Sinh hoạt câu lạc bộ “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi dựa vào cộng đồng”

Thứ tư - 19/04/2023 00:27    Lượt xem: 776

Sinh hoạt câu lạc bộ “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi dựa vào cộng đồng”

Trong các gia đình Việt Nam từ xưa tới nay người cao tuổi luôn có một vị trí quan trọng. Truyền thống người Việt Nam là kính trọng tuổi già, người ta thường có câu “kính già, già để tuổi cho” hay “kính lão đắc thọ”.
   Trong chu kì của cuộc sống, người cao tuổi thường trở lại giai đoạn phải lệ thuộc vào gia đình như đã có thời kì lệ thuộc vào cha mẹ trong tuổi ấu thơ. Khi ở tuổi cao, khả năng làm việc của người cao tuổi giảm bớt, lại nảy sinh những bệnh lý của người già khiến họ mất khả năng tự túc, thậm chí mất khả năng hiểu biết…vì vậy, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người cao tuổi là hoạt động nhân đạo, trực tiếp bảo đảm nguồn nhân lực quý cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó cũng chính là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta với các bậc cao niên.
   Điều đáng lưu tâm là đời sống vật chất của phần lớn người cao tuổi ở nước ta còn nhiều khó khăn; chỉ có khoảng hơn 30% người cao tuổi có lương hưu hoặc trợ cấp từ ngân sách Nhà nước. Người cao tuổi thường coi con cháu mình là chỗ dựa khi về già, nhưng xu hướng quy mô gia đình truyền thống ở Việt Nam đang dần chuyển sang mô hình gia đình hạt nhân, khiến nhiều cụ già trở nên cô đơn hơn, gặp nhiều khó khăn khi phải tự sống một mình. Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết: chi phí điều trị cho người cao tuổi thường cao gấp 8 - 10 lần người trẻ, mặc dù số người cao tuổi chiếm 11% dân số nhưng sử dụng tới trên 50% chi phí điều trị mỗi năm. Trong khi đó, hiện hơn 70% người cao tuổi nước ta sống ở nông thôn, không có lương hưu hoặc tiền để dành; 30% người cao tuổi không có bảo hiểm y tế… dẫn đến thực trạng khá phổ biến là người cao tuổi bị bệnh nặng mới dám đi khám, chữa bệnh và khi đó, chi phí điều trị lại càng tốn kém...
   Thực tế trong những năm qua quận Ba Đình đã thúc đẩy công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi có rất nhiều sự chuyển hướng. Quận đang tiếp tục từng bước thực hiện mô hình chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Được sự quan tâm của Thành phố, trong năm 2022 quận Ba Đình tiếp tục triển khai mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng tại một số phường. Nhiều hoạt động đã được tổ chức như: truyền thông chăm sóc sức khỏe, bồi dưỡng kiến thức phòng tránh một số bệnh người già thường gặp, khám chữa bệnh cho người cao tuổi, sinh hoạt câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao… Hoạt động này đã giúp người cao tuổi nâng cao kiến thức, trân trọng sức khỏe, tận hưởng sức khỏe và bảo vệ sức khỏe.
   Để chăm sóc người cao tuổi tốt hơn năm 2023, Dân số quận Ba Đình được sự quan tâm của các cấp, lãnh đạo quận, phường tiếp tục và nhân rộng tổ chức các hoạt động sinh hoạt CLB “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi dựa vào cộng đồng” mỗi quý 1 lần. Cụ thể trong quý I, 14/14 phường đã tổ chức sinh hoạt CLB Người cao tuổi với những hoạt động ý nghĩa như: Hội nghị chuyên đề, khám tư vấn sức khỏe, tặng quà để chăm lo sức khỏe người cao tuổi, thu hút gần 1000 NCT đến tham gia hoạt động. Bên cạnh đó cùng huy động cộng đồng, gia đình con cháu cùng tham gia.
   “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi - trách nhiệm không của riêng ai”.
   Một số hình ảnh tại buổi 
sinh hoạt CLB “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi dựa vào cộng đồng” trên địa bàn quận Ba Đình:
                        
 
                     
                     
                     
                    
                      
                     

Tác giả: Thanh Nga

Nguồn tin: Phòng Dân số - TTYT quận Ba Đình

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://dskhhgdhanoi.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây