Hà Nội: Mục tiêu ổn định tỷ số giới tính khi sinh vào năm 2015

Thứ tư - 30/04/2014 09:09    Lượt xem: 2346
Tháng 9/2012, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phối hợp thanh tra, phát hiện và xử lý 1 cơ sở y tế tư nhân vi phạm lựa chọn giới tính thai nhi, với hình thức xử lý là đình chỉ hoạt động, phạt 40 triệu đồng. Đây là một trong những biện pháp quyết liệt mà Hà Nội đã triển khai nhằm góp phần khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội: Mục tiêu ổn định tỷ số giới tính khi sinh vào năm 2015
Chọn con trai vẫn là nguyên nhân cơ bản

Theo ông Tạ Quang Huy – Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Dân số-KHHGĐ) thành phố Hà Nội, theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở (ngày 1/4/2009) tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội là 113 bé trai/100 bé gái. Năm 2010, tỷ lệ này là 117/100; năm 2011 là 116/100. Theo báo cáo của 29 quận, huyện 9 tháng năm 2012, tỷ số giới tính khi sinh của toàn thành phố là 116/100. Trong đó các quận/huyện có biểu hiện mất cân bằng cao gồm: Đông Anh, Thường Tín, Mỹ Đức, Hà Đông, Sơn Tây, Ba Vì, Mê Linh, Phúc Thọ, Gia Lâm, Thanh Oai…
 

Ông Tạ Quang Huy đánh giá, nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Hà Nội là vấn đề tâm lý ưa thích con trai. Chính sách sinh 1 đến 2 con, quy mô gia đình nhỏ làm cho một bộ phận lớn các cặp vợ chồng mong muốn sinh ít con nhưng áp lực phải có con trai nên đã tìm đến các dịch vụ xác định giới tính thai nhi. Ngoài ra, chính sách an sinh xã hội chưa đảm bảo cũng là nguyên nhân góp phần làm vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh chưa “nguội”. Quan niệm khi về già cần sự chăm sóc, phụng dưỡng của con cái mà theo quan niệm của đa số người dân, trách nhiệm đó chủ yếu thuộc về con trai khiến cho nhiều người chừng nào chưa sinh được con trai, thì chưa an tâm để “hưởng tuổi già.

Những tiến bộ khoa học kỹ thuật ở một góc độ khác đã trực tiếp góp phần “làm nóng” mức chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh. Hầu hết thai phụ và gia đình biết giới tính thai nhi trước lúc sinh. Bên cạnh đó, việc phá thai không bị hạn chế về phương diện pháp luật và dễ tiếp cận cũng dân đến hệ quả nguy hại của mất cân bằng giới tính khi sinh. Việc tuyên truyền, thực hiện pháp luật về cấm lựa chọn giới tính thai nhi còn nhiều hạn chế, công tác thanh kiểm tra về xử lý các trường hợp vi phạm chính sách dân số, siêu âm chuẩn đoán giới tính thai nhi chưa thường xuyên, liên tục.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý

Từ đầu năm 2012, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác dân số đến năm 2015 và triển khai tới 29 quận, huyện ủy và 577 xã, phường, thị trấn.

Chương trình hành động số 72/CT-UBND do UBND thành phố ban hành vừa qua chỉ rõ mục tiêu ổn định và phấn đấu giảm tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh xuống 116 trẻ trai/100 trẻ gái vào năm 2015. Trên cơ sở đó UBND Thành phố chỉ đạo quận, huyện, thị xã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai và đã có 29 quận, huyện, thị xã ban hành văn bản thực hiện và chỉ đạo xuống cơ sở. Đây là một trong những hoạt động tích cực, chứng tỏ Hà Nội rất quyết liệt trong việc khống chế sự gia tăng chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn Thủ đô, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể.Hà Nội đã tập trung triển khai một số hoạt động truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh; phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Mặt trận tổ quốc, Hội Kế hoạch hóa gia đình, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ tổ chức hội thảo, truyền thông về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh theo ngành dọc của các đơn vị. Phối hợp với Trung tâm Văn hoá TP Hà Nội phát động cuộc thi sáng tác tiểu phẩm tuyên truyền về Dân số-KHHGĐ, mất cân bằng giới tính khi sinh và tổ chức công diễn những tiểu phẩm đạt giải cao.

Đặc biệt, ngành Dân số Thủ đô đã phối hợp với Thanh tra của Tổng cục, Bộ Y tế thanh tra liên ngành tiến hành kiểm tra các nhà sách các nhà xuất bản về các ấn phẩm có nội dung tuyên truyền về lựa chọn giới tính thai nhi. Chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế và Phòng Y tế các quận, huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế tư nhân thực hiện các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp; các nhà hoạch định chính sách; các chức sắc tôn giáo; những người có uy tín trong cộng đồng nhằm tạo sự ủng hộ, cam kết, dư luận xã hội và hỗ trợ về nguồn lực ngày càng nhiều hơn trong các nỗ lực can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, xóa dần phân biệt đối xử nam nữ, thực hiện bình đẳng giới. Tăng cường cung cấp thông tin, giáo dục - truyền thông về giới, bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi cho các đối tượng liên quan trực tiếp trong việc lựa chọn giới tính… Hoàn thiện bổ sung hệ thống chính sách của thành phố; thực thi có hiệu quả các quy định của trung ương và thành phố về giới tính khi sinh và các văn bản có liên quan. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm các quy định về lựa chọn giới tính thai nhi. Khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt các chính sách, nội dung kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây