Hà Nội tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới

Thứ tư - 30/08/2017 03:10    Lượt xem: 928

Lễ mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

Lễ mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7
Ngày 6/7/2017, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Thanh Xuân long trọng tổ chức buổi lễ Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7.
TS Lê Cảnh Nhạc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.
Phát biểu khai mạc buổi lễ, PGS.TS. Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Cùng với cả nước, TP Hà Nội luôn quan tâm và coi trọng công tác DS-KHHGĐ/chăm sóc sức khỏe sinh sản. Trong những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã kiên trì chỉ đạo công tác dân số, đầu tư cho mục tiêu ổn định quy mô, cơ cấu dân số, từng bước nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.
Hiện nay, Hà Nội đã đạt mức sinh thay thế, công tác DS-KHHGĐ chuyển hướng sang Dân số và phát triển. Tại Hà Nội, nhiều mô hình như chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên; mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân đang được duy trì và nhân rộng tại các địa bàn trên toàn thành phố.
Điều này không những góp phần làm giảm tỷ lệ sinh; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên mà còn ảnh hưởng rất lớn đến việc giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn đồng thời giảm số ca tử vong mẹ và tử vong trẻ em…
Dù vậy, công tác dân số ở Thủ đô vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức như: Số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ vẫn ở mức cao; quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng, dân trí không đồng đều, nhận thức và tâm lý muốn có nhiều con và thích có con trai đang là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; tỷ lệ phá thai, bao gồm cả phá thai ở vị thành niên, thanh niên còn cao…
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, TS Lê Cảnh Nhạc ghi nhận và biểu dương những kết quả đáng mừng mà ngành Dân số Thủ đô đã đạt được trong những năm qua. Theo TS Lê Cảnh Nhạc, kỷ niệm ngày Dân số Thế giới năm nay, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) lựa chọn chủ đề: “Kế hoạch hóa gia đình: nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh”.
Chủ đề này được đưa ra trong bối cảnh dân số thế giới tiếp tục gia tăng. Theo UNFPA, tính đến tháng 3/2017, dân số thế giới đạt mức gần 7,5 tỷ người và ước tính sẽ đạt 8 tỷ người vào năm 2023. Điều đáng nói, sự gia tăng dân số tập trung chủ yếu vào những quốc gia nghèo, các nước đang phát triển gây nên những thách thức không nhỏ đối với công tác DS-KHHGĐ trên thế giới.

Lễ mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giơi 11/7 do ở  Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Thanh Xuân long trọng tổ chức 

TS Lê Cảnh Nhạc cho biết, tại Việt Nam, công tác DS-KHHGĐ đang chuyển hướng từ DS-KHHGĐ sang Dân số và Phát triển. Tuy nhiên, chúng ta vẫn quan tâm đến kế hoạch hóa gia đình và coi kế hoạch hóa gia đình là vấn đề hết sức quan trọng. Nguyên nhân là do, dù mức sinh bình quân trên cả nước đã giảm nhưng lại không đồng đều giữa các vùng/khu vực.
Theo đó, những nơi kinh tế phát triển, chất lượng dân số cao, mức sinh xuống thấp. Ngược lại, những vùng nông thôn, vùng kinh tế khó khăn, chất lượng dân số thấp thì mức sinh lại có xu hướng tăng cao.
Do đó, việc tiếp tục coi trọng kế hoạch hóa gia đình nhằm thực hiện mỗi cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ kể cả ở vùng có mức sinh cao cũng như vùng có mức sinh thấp phấn đấu mục tiêu sinh đủ 2 con, góp phần duy trì mức sinh thay thế và đồng đều giữa các địa bàn trên cả nước.

Cán bộ Dân số và Đoàn Thanh niên tổ chức mít tinh trên đường phố Hà Nội
 
Bên cạnh đó, trong bối cảnh chuyển hướng từ DS-KHHGĐ sang Dân số và Phát triển, TS Lê Cảnh Nhạc nhấn mạnh, Việt Nam cần tập trung vào các vấn đề trọng tâm như: Tiếp tục duy trì mức sinh thay thế; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; thích ứng với già hóa dân số, đầu tư chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; nâng cao chất lượng dân số và phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng…
Cũng tại buổi lễ, TS Lê Cảnh Nhạc mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể tại Hà Nội tiếp tục quan tâm và đầu tư hơn nữa cho công tác dân số hướng tới mục tiêu ổn định quy mô, cơ cấu và nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tác giả: Hạnh Mai

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây