HÀ NỘI TỔ CHỨC TẬP HUẤN SỬ DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH DÂN SỐ - KHHGĐ MIS 2020X CHO CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH

Thứ hai - 30/11/2020 23:30    Lượt xem: 1000

TS. BS Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội phát biểu khai mạc đợt tập huấn

TS. BS Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội phát biểu khai mạc đợt tập huấn
Nhằm nâng cao kỹ năng nhập thông tin, xử lý thông tin và vận hành kho dữ liệu điện tử bằng phần mềm hệ thống, đầu tháng 10/2020 Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm quản lý chuyên ngành Dân số - KHHGĐ MIS2020X (MIS) cho 240 cán bộ chuyên trách của 30 quận/huyện.
TS. BS Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội phát biểu khai mạc đợt tập huấn

Phát biểu khai mạc đợt tập huấn, TS. BS Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội cho biết: Hiện nay dân số của Hà Nội là hơn 8,3 triệu người, với số lượng dân cư lớn và biến động liên tục như vậy, công tác cập nhật thông tin của cán bộ phụ trách là vô cùng nặng nề và khó có có thể thống kê chính xác, nên công tác cập nhật kho dữ liệu điện tử MIS là rất quan trọng, được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. Phần mềm quản lý MIS giúp người quản lý tìm kiếm thông tin dễ dàng, tổng hợp số liệu thống kê nhanh và thuận lợi hơn… Qua đó, Chi cục Dân số sẽ dễ dàng nắm bắt tình hình của đơn vị và đưa ra những chỉ đạo kịp thời chính xác. Để xây dựng một hệ thống dữ liệu chính xác và tốt nhất thì dữ liệu cần được nhập ngay ở cấp xã/phường, chính vì vậy Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội mở đợt tập huấn cho các đồng chí chuyên trách cấp xã/phường sử dụng phần mềm quản lý chuyên ngành Dân số - KHHGĐ MIS2020X, đây là phiên bản MIS mới năm 2020.
Tại đợt tập huấn lần này, các cán bộ chuyên trách cấp xã/phường sẽ được hướng dẫn sử dụng phần mềm MIS phiên bản cấp xã và hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu SQL server bao gồm các nội dung cụ thể như:
Thứ nhất, Hướng dẫn cài đặt và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu và SQL sever các phiên bản khác nhau trên hệ điều hành khác nhau. Hướng dẫn các các thao tác cơ bản và chuyển đổi, phục hồi cơ sở dữ liệu bằng hệ quản trị dữ liệu với SQL sever.
Thứ hai, Hướng dẫn tổ chức thực hiện các văn bản liên quan đến công thống kê điện tử chuyên ngành Dân số - KHHGĐ. Tổng quan về hệ thống thông tin thống kê điện tử và hướng dẫn thực hiện các chỉ tiêu thông kê về Dân số - KHHGĐ.
Đặc biệt tại khóa tập huấn, các cán bộ chuyên trách, nhất là cán bộ mới có cơ hội thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng. Sử dụng, vận hành có hiệu quả phần mềm MIS sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Dân số - KHHGĐ quản lý hộ gia đình trên địa bàn dân cư, củng cố kiện toàn và đẩy mạnh tin học hoá hệ thống thông tin quản lý, cơ sở dữ liệu chuyên ngành trên cơ sở tổ chức hệ thống thu thập thông tin biến động đầy đủ, kịp thời và chính xác.  
Được biết, Hệ thống MIS được thành phố Hà Nội triển khai từ những năm 2003 và qua nhiều phiên bản nâng cấp, hiện tại đang sử dụng phần mềm Hệ thống thông tin chuyên ngành Dân số - KHHGĐ MIS 2020X. Đến nay, hệ thống kho dữ liệu điện tử của của Thành phố không chỉ triển khai ở tuyến quận, huyện mà đã triển khai tại  546/579  xã/phường/thị trấn. Tại hệ thống thông tin của kho dữ liệu điện tử, người dùng có thể tổng hợp, tra cứu các số liệu DS - KHHGĐ; đăng nhập vào chương trình người sử dụng để khai thác thông tin cá nhân từ giới tính, ngày, tháng, năm sinh, dân tộc, trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, tình trạng hôn nhân, tình trạng cư trú, tình trạng tàn tật… đến các thông tin về sức khỏe sinh sản của phụ nữ 15 - 49 tuổi có chồng, như: Sử dụng biện pháp tránh thai, mang thai, sinh con bao nhiêu lần, … Đặc biệt, phần mềm MIS phiên bản MIS2020X còn có thêm nội dung cập nhập số liệu liên qua tới người cao tuổi.

Tác giả: NGUYỄN TUÂN

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây