Hà Nội triển khai mô hình chăm sóc người cao tuổi sinh con một bề là gái

Thứ hai - 28/08/2017 04:40    Lượt xem: 916

Hà Nội triển khai mô hình chăm sóc người cao tuổi sinh con một bề là gái

Thực hiện Kế hoạch số 208/KH-UBND ngày 14/11/2016 của UBND thành phố Hà Nội về Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2025, Chi cục Dân số-KHHGĐ Hà Nội đã ra Hướng dẫn thực hiện, triển khai và duy trì mô hình chăm sóc NCT sinh con một bề là gái năm thứ nhất (2017). Hai địa phương được chọn làm thí điểm mô hình là huyện Thanh Oai và Thị xã Sơn Tây.
Mục đích của của mô hình này nhằm nâng cao vị thế của NCT có con một bề là gái, đồng thời nâng cao nâng cao chất lượng phúc lợi xã hội cho NCT. Bên cạnh đó, các nội dung của mô hình còn hướng đến mục tiêu thực hiện tốt chính sách dân số, giảm áp lực cho NCT khỏi quan niệm truyền thống phải có con trai để phụng dưỡng lúc tuổi già nhất là người cao tuổi sinh con một bề là gái, không có lương hưu và trợ cấp xã hội.
Để kiểm nghiệm tính hiệu quả của mô hình, trên cơ sở đó tiến hành nhân rộng ra các địa bàn trên toàn thành phố Hà Nội, Chi cục DS-KHHGĐ triển khai thí điểm mô hình này 2 địa phương là tại Thị xã Sơn Tây và huyện Thanh Oai.
Theo đó, cho đến hết tháng 12/2017, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội sẽ xây dựng hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị được chọn thí điểm để tổ chức thực hiện mô hình. Các tài liệu liên quan đến mô hình sẽ được xây dựng trên dữ liệu nghiên cứu khoa học và cung cấp cho các quận, huyện, thị xã. Phối hợp với các đơn vị cơ sở thực hiện các hoạt động, kiểm tra và giám sát theo kế hoạch đã đề ra. Qua đó, tiến đến phân tích, đánh giá, tổng kết nghiệm thu mô hình tại các địa bàn và trên toàn thành phố.
Để đảm bảo tính thực tiễn của mô hình, các hoạt động điều tra, nghiên cứu thực địa, thu thập dữ liệu sẽ được triển khai khẩn trương; tổ chức hội nghị, tọa đàm tìm giải pháp triển khai mô hình tại cộng đồng. Song song với đó, các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ và  khuyến khích NCT, đặc biệt là NCT có con một bề tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao tại địa bàn sẽ được đẩy mạnh. Sau khi thực hiện các nội dung hoạt động trên, Chi cục DS-KHHGĐ sẽ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện mô hình, trong đó nêu rõ những điều làm được và chưa làm được, những tồn tại và hạn chế để tiếp tục củng cố, duy trì mô hình trong những năm tiếp theo. 
Dưới sự chỉ đạo của Chi cục DS-KHHGĐ TP, Ban dân số xã Đỗ Động (huyện Thanh Oai) kết hợp với Hội Người Cao tuổi xã tiến hành rà soát, thu thập thông tin và lập danh sách toàn bộ NCT trên địa bàn xã. Kết quả khảo sát toàn diện cho thấy: Tổng số NCT là 747 người, trong đó có 62 NCT sinh con một bề (29 người sinh con một bề là gái và 33 người sinh con một bề là trai).

Tác giả: Hoàng Phương

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây