Quận Hoàn Kiếm: Trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống xâm hại cho học sinh tiểu học

Thứ ba - 19/03/2019 00:21    Lượt xem: 881

Quận Hoàn Kiếm:  Trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống xâm hại cho học sinh tiểu học

Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm – Hà Nội đang tổ chức nhiều hoạt động truyền thông nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng về chăm sóc SKSS, phòng chống lạm dụng, xâm hại cho hơn 5600 học sinh lớp 4,5 tại 13 trường tiểu học trên địa bàn quận.
Ngày nay trẻ vị thành niên chịu nhiều ảnh hưởng từ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Các em có thể dễ dàng truy cập, tìm kiếm thông tin, tự tìm hiểu về cơ thể, giới tính của mình thông qua một thiết bị điện tử thông minh được kết nối internet. Tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau, trong đó có cả những thông tin chưa được sàng lọc, không tin cậy khiến cho một số em có những hiểu biết sai lầm về giới tính và chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Các em học sinh bị thu hút bởi bài giảng sinh động
 
Nhận thức được tầm quan trọng của việc cung cấp, giáo dục kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các em học sinh trong độ tuổi vị thành niên (10-19 tuổi), từ đầu tháng 3 năm 2019, Trung tâm Y tâm tế quận Hoàn Kiếm – Phòng Dân số quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với trường các trường Tiểu học trên địa bàn quận tổ chức các buổi giáo dục về sức khỏe sinh sản, cách phòng vệ, chống bị xâm hại cho vị thành niên, thanh niên. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm và thường niên của công tác Dân số - KHHGĐ Hà Nội nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dân số Thủ đô.
Các em học sinh tích cực tham gia phát biểu ý kiến trong buổi học
 
Các buổi truyền thông được tổ chức như một tiết học bình thường, các em học sinh được học ngay tại lớp của mình. Bắt đầu buổi học, các em học sinh còn ngại ngùng khi được giới thiệu các kiến thức về giới tính, đặc biệt là khi nhắc tới các bộ phận sinh dục, các thay đổi về cơ thể khi tới tuổi dậy thì. Song, dưới sự hướng dẫn, “đưa đẩy” vấn đề khéo léo, tế nhị của các tuyên truyền viên – là những cán bộ dân số nhiều kinh nghiệm, không khí lớp học đã trở nên cởi mở hơn, lôi cuốn các em cùng tham gia tương tác. Tại các buổi học, các em học sinh đã được cung cấp thông tin, kiến thức, các khái niệm cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thay đổi ở tuổi dậy thì, cách vệ sinh các bộ phận sinh dục cho đúng, cách phòng chống bị xâm hại tình dục… qua đó giúp các em có thêm những kiến về giới tính và chăm sóc sức khỏe sinh sản đúng đắn và khoa học.
Nhóm học sinh rất hào hứng tham gia minh họa "nguyên tắc 5 ngón tay"
 
Phương pháp tuyên truyền trong các buổi học chủ động lấy các em học sinh làm trung tâm, nhằm truyền tải thông tin cho các em một cách chân thực, gần gũi nhất. Học sinh được đưa ra những câu hỏi để thảo luận đồng thời giúp cho giáo viên biết được những hiểu biết của các em, các nguồn thông tin mà các em tự tìm hiểu. Không truyền đạt thông tin một chiều, tuyên truyền viên giữ vai trò khơi gợi các ý tưởng cho học sinh và đúc kết kết quả thảo luận.
Hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên nhận được sự phối hợp của Ban giám hiệu nhà trường, đội ngũ giáo viên cũng như sự hưởng ứng của các em học sinh./.

Tác giả: Nguyễn Tuân

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây