Chiến dịch tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng dân số quận Ba Đình năm 2023

Thứ tư - 29/03/2023 03:09    Lượt xem: 866

Chiến dịch tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng  dân số quận Ba Đình năm 2023

Thực hiện kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 24/02/2023 của UBND quận Ba Đình năm 2023 về tổ chức chiến dịch tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng Dân số năm 2023 trên địa bàn Quận. Chiến dịch được tổ chức bắt đầu từ ngày 01/3/2023 đến 15/4/2023.
   Hoạt động Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số là hoạt động thường niên được tổ chức hàng năm và được triển khai tại tất cả các phường trên địa bàn quận Ba Đình.
   Qua đó, nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động truyền thông, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng Dân số tại các địa bàn triển khai Chiến dịch. Bên cạnh đó, sẽ tập trung vào các nhiệm duy trì mức sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em, vận động không nên kết hôn muộn và không nên sinh con muộn và quá sớm, không sinh dày và không sinh nhiều con, góp phần nâng cao chất lượng dân số và phát triển bền vững.
   Với mục tiêu nâng cao dịch vụ đa dạng và kiến thức cho người dân, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nhiều kiến thức bổ ích về sức khỏe sinh sản, tư vấn để chị em tự biết cách chăm sóc bản thân mình, đồng thời cung cấp các dịch vụ Y tế - Dân số một cách tốt nhất, vì thế mà chiến dịch thu hút khá đông người dân trên địa bàn đến tham gia.
   Để chiến dịch đạt hiệu quả, BCĐ công tác Dân số quận đã chỉ đạo sát sao tới 14 phường trên địa bàn. Công tác truyền thông được đặt lên hàng đầu và thực hiện tốt trước khi chiến dịch diễn ra. Hình thức truyền thông đa dạng, gồm phát tờ rơi/gấp, thông báo thời gian tổ chức chiến dịch trên loa truyền thanh; thông báo nhóm phụ nữ trong độ tuổi 15-49, thanh niên nam nữ trong độ tuổi kết hôn, Bà mẹ mang thai, Người cao tuổi ra khám chăm sóc sức khỏe… Lồng ghép trong các hội nghị của phường, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ “Thanh niên không nên kết hôn muộn và sinh con muộn”, CLB “Chăm sóc phát huy vai trò Người cao tuổi”, các đoàn thể nhằm cung cấp thông tin, kiến thức để nâng cao hiểu biết cơ bản về sức khỏe, sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, làm mẹ an toàn, phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản… Đặc biệt tuyên truyền những đối tượng sinh con một bề, đối tượng đã có 1 con chưa thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại và tuyên truyền mỗi cặp vợ chồng “hãy sinh đủ 2 con, sinh 2 con là tốt nhất”. Các thông điệp nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân.
   Sau hơn 01 tháng triển khai (từ 01/3/2023 - 15/4/2023), chiến dịch đã mang lại kết quả tốt đẹp với 2.587 người khám sức khỏe, trong đó có 1.366 chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ra khám, bên cạnh các dịch vụ được cung ứng miễn phí như: Khám, siêu âm phụ khoa, đặt vòng tránh thai vv…các phường đã thực hiện xã hội hóa phối hợp với các phòng khám Đa khoa, phòng khám Bác sỹ Gia Đình Doctor4U, Bệnh viện Melatec… với đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao, nhiệt tình, trách nhiệm tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe chất lượng cao như siêu âm, xét nghiệm phát hiện ung thư sớm để phục vụ nhân dân, được nhân dân đồng tình, ghi nhận.

   Sau 3 năm dịch bệnh Covid-19, đã hạn chế nhiều hoạt động Chiến dịch.  Năm 2023, là năm khởi sắc đã mang lại những chuyển biến tích cực trong công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại quận Ba Đình. Tỉ lệ mắc bệnh phụ khoa, viêm nhiễm đường sinh dục của phụ nữ đã không còn cao, tỉ lệ được tiếp cận kiến thức chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân được đẩy mạnh... Do vậy, chiến dịch chăm sóc SKSS cần tiếp tục được duy trì hàng năm và nâng cao chất lượng hơn nữa, bởi đây là một hoạt động vô cùng thiết yếu đối với người dân trên địa bàn. Những hoạt động thiết thực và cụ thể của chiến dịch chính là cơ hội cho người dân được tiếp cận với các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình hướng tới giữ mức sinh ổn định, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Thành công của chiến dịch là bước khởi đầu tốt đẹp cho công tác Dân số-KHHGĐ của quận Ba Đình năm 2023.
    “Dân số ổn định - Đất nước phồn vinh - Gia đình hạnh phúc”
   Một số hình ảnh của chiến dịch trên địa bàn quận Ba Đình:


























 

Nguồn tin: Phòng Dân số -TTYT quận Ba Đình

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây