Tăng cường công tác bình đẳng giới và nâng cao vị thế của trẻ em gái

Thứ hai - 11/10/2021 03:25    Lượt xem: 1004

Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu tại huyện Đan Phượng sáng ngày 8/10

Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu tại huyện Đan Phượng sáng ngày 8/10
Hướng tới kỷ niệm ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10), Chi Cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) Hà Nội phát động chương trình với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”. Hưởng ứng phát động, trong ngày 8/10, quận Tây Hồ, huyện Đan Phượng và Thường Tín đã tổ chức Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu nhằm nâng cao nhận thức và kêu gọi sự vào cuộc của toàn xã hội giúp nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội.
Theo ông Nguyễn Đình Lân, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục DS-KHHGĐ Hà Nội, mất cân bằng giới tính đang là mối quan ngại ngày càng lớn tại các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Hà Nội, tỷ số giới tính khi sinh năm 2010 là 117 trẻ trai/100 trẻ gái, đến năm 2019 là 112,9 trẻ trai/100 trẻ gái. Trong 9 tháng đầu năm 2021, tỷ số giới tính khi sinh toàn Thành phố là 112,7 trẻ trai/100 trẻ gái.

Mặc dù tỷ số giới tính khi sinh của toàn Thành phố đang có xu hướng giảm nhưng vẫn trên mức báo động. Với thực trạng này, nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, nước ta sẽ phải đối mặt với một viễn cảnh dư thừa từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn. Hiện tượng thiếu nữ thừa nam trong độ tuổi kết hôn sẽ khiến phá vỡ cấu trúc gia đình, ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai. Từ đó, dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị.

Đồng chí Nguyễn Đình Lân, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục DS-KHHGĐ Hà Nội tặng hoa biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu tại huyện Đan Phượng sáng ngày 8/10

Trong đợt cao điểm hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10), Hà Nội đã phát động chương trình với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Hưởng ứng phát động, trong ngày 8/10, quận Tây Hồ, huyện Đan Phượng và Thường Tín đã tổ chức lễ Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu. Đây là những trẻ em gái có thành tích học tập xuất sắc, được chăm sóc, dạy dỗ trong các gia đình sinh con một bề gái. Mỗi gia đình là một hoàn cảnh khác nhau, nhưng tựu trung lại gia đình các em đã vượt lên tư tưởng, định kiến trong xã hội, thực hiện quy mô gia đình 2 con, chăm lo và phụng dưỡng bố mẹ già, nuôi dạy các con gái chăm ngoan, học giỏi.

Ngoài ra, tại các quận, huyện cũng tổ chức truyền thông bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, nhân bản, cấp phát tờ rơi sách mỏng tuyên truyền về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh…

Đây là những trẻ em gái có thành tích học tập xuất sắc, được chăm sóc, dạy dỗ trong các gia đình sinh con một bề gái.

Tại hội nghị biểu dương, hưởng ứng phát động nhân ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10), ông Bùi Công Thản, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết, thời gian qua, huyện Thường Tín đã và đang quan tâm thực hiện nhiều biện pháp, đầu tư chăm sóc, giáo dục, yêu thương trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn. Để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo thực giảm tỉ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Bà Lê Thu Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Tây Hồ cũng cho biết trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục tăng cường huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở để triển khai có hiệu quả các hoạt động, chương trình, nội dung về bình đẳng giới và vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh.

Đáng chú ý, để giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính, quận sẽ tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở y tế công lập, các phòng khám y tế tư nhân nhằm phát hiện ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm lựa chọn giới tính thai nhi, kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật…

Tác giả: P.Ngân

Nguồn tin: laodongthudo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây