HOÀNG MAI TỔ CHỨC MÍT TINH HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ DÂN SỐ

Thứ năm - 28/01/2021 21:59    Lượt xem: 1103

Đồng chí Nguyễn Minh Xuân - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Minh Xuân - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
Sáng ngày 21/12/2020, UBND quận Hoàng Mai tổ chức Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12/2020 tại Trung tâm Văn hóa và Thể dục Thể thao quận Hoàng Mai.
Tham dự buổi Mít tinh có đồng chí Nguyễn Minh Xuân - Phó Chi cục trưởng - Chi Cục DS - KHHGĐ Hà Nội; đồng chí Trần Quý Thái - Quận Ủy viên - Phó Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Dân số quận; đồng chí Lê Đức Thọ - Giám đốc Trung tâm Y tế quận; cùng Trưởng Ban chỉ đạo Dân số - KHHGĐ gia đình, đại diện Ban chỉ đạo Dân số - KHHGĐ và cộng tác viên Dân số 14 phường trên địa bàn.
Đồng chí Nguyễn Minh Xuân - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Tại buổi Mít tinh, đồng chí Trần Quý Thái -  Quận Ủy viên - Phó Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Dân số quận khẳng định: trong những năm qua, quận Hoàng Mai luôn xác định công tác Dân số - KHHGĐ là một nội dung cơ bản không thể  tách rời trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và cộng đồng. Cùng với sự phấn đấu của các ngành, các cấp, các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ trong những năm qua, công tác Dân số của quận đã đạt nhiều kết quá đáng ghi nhận như duy trì vững chắc mức sinh thay thế từ năm 2010 đến nay; Riêng trong năm 2020 số trẻ sinh trên toàn quận là 6.741 trẻ, tỷ suất sinh đạt 12,91‰ giảm 0,02‰ so với năm 2019. Số sinh con thứ 3 trở lên là 73 trẻ, đạt tỷ lệ 1,08% giảm 0,2% so với năm 2019. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 82%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 87%. Tỷ lệ người cao tuổi được theo dõi, quản lý và khám sức khỏe định kỳ đạt 34.555 cụ, tăng thêm 3% so với năm 2019. Ngoài ra, ngoài ra nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số đã được triển khai và nhân rộng như: mô hình chăm sóc sức người cao tuổi tại  cộng đồng, mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân.
Đồng chí Trần Quý Thái - Quận Ủy viên - Phó Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Dân số quận phát biểu tại Hội nghị

Mặc dù công tác Dân số trên địa bàn Quận đã đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội chung của Thành phố, nhưng trong giai đoạn hiện nay công tác Dân số trên địa bàn đang gặp phải nhiều khó khăn như: Quy mô dân số lớn, dân số toàn quận là 530.778 người, mật độ dân số cao 12.000 người/km2, tỷ lệ tăng dân số cơ học diễn ra nhanh.  Mức sinh con thứ 3 tuy giảm nhưng  chưa bền vững. Đặc biệt, một bộ phận nhân dân trong đó có cả đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức cho rằng chương trình Dân số - KHHGĐ đã thành công nên coi nhẹ việc thực hiện các chính sách Dân số.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi Mít tinh, đồng chí Nguyễn Minh Xuân - Phó Chi cục trưởng - Chi Cục DS - KHHGĐ Hà Nội đánh giá cao các kết quả đạt được của công tác Dân số Quận trong thời gian qua và đề nghị trong thời gian tới Quận cần:
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 74-KH/TU ngày 27/01/2018 của Thành ủy, Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 20/4/2018 của UBND thành phố về triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung Ương khóa XII về công tác Dân số trong tình hình mới và các đề án, chương trình, kế hoạch trọng tâm về công tác dân số của Thành phố theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, chính sách về dân số phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh; giảm trẻ em suy dinh dưỡng, trẻ béo phì, phát triển tầm vóc, thể lực, quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đặc biệt là những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ dân số-KHHGĐ đáp ứng nhu cầu của người dân. Chú trọng tuyên truyền các nội dung về sức khỏe sinh sản VTN/TN, tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân.
Sau buổi Mít tinh, Đoàn xe cổ động ôtô dẫn đường gắn Pano và xe máy gắn cờ, khẩu hiệu sẽ đi trên các tuyến phố chính trên địa bàn quận Hoàng Mai để lan tỏa những thông điệp hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12/2020 ./.

Tác giả: NGUYỄN TUÂN

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây