Quận Thanh Xuân: 250 học sinh tiếp cận với kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản

Thứ tư - 12/12/2018 03:17    Lượt xem: 1334

Quận Thanh Xuân: 250 học sinh tiếp cận với kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản

Ngày 12/12/2018, 250 học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân được tham gia vào một chuyên đề đặc biệt – chuyên đề chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên, thanh niên, tâm sinh lý tuổi dậy thì, tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân.
Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vì tương lai giống nòi”, quận Thanh Xuân đã tổ chức buổi chuyên đề dành cho học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo. Tiến sĩ. Bác sĩ Hồ Mai Hoa – Giảng viên Quốc gia chương trình Chăm sóc sức khoẻ vị thành niên đứng lớp giảng dạy chuyên đề này.
 
Bằng kiến thức sâu sắc và kinh nghiệm thực tế của mình TS.BS Hồ Mai Hoa đã chia sẻ với các bạn trẻ một cách nhẹ nhàng, tinh tế về những biến đổi tự nhiên của cơ thể và tâm sinh lý con người khi bước sang tuổi trưởng thành; qua đó cung cấp những khái niệm cơ bản về chăm sóc sức khỏe vị thành niên, trang bị cho các bạn trẻ những kỹ năng, cách ứng xử đúng đắn, chuẩn mực trước sự thay đổi của mình cũng như những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khi quá giới hạn như tình trạng mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên, nạo phá thai... – thực trạng đang báo động trong thanh niên Việt Nam. Theo số liệu báo cáo chính thức của Vụ Sức khỏe Bà mẹ  - Trẻ em, Bộ Y tế, tình trạng phá thai ở Việt Nam đang ở mức rất cao với 250.000 - 300.000 ca mỗi năm. Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ năm 2017, cứ 1.000 ca phá thai có 15 trường hợp ở độ tuổi vị thành niên. Cứ 100 ca phá thai ở phụ nữ tuổi 15 - 49 thì có 62 ca mang thai ngoài ý muốn. Đây là các con số báo cáo chính thức, các con số thực tế có thể cao hơn rất nhiều. Những con số rất đáng lo ngại này càng đòi hỏi chúng ta phải có nỗ lực lớn hơn nữa, đầu tư nhiều hơn nữa để giảm thiểu tối đa ca mang thai ngoài ý muốn ở vị thành niên, thanh niên.



Đặc biệt, để tạo không khí thân thiện, gần gũi, để các em học sinh có thể thoải mái “cởi lòng” bộc bạch, trao đổi những suy nghĩ, tâm tư, những khúc mắc của mình khi bước vào mới lớn, Ban tổ chức buổi tư vấn truyền thông đã thay đổi cách tiếp cận với học sinh. Thay vì tổ chức truyền thông cho tất cả học sinh, không gian tư vấn thành 2 khu riêng biệt: khu dành cho học sinh nam và khu dành cho học sinh nữ. Vì vậy, hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên nhận được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo các em học sinh và các em đều hiểu rằng, chăm sóc sức khoẻ giới tính không phải là chuyện quá nhạy cảm hay đáng xấu hổ mà là tiến trình suốt cả đời người, là chuyện phải làm hàng ngày để tạo nên một nền tảng vững chắc cho sức khoẻ sinh sản nói riêng và sức khoẻ, hạnh phúc của bản thân nói chung.

Trong tháng 12 này,  nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số năm 2018, quận Thanh Xuân còn tổ chức thêm các cuộc truyền thông tại 6 phường cho các đối tượng là trẻ vị thành niên, thanh niên, tiền hôn nhân. Đồng thời động viên mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng chủ đề, thông điệp của Tháng hành động Quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam; cổ vũ và tạo mọi điều kiện để vị thành niên, thanh niên tích cực học tập, lao động, chủ động tham gia các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe nói chung, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục lành mạnh nói riêng; đảm bảo để vị thành niên, thanh niên được quan tâm chăm lo toàn diện và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.

Tác giả: Mai Hạnh

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây