Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội giám sát tại huyện Ba Vì

Thứ tư - 30/04/2014 09:15    Lượt xem: 1447
Đoàn giám sát của Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội do ông Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát công tác Dân số - KHHGĐ tại huyện Ba Vì.
Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội giám sát tại huyện Ba Vì

Tại buổi giám sát các đại biểu đã được lãnh đạo Trung tâm dân số huyện báo cáo về tình hình dân số của huyện trong năm qua. Trong năm 2012, Trung tâm Dân số - KHHGĐ đã tham mưu giúp UBND huyện ban hành quyết định về việc giao chỉ tiêu giảm tỷ suất sinh thô, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, chỉ tiêu về các biện pháp tránh thai cho các xã, thị trấn; ban hành kế hoạch số 40 về triển khai thực hiện Chỉ thị 21 của Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, trong năm vừa qua, Ba Vì vẫn là một trong số huyện có tỷ suất sinh thô và sinh con thứ 3 nằm trong tốp cao nhất của thành phố. Số trẻ sinh trong năm 2012 là 5.880 cháu tăng 1442 cháu so với cùng kỳ năm 2011, số sinh là con thứ 3 là 767 cháu tăng 342 cháu so với năm 2011, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức cao với 120 trẻ trai/100 gái. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dân số gia tăng ở Ba Vì là: Nhận thức về vị trí, vai trò công tác Dân số - KHHGĐ của một số cán bộ và cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở còn hạn chế, có nơi còn khoán trắng cho cán bộ dân số. Công tác tuyên truyền còn chưa sâu rộng, chưa có trọng tâm, thêm vào đó những gia đình có điều kiện kinh tế hoặc sinh con một bề muốn sinh thêm con. Tại một số nơi, cán bộ đảng viên, công chức còn chưa gương mẫu chấp hành trong vấn đề sinh con thứ ba. Số đối tượng bước vào tuổi sinh đẻ tăng nhiều cũng dẫn đến tỷ suất sinh thô cao. Một số bộ phận dân cư vẫn còn tư tưởng nặng nề về trọng nam khinh nữ, muốn có coi trai nối dõi tông đường, vẫn còn trong suy nghĩ người dân. Trình độ chuyên môn, năng lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ tại cơ sở còn hạn chế...

Thay mặt đoàn giám sát, ông Tạ Quang Huy đề nghị Ban chỉ đạo Dân số các cấp tại huyện tiếp tục quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác Dân số - KHHGĐ. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, xây dựng mô hình trọng điểm ở các thôn xóm không có người sinh con thứ 3. Đồng thời tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở. Cần có hình thức kỷ luật nghiêm khắc những cán bộ, đảng viên, viên chức sinh con thứ 3 trở lên. Trung tâm Dân số - KHHGĐ phối hợp với chặt chẽ Trung tâm y tế tăng cường tư vấn về sức khỏe sinh sản và các biện pháp tránh thai, đồng thời luôn đáp ứng nhu cầu dịch vụ CSSKSS- KHHGĐ cho nhân dân./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây