổng cục cho các tập thể đã có thành tích trong công tác Dân số - KHHGĐ năm 2015

       Cũng tại Hội nghị đánh giá, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ thành phố đã trao tặng Cờ ”Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua” của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho 2 tập thể, tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho 4 tập thể, 4 cá nhân. Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ tặng Giấy khen cho 11 tập thể và 29 cá nhân đã có thành tích trong công tác Dân số- KHHGĐ năm 2015. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội tặng Giấy khen cho 08 tập thể và 17 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác Dân số- KHHGĐ năm 2015; 20 tập thể thuộc các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội về thành tích trong 4 năm liên tục không có người sinh con thứ ba trở lên./.

Tác giả: Hạnh Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây