QUẬN BA ĐÌNH TỔ CHỨC ĐIỂM TRUYỀN THÔNG KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI 01/10/2020

Thứ tư - 30/09/2020 06:09    Lượt xem: 1166

Tiết mục văn nghệ của cộng tác viên người cao tuổi

Tiết mục văn nghệ của cộng tác viên người cao tuổi
Sáng 30/9, BCĐ công tác Dân số quận phối hợp với 04 phường Vĩnh Phúc, Cống Vị, Thành Công, Ngọc Khánh long trọng tổ chức điểm truyền thông kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi năm 2020. Đồng chí Phạm Thị Diễm - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ quận tham dự và phát động. Tới dự có đồng chí Nguyễn Thanh Hiếu – Phó Giám đốc TTYT, phó Trưởng BCĐ công tác Dân số quận; Đ/c Chủ tịch Hội Người cao tuổi quận; chủ nhiệm CLB chăm sóc sức khỏe NCT 14 phường; các đ/c là thành viên BCĐ công tác Dân số - KHHGĐ quận; các đ/c lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đòan thể thuộc quận; các đ/c phó chủ tịch UBND-trưởng BCĐ dân số các phường,các đ/c cán bộ, cộng tác viên Dân số – KHHGĐ phường.
Đồng chí Phạm Thị Diễm - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ quận tặng quà Hội trưởng Hội người cao tuổi các phường
 
 
Phát biểu tại điểm truyền thông, Đ/c Nguyễn Thanh Hiếu- Phó Giám đốc TTYT - Phó ban chỉ đạo công tác Dân số quận nhấn mạnh. Trong hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, các thế hệ người cao tuổi Việt Nam đã có những cống hiến to lớn, góp phần vun đắp nên truyền thống vẻ vang của dân tộc. Trong thời đại Hồ Chí Minh, người cao tuổi được tôn vinh, chăm sóc và tiếp tục phát huy kinh nghiệm sống, uy tín, tiềm năng trí tuệ trong công cuộc đổi mới đất nước. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người cao tuổi là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước”, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng công tác chăm sóc người cao tuổi để người cao tuổi được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất, được tôn vinh, và phát huy “của quý vô giá” đấy bằng uy tín, hiểu biết, kinh nghiệm tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hiếu- Phó Giám đốc TTYT - Phó ban chỉ đạo công tác Dân số quận phát biểu tại điểm truyền thông

Thực trạng hiện nay ở Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Số người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên đang chiếm 7,1% tổng số dân. Chúng ta đang đối mặt với những khó khăn, thách thức trong công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, bởi hệ thống chăm sóc và điều trị bệnh cho đối tượng này đang thiếu trầm trọng cả về cơ sở vật chất cho đến cán bộ chuyên khoa… Điều đáng lưu tâm là đời sống vật chất của phần lớn người cao tuổi ở nước ta còn nhiều khó khăn; chỉ có khoảng hơn 30% người cao tuổi có lương hưu hoặc trợ cấp từ ngân sách Nhà nước. Người cao tuổi thường coi con cháu mình là chỗ dựa khi về già, nhưng xu hướng quy mô gia đình truyền thống ở Việt Nam đang dần chuyển sang mô hình gia đình hạt nhân, khiến nhiều cụ già trở nên cô đơn hơn, gặp nhiều khó khăn khi phải tự sống một mình. Không chỉ khó khăn về vật chất, thiếu thốn về tinh thần, người cao tuổi còn phải đối mặt với bệnh tật khi tuổi cao, sức yếu, phần lớn người cao tuổi thường mắc các bệnh mãn tính như: tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, thoái hóa khớp, sa sút trí tuệ... phải điều trị suốt đời, nên nhu cầu khám, chữa bệnh rất lớn và chi phí y tế điều trị rất cao.
Với những thực tế trên, trong những năm qua ngành Dân số Thủ đô và quận Ba Đình đang từng bước thực hiện mô hình chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Được sự quan tâm của Thành phố, trong những năm qua quận Ba Đình tiếp tục triển khai mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng tại 14 phường. Nhiều hoạt động đã được tổ chức như: truyền thông chăm sóc sức khỏe, bồi dưỡng kiến thức phòng tránh một số bệnh người già thường gặp, khám chữa bệnh cho người cao tuổi, sinh hoạt câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao… Hoạt động này đã giúp người cao tuổi nâng cao kiến thức, trân trọng sức khỏe, tận hưởng sức khỏe và bảo vệ sức khỏe.
Chúng ta, ai rồi cũng già đi và ai cũng cần được chăm sóc. Hãy tạo ra một thế giới thứ 2 cho người già, để ở đó, các cụ được chăm sóc sức khỏe, phát huy kinh nghiệm tích lũy, tiếp tục đóng góp trí tuệ cho sự nghiệp phát triển đất nước. Hãy tạo ra sự gắn kết giữa gia đình và cộng đồng để chăm sóc, quan tâm hơn nữa đến người cao tuổi. Làm như vậy chính là chúng ta đã góp phần làm chậm lại quá trình “Già hóa dân số”, tạo điều kiện cho đất nước phát triển.
Mô hình “Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng, phát huy vai trò người cao tuổi thực hiện chính sách Dân số” đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực, qua góp phần nâng cao chất lượng dân số, thực hiện thành công chiến lược công tác Dân số đến năm 2020 mà Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt.
Bên cạnh đó, Trong thời gian tới các cấp hội Người cao tuổi quận Ba Đình cần đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, làm tốt các hoạt động an sinh xã hội, nhất là việc chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao…tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào của địa phương, đã góp sức cùng Đảng bộ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hằng năm của phường.
Nhiều bác, nhiều cô đã vào tuổi “xưa nay hiếm” nhưng vẫn tiếp tục nêu gương trong cuộc sống, trong nhiều phong trào xây dựng tại địa phương; giữ ngọn lửa truyền thống mãi sáng... đúng như lời Bác Hồ kính yêu:
“Tuổi cao chí khí càng cao,
chống Mỹ cứu nước già nào kém ai”;
“Tuổi già nhưng chí không già,
góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”.
Điểm truyền thông  ý nghĩa và trang trọng hơn có Đ/c Phạm Thị Diễm- Phó chủ tịch UBND- Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số quận đã biểu dương và tặng quà cho chủ nhiệm câu lạc bộ chăm sóc và phát huy cai trò Người cao tuổi 14 phường có những thành tích đã đạt được với tất cả sự kính trọng và biết ơn đối với sự đóng góp của các cấp Hội cùng toàn thể người cao tuổi trên địa bàn quận trong thời gian qua.
 Phát động truyền thông có Ô tô và 30 xe máy đoàn thanh niên buộc cờ đi truyền thông lưu động trên các trực đường chính của Quận./.

Tác giả: Thanh Nga - TTYT Ba Đình

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây