Tụ điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới” (8/5) năm 2023

Thứ ba - 25/04/2023 02:50    Lượt xem: 1127

Tụ điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới” (8/5) năm 2023

Sáng ngày 24/4/2023, tại trường THPT Chương Mỹ A, Chi cục Dân số- KHHGĐ Hà Nội phối hợp với Viện huyết học - Truyền máu Trung ương, TTYT huyện Chương Mỹ và trường THPT Chương Mỹ A tổ chức Tụ điểm truyền thông hưởng ứng “Ngày Thalassemia Thế giới” (8/5) với chủ đề “Chung tay phòng bệnh tan máu bẩm sinh vì một Việt Nam khỏe mạnh”.
     Thalasemia còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh là do tan máu di truyền. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, nên bệnh nhân phải điều trị suốt đời, nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động, tuổi thọ thấp...
     Tại điểm truyền thông, các đại biểu và các em học sinh của trường THPT Chương Mỹ A đã được truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của khám sức khỏe trước hôn nhân; tuyên truyền, cung cấp thông tin về Thalasemia, về nguyên nhân gây bệnh và các giải pháp chủ yếu trong điều trị. Trong buổi tuyên truyền, các em học sinh trường THPT Chương Mỹ A đã được thi tìm hiểu kiến thức, hỏi đáp với chuyên gia, và cung cấp tài liệu, tư vấn về bệnh Thalassemia.

                          Các đại biểu dự Tụ điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới” (8/5) năm 2023
     Phát biểu tại điểm truyền thông, TS.BS Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội nhấn mạnh: Hà Nội là đô thị đặc biệt, có địa bàn đa dạng với 30 quận huyện, trong đó nhiều huyện có địa bàn miền núi, nhiều huyện có bà con dân tộc thiểu số sinh sống…Theo ước tính của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và một số cuộc khảo sát nhỏ tại địa bàn một số quận nội thành Hà Nội, tỷ lệ người dân mang gen bệnh khá cao, khoảng 10%. Chưa kể một số huyện, có khu vực vùng núi, khu vực có người dân tộc sinh sống, tỷ lệ có thể cao hơn. Đây thực sự là vấn đề lớn đe dọa chất lượng dân số Thủ đô do chưa có chương trình phòng bệnh tan máu bẩm sinh được thực hiện trên địa bàn Hà Nội.
     Qua 5 năm triển khai sàng lọc thalassemia trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chúng tôi đã thực hiện thành công chương trình sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh cho học sinh tại 5 huyện ngoại thành còn khó khăn của Thành phố Hà Nội. Trong số hơn 25.000 học sinh, 18,5% được phát hiện các bất thường xét nghiệm, hầu hết có liên quan tới tình trạng có thiếu máu hoặc mang gen, nghi ngờ mang gen thalassemia. Tỷ lệ nghi ngờ mang gen thalassemia/bệnh huyết sắc tố là 10,9%, trong đó chủ yếu là mang gen alpha thalassemia (8,1%). 


          TS.BS Tạ Quang Huy – Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội phát biểu tại điểm truyền thông
     TS.BS Tạ Quang Huy cho biết thêm: hiện tại, điều quan trọng là chúng ta cần đẩy mạnh việc truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân của gia đình, cộng đồng về tư vấn, tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh. Việc thực hiện tư vấn và tầm soát trước sinh và tầm soát sơ sinh không chỉ là chuyện cá nhân của gia đình mà chính là bước đi lâu dài của ngành dân số nói riêng và cả xã hội nói chung vì mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng giống nòi và sự phồn vinh của xã hội hướng tới một tương lai hạn chế đến mức thấp nhất người khuyết tật do các bệnh bẩm sinh gây ra...
     Phát biểu tại điểm truyền thông, thay mặt TTYT huyện Chương Mỹ, đồng chí Dương Viết Tài - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ cho biết: Chương Mỹ là một trong 5 quận, huyện được Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố Hà Nội quan tâm, tạo điều kiện triển khai các hoạt động truyềnthông, tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc bệnh Thalassemia trong những năm gần đây.
    Từ năm 2016 đến năm 2021, tại địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố đã lựa chọn các trường: Trường THPT Chương Mỹ A, Trường THPT Chương Mỹ B, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Trường THPT Chúc Động, Trường THPT Xuân Mai để tổ chức truyền thông và lấy máu xét nghiệm sàng lọc cho 6.065 em học sinh. Trong đó 783 em có kết quả nghi ngờ mang gen Thalassemia chiếm 12,9%.
Riêng trường THPT Chương Mỹ A, được sự quan tâm của Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo trong Nhà trường, sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh và học sinh trong đó có sự tâm huyết của thầy giáo Nguyễn Hồng Quang - Hiệu trưởng nhà trường, đã quan tâm đến chất lượng cuộc sống cũng như tương lai của các em học sinh trong trường, đã phối hợp với TTYT huyện tổ chức truyền thông và lấy máu 02 đợt với 2.393 em được lấy máu xét nghiệm. Đặc biệt năm 2021, mặc dù dịch bệnh Covid rất phức tạp nhưng với sự nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của bệnh Thalassemia, Nhà trường vẫn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Chi cục Dân số Hà Nội, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức truyền thông và lấy máu được 611 em học sinh.


             Đồng chí Dương Viết Tài - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ phát biểu tại điểm truyền thông
     Tại điểm truyền thông, đồng chí Dương Viết Tài cũng bày tỏ mong muốn rằng: trong những năm tới huyện Chương Mỹ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ban Giám hiệu Trường THPT Chương Mỹ A để cùng chung tay phòng bệnh, giảm bớt số người mắc bệnh Tan máu bẩm sinh vì chất lượng giống nòi của người Việt và tương lai đất nước.
     Nhằm làm rõ hơn về căn bệnh Thalassemia, Ban Tổ chức đã mời cô Nông Thị Thêm là mẹ cháu bé bị bệnh Thalassemia đến giao lưu và chia sẻ về căn bệnh mà con gái của cô đang mang, qua đó mới thấy hết được những hậu quả cũng như hệ lụy mà người bệnh tan máu bẩm sinh phải gánh chịu trong suốt cuộc đời mang bệnh.
     “Chung tay phòng bệnh tan máu bẩm sinh vì một Việt Nam khỏe mạnh”.

Một số hình ảnh khác tại điểm truyền thông:

                                    Cô Nông Thị Thêm chia sẻ về căn bệnh mà con gái của cô đang mang

               Cô Nông Thị Thêm và con gái của cô đến giao lưu và chia sẻ về bệnh Thalassemia tại điểm truyền thông

                  Các em học sinh của trưởng THPT Chương Mỹ A được tuyên truyền, cung cấp thông tin về Thalassemia
TS.BS. Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng, Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội và TS.BS. Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Thalassemia trao giải cho đội thi đạt giải Nhất 

Tác giả: Đắc Diệu

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây