Quận Đống Đa biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu

Thứ sáu - 09/10/2020 04:11    Lượt xem: 1068

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị
Sáng 9/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Đống Đa đã tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10).
PGS.TS Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc SYT Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, bé gái, cũng như bé trai xứng đáng được hưởng sự yêu thương và quyền bình đẳng trong suốt cuộc đời mình. Bình đẳng giới là vấn đề cốt lõi của sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Tỷ số giới tính khi sinh của của thành phố Hà Nội giảm dần từ 117,6 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2008 xuống còn 112,9 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2019. Chỉ tiêu năm 2020 là 113 trẻ trai/100 trẻ gái, theo số liệu 9 tháng đầu năm, tỷ số giới tính khi sinh của Thành phố ở mức 111,5 trẻ trai/100 trẻ gái.
Mặc dù tỷ số giới tính khi sinh của toàn Thành phố đang có xu hướng giảm nhưng vẫn trên mức báo động. Nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời như hiện nay, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị. Dẫn đến hiện tượng thiếu nữ thừa nam trong độ tuổi kết hôn và dẫn đến phá vỡ cấu trúc gia đình ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai.
Ông Đinh Huy Dương - Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục Tổng cục Dân số - KHHGĐ tặng hoa các cháu gái chăm ngoan học giỏi quận Đống Đa

Từ lời kêu gọi phải đảm bảo trẻ em gái toàn cầu được thụ hưởng sự tiến bộ và công bằng xã hội của Tổ chức Lao động Quốc tế, Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 11/10 hàng năm là "Ngày quốc tế trẻ em gái". Theo đó, chủ đề Ngày quốc tế trẻ em gái năm nay là  "Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh". Trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái, Hà Nội đã phát động tổ chức kỷ niệm rộng khắp trên địa bàn Thành phố.
Đặc biệt tại một số đơn vị Ứng Hòa, Đống Đa tổ chức Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu, Thanh Oai, Hai Bà Trưng, Phúc Thọ, Ba Đình, Hoàn Kiếm tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày quốc tế trẻ em gái 11/10… Ngoài ra, các đơn vị tổ chức truyền thông bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, nhân bản, cấp phát tờ rơi sách mỏng tuyên truyền về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh…
Giao lưu tại hội nghị biểu dương, các gia đình đã lắng nghe tâm sự thật lòng của em Trần Tú Ngân (phường Kim Liên, quận Đống Đa). Ngân là chị cả trong gia đình có hai chị em gái, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng luôn nỗ lực vươn lên học giỏi. “Mặc dù gia đình còn nhiều khó khăn khi bố đau yếu, mẹ là trụ cột trong gia đình nhưng hai chị em cháu luôn cố gắng học tập. Cháu và em gái cháu luôn nhận được tình yêu thương vô bờ bến của ông bà, cha mẹ. Tuy nhiên, cháu được biết nhiều gia  đình có con gái đã đối xử một cách không công bằng với con gái. Cháu nghĩ, dù là con trai hay gái thì chúng cháu có quyền được hưởng cuộc sống an toàn, có sức khỏe và giáo dục tốt không chỉ ở những năm tháng đầu đời mà cả khi trở thành phụ nữ”.
Cũng tại hội nghị anh Từ Văn Sơn (phường Hàng Bột, quận Đống Đa) chia sẻ, gia đình hiện nay có hai cô con gái học lớp 10 và học mầm non. Nhiều lần anh Sơn đã được nghe câu hỏi “Sao không đẻ thêm con trai cho có nếp có tẻ?”. Từ áp lực tinh thần đó, bản thân anh Sơn cũng đã từng suy nghĩ sinh thêm con trai. Tuy  nhiên, được sự động viên của ông bà nội, ngoại và tôn trọng ý kiến của vợ, vợ chồng anh Sơn đã quyết định dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt.  Anh chị cũng hài lòng, vui và hạnh phúc vì hai cô con gái chăm ngoan học giỏi biết giúp đỡ bà và bố mẹ…
Ông Phan Hồng Việt - Phó Chủ tịch thường trực UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số -KHHGĐ quận Đống Đa phát biểu tại Hội nghị

“Hằng ngày nhìn con gái lớn lên chúng tôi hiểu rằng ông trời đã ban cho mình những món quà vô giá”, anh Từ Văn Sơn bày tỏ.
Hưởng ứng phát động nhân ngày “Quốc tế trẻ em gái”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Đống Đa Phan Hồng Việt cho biết: Hiểu rằng “Đầu tư cho phụ nữ và trẻ em gái là đầu tư cho ổn định, thinh vượng và hạnh phúc”, quận Đống Đa đã và đang quan tâm thực hiện nhiều biện pháp, đầu tư chăm sóc , giáo dục, yêu thương trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn. Để nâng cao vị thế của trẻ em gái, trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục chỉ đạo thực giảm tỉ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số.
Tại hội nghị, Ban tổ chức đã biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số trên địa bàn quận Đống Đa.

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây