Ba Đình: Tiếp tục chú trọng công tác truyền thông hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dân số

Thứ ba - 24/10/2017 00:24    Lượt xem: 962

Ba Đình: Tiếp tục chú trọng công tác truyền thông hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dân số

Công tác truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc chuyển đổi hành vi, nâng cao nhận thức trong công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) góp phần hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dân số.
Thời gian qua, công tác  truyền thông, vận động và cung ứng dịch vụ DS - KHHGĐ trên địa bàn quận Ba Đình đã luôn được chú trọng, thường xuyên đổi mới các nội dung và  hình thức phong phú. Trung tâm DS - KHHGĐ quận Ba Đình đã duy trì các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, nói chuyện chuyên đề chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên, chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, chăm sức khỏe phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ - tiền mãn kinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi….
 Hiện nay công tác truyền thông về dân số có thêm nhiệm vụ mới và quan trọng là nâng cao chất lượng dân số bởi chất lượng dân số là mục tiêu phấn đấu của cả cộng đồng, quốc gia. Năm 2017 với nhiều chuỗi hoạt động nâng cao chất lượng dân số được truyền thông tích cực tại quận Ba Đình dù vậy, trong xã hội hiện nay vẫn không tránh khỏi sự hiểu sai, hiểu chưa đúng, chưa hết về chính sách trong công tác Dân số. Qua đó, để người dân yên tâm và hiểu đúng về chính sách dân số, ngày 15/8/2017 Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận đã thực hiện việc phối hợp liên ngành với LĐLĐ quận Ba Đình tổ chức truyền thông phổ biến chính sách về công tác Dân số - KHHGĐ trong tình hình mới hiện nay cho đoàn viên công đoàn là giáo viên, công nhân viên, người lao động tại 100% các trường học công lập trên địa bàn quận (50 trường: mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn quận) thu hút gần 3000 lượt người tham dự. Thông qua các buổi truyền thông trên đã giúp cho đoàn viên công đoàn khối trường học, cũng như người dân hiểu và đồng tình với quan điểm về chính sách dân số trong tình hình hiện nay.
Trong kết luận của Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 6 khóa XII vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh những thành quả trong công tác Dân số là: khống chế thành công tốc độ gia tăng dân số, sớm đạt và duy trì được mức sinh thay thế. Cơ cấu dân số, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực. Nước ta bắt đầu bước vào thời kỳ dân số vàng từ năm 2007 và dự kiến đạt đỉnh cao vào khoảng năm 2020-2030 với dân số trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 70% dân số. Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt. Tầm vóc, thể lực của người Việt Nam từng bước được cải thiện. Công tác tuyên truyền, giáo dục dân số được tăng cường và có nhiều đổi mới. Dịch vụ dân số - kế hoạch hoá gia đình được mở rộng, chất lượng ngày càng cao. Việt Nam được thế giới đánh giá là điểm sáng về công tác dân số.
Tuy nhiên, tình hình thế giới, trong nước đã và đang có nhiều thay đổi. Các nước và các tổ chức quốc tế đều đề cao công tác dân số, coi đây là vấn đề có quan hệ gắn bó và ý nghĩa hết sức quan trọng đối với phát triển bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc. Quá trình toàn cầu hoá, đô thị hoá, công nghiệp hoá dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và biến đổi khí hậu, thay đổi về điều kiện, lối sống, môi trường sống và làm việc, môi trường sinh thái đã và đang dẫn đến những thay đổi nhanh chóng về mô hình gia đình, kết hôn, ý thức và khả năng sinh sản, tăng nhanh quá trình di cư...
Đảng đã nhấn mạnh việc xây dựng chiến lược nâng cao chất lượng dân số trong thời gian tới là một vấn đề cấp bách mang tầm quốc gia. Trên cơ sở kết luận của Tổng Bí thư trong thời gian tới, Dân số Ba Đình sẽ tiếp tục đổi mới công tác truyền thông dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức về chất lượng dân số, chất lượng cuộc sống cho người dân.
Hoạt động truyền thông của Trung tâm Dân số-KHHGĐ và LĐLĐ quận Ba Đình tại cơ sở  trong hơn một tháng qua bám sát tư tưởng chỉ đạo của Hội nghị BCH Trung ương đảng về công tác Dân số, qua đó khẳng định một lần nữa công tác truyền thông luôn phải hướng đến những mục tiêu thiết thực vì sự phồn thịnh và hạnh phúc của người dân.
“Dân số ổn định – Đất nước phồn vinh – Gia đình hạnh phúc”

Một số hình ảnh hoạt động về công tác truyền thông dân số của quận Ba Đình năm 2017:













 

Tác giả: Đặng Thanh Nga - Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận Ba Đình

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây