Quận Long Biên tổ chức Tọa đàm tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác Dân số - KHHGĐ năm 2019

Thứ ba - 25/06/2019 00:19    Lượt xem: 1145

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Toàn cảnh buổi Tọa đàm
Thực hiện Kế hoạch số 47/KH-CCDS ngày 13/02/2019 của Chi cục Dân số - KHHGD Thành phố Hà Nội; Ban chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và Dân số - KHHGĐ quận Long Biên tổ chức Tọa đàm tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác Dân số - KHHGĐ năm 2019
14h00’ ngày 21/6/2019 tại UBND phường Việt Hưng, Trung tâm Y tế quận Long Biên - cơ quan trực tiếp giúp việc BCĐ CT CSSKBĐ&DS-KHHGĐ quận triển khai các hoạt động về DS-KHHGĐ - đã tổ chức tọa đàm tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Tham dự tọa đàm có đại biểu Chi cục DS-KHHGĐ Thành phố Hà Nội; các ngành thành viên BCĐ CT CSSKBĐ& DS-KHHGĐ Quận; Phường; các đ/c tổ trưởng dân phố, cộng tác viên dân số tại các phường.

         
Sau phần phát biểu khai mạc hội nghị tọa đàm của đ/c Đào Hồng Chinh – Phó giám đốc TTYT quận Long Biên, hội nghị đã nghe báo cáo đề dẫn do đ/c Nguyễn Thị Lan – Trưởng phòng DS-KHHGĐ – TTYT quận Long Biên trình bày. Báo cáo đã nêu rõ các kết quả đạt được của công tác DS-KHHGĐ trong thời gian qua, đó là: mức giảm sinh và sinh con thứ ba trở lên nhiều năm liền đã được duy trì, đạt chỉ tiêu kế hoạch thành phố giao, tỷ lệ các cặp vợ chồng thực hiện quy mô gia đình có 2 con ngày càng tăng, chất lượng dân số ngày càng được cải thiện. Đồng thời báo cáo đã chỉ ra những khó khăn thách thức của công tác DS-KHHGĐ hiện nay: việc quản lý di biến động dân số rất khó khăn, phức tạp do số lượng người chuyển đến từ các địa phương khác ngày càng lớn, chất lượng dân số đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các BPTT hiện đại tăng chậm, tỷ số giới tính khi sinh đang có chiều hướng gia tăng…         
                                                                 
Sau khi nghe báo cáo đề dẫn, tại hội nghị tọa đàm có tổng số 10 ý kiến tham luận, trao đổi, mạn đàm tập trung các nội dung: công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các hoạt động DS-KHHGĐ tại địa phương; Thực trạng công tác Dân số, những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện tại cơ sở; Công tác phối hợp liên ngành, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân trong việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ; Những giải pháp, biện pháp để triển khai các hoạt động DS-KHHGĐ tại địa phương, kiến nghị đề xuất để nâng cao hiệu quả công tác DS-KHHGĐ.

Nhìn chung, các đại biểu đã thẳng thắn đánh giá những kết quả đạt được của công tác DS-KHHGĐ trong thời gian qua như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ dân phố đối với hoạt động dân số đã đi vào nề nếp, các ban, ngành, đoàn thể tích cực phối hợp triển khai các hoạt động, cộng tác viên tích cực tuyên truyền vận động  nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số, kinh phí đầu tư cho công tác dân số đã được các cấp quan tâm…Tuy nhiên, các đại biểu đã mạnh dạn nhìn nhận một số tồn tại, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động về dân số tại cơ sở: tình trạng sinh con thứ ba vẫn có chiều hướng gia tăng, trong đó có trường hợp là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức sinh con thứ 3; một số cộng tác viên đã lớn tuổi nên còn hạn chế trong công tác tuyên truyền, vận động, gặp gỡ đối tượng, ghi chép sổ sách…; quá trình đô thị hóa trên địa bàn quận đi liền với số lượng dân nhập cư tại các phường trên địa bàn quận ngày càng lớn, gây khó khăn trong công tác tuyên truyền và quản lý dân số; việc chuyển hướng cung cấp các phương tiện tránh thai từ miễn phí sang tiếp thị xã hội cũng gặp nhiều khó khăn …      
Qua các ý kiến tham luận, trao đổi, mạn đàm của các đại biểu dự tọa đàm, đồng chí chủ tọa đã đưa ra những giải đáp thỏa đáng nhận được sự đồng tình từ các đại biểu, đồng thời đồng chí chủ tọa cũng đặt những câu hỏi trao đổi hai chiều với các đại biểu dự tọa đàm để các đại biểu cùng thảo luận, giải quyết các khó khăn bất cập trong quá trình triển khai các hoạt động, từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực để triển khai có hiệu quả các hoạt động về DS-KHHGĐ tại cơ sở.
Kết luận hội nghị tọa đàm, đồng chí Đào Hồng Chinh – PGĐ TTYT đã ghi nhận và cảm ơn các ý kiến phát biểu của các đại biểu dự hội nghị, đồng thời đề nghị thư ký tổng hợp, báo cáo cấp ủy, chính quyền các cấp và đề nghị các ngành thành viên BCĐ CTCSSKBĐ&DS-KHHGĐ quận, phường, các đồng chí lãnh đạo các tổ dân phố và đội ngũ cán bộ dân số thực hiện tốt các giải pháp sau để triển khai đạt kết quả các hoạt động về DS-KHHGĐ trong thời gian tới:
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 21- NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII ngày 25/10/2017 về công tác dân số trong tình hình mới. Các cấp ủy, Đảng chính quyền cần cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp sát thực với cơ sở và chỉ đạo, triển khai, đầu tư nguồn lực thực hiện đạt kết quả; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các hoạt động của công tác dân số tại cơ sở.
2. Công tác phối hợp: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đặc biệt là sự tham gia của các ngành, đoàn thể như: Ủy ban MTTQ, Hội LHPN, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, cựu quân nhân; Hội Người cao tuổi trong công tác tuyên truyền, vận động các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số. Giao chỉ tiêu cụ thể đối với từng ban, ngành, đoàn thể, gắn các tiêu chí về thực hiện công tác dân số trong đánh giá thi đua của các ban, ngành, đoàn thể.
3. Công tác tuyên truyền: Xác định công tác tuyên truyền là giải pháp ưu tiên đối với các hoạt động DS-KHHGĐ hiện nay, tiếp tục tổ chức các hoạt động truyền thông với nhiều hình thức phong phú, lựa chọn nội dung, đối tượng, thời điểm truyền thông phù hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động này giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu đúng, hiểu đủ về các văn bản quy định về chính sách dân số trong tình hình mới.
4. Công tác đào tạo, tập huấn: Thường xuyên tổ chức tập huấn, tập huấn lại về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho đội ngũ cán bộ dân số và các ban, ngành, đoàn thể liên quan.
5. Công tác thi đua khen thưởng: Các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, biểu dương khen thưởng kịp thời các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số và đội ngũ cán bộ có nhiều thành tích đóng góp cho hoạt động dân số.

Tác giả: Phòng Dân số - KHHGD - TTYT quận Long Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây